Bồi dưỡng nhân tài công nghệ, tham gia vào chuỗi giá trị sản xuất toàn cầu

03/05 15:23
 

Trong các thành tố của hệ sinh thái đổi mới sáng tạo, nguồn nhân lực, trong đó bao gồm các nhân tài công nghệ là yếu tố đặc biệt quan...

Trong các thành tố của hệ sinh thái đổi mới sáng tạo, nguồn nhân lực, trong đó bao gồm các nhân tài công nghệ là yếu tố đặc biệt quan trọng và cần đầu tư bài bản để phát triển lâu dài, hiệu quả.

Ngày 3.5, Tổ hợp Samsung Việt Nam phối hợp với Trung tâm Đổi mới sáng tạo Quốc gia (NIC) chính thức triển khai đào tạo Chương trình Phát triển nhân tài công nghệ (SIC) năm học 2023 - 2024 tại NIC cơ sở Hòa Lạc. Đây là hoạt động nằm trong Biên bản ghi nhớ hợp tác triển khai các dự án giáo dục và phát triển công nghệ cao cho thế hệ trẻ Việt Nam giữa Samsung Việt Nam và NIC đã được ký kết vào tháng 10.2023 nhằm bồi dưỡng nhân tài công nghệ, đưa Việt Nam trở thành điểm đến của đổi mới sáng tạo trong khu vực và thế giới.

Đây cũng là kết quả cụ thể, hiện thực hóa chủ trương, tầm nhìn của Thủ tướng Chính phủ và Bộ Kế hoạch và Đầu tư nhằm đưa Trung tâm Đổi mới sáng tạo Quốc gia trở thành nơi hội tụ trí tuệ và lan tỏa lợi ích đổi mới sáng tạo Việt Nam.

Phát biểu tại buổi lễ, bà Nguyễn Thị Bích Ngọc - Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư - cho biết sự kiện đã đánh dấu bước đi quan trọng nhằm cụ thể hóa tầm nhìn của cả hai tổ chức. Đó là bồi dưỡng nhân tài công nghệ, đưa Việt Nam tham gia sâu hơn vào chuỗi giá trị sản xuất toàn cầu và dần trở thành điểm đến của đổi mới sáng tạo trong khu vực và thế giới.

Ông Choi Joo Ho – Tổng Giám đốc Tổ hợp Samsung Việt Nam - cho biết tầm quan trọng của Việt Nam trong ngành công nghệ thông tin, công nghệ cao được kỳ vọng sẽ trở nên nổi bật hơn nữa. Các doanh nghiệp công nghệ cao trên toàn thế giới đang cạnh tranh tìm kiếm cơ hội đầu tư vào Việt Nam kéo theo nhu cầu về nhân tài công nghệ cao cũng gia tăng đột biến.

"Môi trường hiện nay đang mang lại những cơ hội lớn cho các bạn trẻ Việt Nam. Để các thanh niên Việt Nam có thể phát triển thành những nhân tài công nghệ, phát huy tối đa năng lực của bản thân rất cần sự hợp lực và hỗ trợ tích cực của chính phủ, doanh nghiệp và các cơ sở đào tạo" - ông Choi Joo Ho nói.

Trong chương trình SIC 2023 - 2024 triển khai tại NIC Hòa Lạc năm nay, Samsung Việt Nam sẽ phối hợp cùng NIC triển khai 2 lớp đào tạo về Trí tuệ nhân tạo (Artificial Intelligence – AI), 2 lớp đào tạo về Internet Vạn vật kết nối (Internet of Things – IoT) và 2 lớp đào tạo về Dữ liệu lớn (Big Data) dành cho khoảng 200 sinh viên đến từ một số trường đại học thành viên của Đại học Quốc gia Hà Nội và Trường Đại học FPT. Thời gian các khóa học dự kiến diễn ra từ tháng 5.2024 đến tháng 8.2024 tại phòng học SIC Lab đặt tại NIC Hòa Lạc.

Đọc bài gốc tại đây.