Cử tri Đà Nẵng đề nghị ưu tiên xét tuyển vào lớp 10 cho học sinh Cơ Tu

24/04 18:12
 

Ngày 24.4, tại hội nghị tiếp xúc cử tri chuẩn bị kỳ họp thứ 7 Quốc hội khóa XV của đoàn Đại biểu Quốc hội TP Đà Nẵng , cử...

Ngày 24.4, tại hội nghị tiếp xúc cử tri chuẩn bị kỳ họp thứ 7 Quốc hội khóa XV của đoàn Đại biểu Quốc hội TP Đà Nẵng, cử tri thành phố đã đề nghị cần ưu tiên xét tuyển THPT cho học sinh lớp 9 người dân tộc Cơ Tu tại một số xã của huyện Hòa Vang (TP Đà Nẵng).

Tại buổi tiếp xúc cử tri, ông Phạm Minh Vũ, người dân người dân xã Hòa Bắc cho biết, trong những năm qua, xã Hòa Bắc và Hòa Phú (huyện Hòa Vang) được nhà nước quan tâm đầu tư công tác giáo dục và đào tạo, cơ sở vật chất. Tuy nhiên học sinh người dân tộc Cơ Tu tại 2 xã này thường thua kém các học sinh ở địa phương khác.

Năm học 2023 - 2024 chỉ có 5 học sinh người dân tộc Cơ Tu trúng tuyển lớp 10 và theo học tại trường THPT Phạm Phú Thứ (TP Đà Nẵng).

Vì vậy ông Phạm Minh Vũ đề nghị cần quan tâm, xét tuyển riêng đối với các em học sinh người Cơ Tu để đảm bảo ít nhất 70% số học sinh người đồng bào dân tộc Cơ Tu trúng tuyển vào các trường THPT.

Tiếp thu ý kiến phản ánh của người dân, cử tri thành phố, ông Mai Tấn Linh, Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo TP Đà Nẵng cho biết, sau khi rà soát tất cả các quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo về công tác tuyển sinh thì không có việc ưu tiên tuyển sinh ở khu vực nào, ở một trường nào cụ thể. Đồng thời không còn việc các học sinh ở các xã Đông Bắc TP Đà Nẵng được cộng 2 điểm.

Bộ Giáo dục và Đào tạo cũng đã "thổi còi" với các địa phương thực hiện không đúng quy định về tuyển sinh. Vì vậy kể năm 2019 đến nay, TP Đà Nẵng đã thực hiện đúng các yêu cầu của Bộ và như vậy thì không thể thực hiện tuyển sinh ưu tiên được.

"Tuy nhiên chúng tôi sẽ tiếp tục nghiên cứu, làm sao để tạo điều kiện tốt nhất cho các học sinh ở các xã vùng Đông Bắc của TP có tỉ lệ đậu vào THPT công lập cao hơn", ông Nguyễn Tấn Linh thông tin.

Ngoài ra, Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo cũng cho hay, hiện nay Đà Nẵng có 70% học sinh lớp 9 đậu vào THPT và THPT công lập, các xã phía Đông Bắc của TP có 60% trên tổng số các học sinh dự thi đậu vào THPT công lập.

Đọc bài gốc tại đây.