Hà Nội thông tin về việc một số trường thu phí đặt cọc giữ chỗ vào lớp 10

28/03 16:53
 

Phó Giám đốc Sở Giáo dục và đào tạo Hà Nội cho biết đã có văn bản yêu cầu các cơ sở giáo dục thực hiện nghiêm chỉ đạo của...

Phó Giám đốc Sở Giáo dục và đào tạo Hà Nội cho biết đã có văn bản yêu cầu các cơ sở giáo dục thực hiện nghiêm chỉ đạo của thành phố về thi, tuyển sinh.

Chiều 28.3, UBND TP Hà Nội tổ chức họp báo thông tin tình hình kinh tế xã hội quý I/2024.

Tại họp báo, báo chí đặt câu hỏi vừa qua, Hà Nội đã có văn bản yêu cầu các trường tư không thu phí đặt cọc vào lớp 10. Tuy nhiên, trước đó rất nhiều trường tư đã thu phí đặt cọc, gây bức xúc cho cha mẹ học sinh và dư luận xã hội. Vấn đề này được TP Hà Nội xử lý ra sao?

Trả lời vấn đề này, Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) Nguyễn Quang Tuấn cho biết, mới đây thành phố đã ký kế hoạch tuyển sinh vào lớp 10 THPT năm học 2024-2025.

Việc tuyển sinh vào lớp 10 năm nay cơ bản giữ nguyên như những năm trước, trong đó phương thức tuyển sinh vẫn là thi tuyển và sở tổ chức một kỳ thi chung vào lớp 10 cho tất cả các trường phổ thông công lập.

Phương án thi sẽ có 3 bài thi độc lập gồm Toán, Ngữ văn, Ngoại ngữ (thí sinh đăng ký 1 trong các tiếng gồm tiếng Anh, tiếng Pháp, tiếng Đức, tiếng Nhật, tiếng Hàn…). Việc đăng ký thi sẽ theo khu vực tuyển sinh.

Theo ông Tuấn, kỳ thi lớp 10 của Hà Nội sẽ diễn ra trong 2 ngày là 8-9.6. Hai bài thi Toán và Ngữ văn theo hình thức tự luận, thời gian làm bài là 120 phút mỗi môn. Với môn Ngoại ngữ, học sinh thi trắc nghiệm trong 60 phút. Những thí sinh đăng ký vào các lớp, trường chuyên sẽ thi thêm ngày 10.6.

Điểm xét tuyển bằng tổng điểm môn Toán và Ngữ văn nhân hệ số 2, cộng điểm ngoại ngữ và điểm ưu tiên (nếu có). Mỗi thí sinh được đăng ký tối đa ba nguyện vọng, trong đó nguyện vọng 1 và 2 phải thuộc khu vực tuyển sinh, nguyện vọng 3 thuộc khu vực bất kỳ. Điểm trúng tuyển nguyện vọng 2 và 3 phải cao hơn 1 và 2 điểm so với nguyện vọng 1.

Theo thống kê sơ bộ của Sở GDĐT thì số học sinh lớp 9 trên địa bàn thành phố tham gia xét công nhận tốt nghiệp THCS năm học 2023-2024 khoảng 135.000 em.

Trong số các học sinh tốt nghiệp THCS, tỷ lệ chỉ tiêu đỗ vào lớp 10 các trường công lập năm nay khoảng 60%. Còn lại các em phải lựa chọn theo học tại các trường THPT tư thục, trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên, cơ sở giáo dục nghề nghiệp, trường cao đẳng.

Phó Giám đốc Sở GDĐT cho hay, kỳ thi vào lớp 10 THPT công lập tới đây tại Hà Nội dự kiến có khoảng 81.000 em đỗ vào các trường công lập. Còn lại 54.000 em không đỗ, phải theo học trường tư hoặc trường nghề.

Về việc thu phí giữ chỗ, Phó Giám đốc Sở GDĐT cho biết, hiện thành phố có khoảng 2.874 cơ sở giáo dục, trong đó có 59 cơ sở giáo dục tư thục. Hàng năm, ngoài việc hướng dẫn về công tác chuyên môn, sở cũng tham mưu thành phố ban hành những văn bản chỉ đạo công tác tuyển sinh các lớp đầu cấp.

Theo ông Nguyễn Quang Tuấn, qua theo dõi hàng năm, hầu hết các cơ sở giáo dục đều thực hiện nghiêm túc những quy định, hướng dẫn của thành phố, của bộ ngành về công tác tuyển sinh. Tuy nhiên, qua phản ánh của một số cơ quan báo chí, một số cơ sở giáo dục có hiện tượng tuyển sinh trước, thu phí giữ chỗ, thu hồ sơ của học sinh.

“Thời gian vừa qua sở đã có văn bản đề nghị thực hiện nghiêm văn bản của thành phố về công tác thi tuyển sinh cũng như quán triệt, yêu cầu sự tham gia của các cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương trong chỉ đạo công tác tuyển sinh”, ông Nguyễn Quang Tuấn nói.

Liên quan đến việc tuyển sinh trước, Phó Giám đốc Sở GDĐT cho biết sở đã có văn bản yêu cầu các quận, huyện, thị xã và các đơn vị có liên quan kiểm tra nội dung này.

Đọc bài gốc tại đây.