Học sinh cuối cấp lúng túng chọn ngành, chọn trường đại học

20/04 07:55
 

Mông lung, mất phương hướng là nỗi khổ của nhiều sĩ tử lớp 12 khi chưa xác định được ngành học, trường học phù hợp cho bản thân khi kỳ...

Mông lung, mất phương hướng là nỗi khổ của nhiều sĩ tử lớp 12 khi chưa xác định được ngành học, trường học phù hợp cho bản thân khi kỳ thi tốt nghiệp THPT đang cận kề.

Băn khoăn vì nhiều lý do

Liên tục truy cập vào trang tuyển sinh của trường, liệt kê điểm chuẩn được công bố các năm là cách Trần Hà My - học sinh lớp 12, Trường THPT Cầu Giấy (TP Hà Nội) theo dõi ngành, trường mình hướng tới.

“Em dự định sẽ đăng ký nguyện vọng vào Học viện Ngoại giao và Học viện Báo chí và Tuyên truyền. Tuy nhiên, hai cơ sở giáo dục đại học này đều có điểm chuẩn đầu vào rất cao, em chưa đủ tự tin mình đỗ. Vậy nên em đang băn khoăn các nguyện vọng cũng như chọn thêm phương án dự phòng”.

Còn Phan Thị Hương Thảo - học sinh lớp 12, Trường THPT Phạm Hồng Thái (Hà Nội) - cho biết, hiện tại bản thân cảm thấy rất mông lung và sợ hãi. “Em chỉ sử dụng duy nhất một phương thức xét tuyển thi tốt nghiệp THPT trong khi điểm thi của các trường trong 2 - 3 năm trở lại đây đều tăng đột biến. Năm nay cũng là năm cuối cùng tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT theo chương trình cũ nên em khá áp lực chọn ngành, chọn trường” - Hương Thảo cho biết.

Thậm chí, Hương Thảo còn có ý định đi xem tarot - một phương pháp được cho là tiên tri để xác định ngành học của mình. Nữ sinh nói: “Em dự định xem tarot để hỏi về thiên hướng tính cách của mình phù hợp với ngành nghề nào, từ đó quyết định cân nhắc đưa ra quyết định”.

Cùng tâm trạng lo lắng, Nguyễn Châu Anh - học sinh lớp 12, Trường THPT Chuyên Đại học Sư phạm Hà Nội - cho rằng, chọn ngành chọn trường cần dựa trên nhiều yếu tố. “Điều mà em để ý nhất khi chọn ngành, chọn trường là cơ hội việc làm bởi yêu cầu tuyển dụng ngày nay cao hơn rất nhiều, tỉ lệ cạnh tranh việc làm lớn. Em muốn chọn ngành mà cơ hội đầu ra có triển vọng nhất” - Châu Anh chia sẻ.

Cẩn trọng khi chọn ngành nghề

Chọn ngành học, trường học phù hợp là điều vô cùng quan trọng, quyết định đến tương lai của từng thí sinh. Theo các chuyên gia tuyển sinh, sĩ tử cần chọn dựa trên sự tổng hòa của nhiều yếu tố.

“Để chọn ngành chọn trường, học sinh nên thực hiện một bài kiểm tra trắc nghiệm về thiên hướng nghề nghiệp để xem mình phù hợp với ngành nghề nào. Kết quả bài kiểm tra sẽ cho thí sinh một danh mục các lĩnh vực, ngành nghề khác nhau phù hợp với từng em. Dựa trên bảng danh mục đó, các em có thể chọn ra ngành học, công việc ứng với ngành học sau này” - TS Nguyễn Tiến Dũng - Phó Hiệu trưởng Trường Đại Học Hà Nội - đưa ra lời khuyên.

Trực tiếp giảng dạy các bạn học sinh, nắm bắt được rõ tâm lý lo lắng, cô Bùi Thị Hằng - giáo viên Trường THPT Đan Phượng (TP Hà Nội) - khuyên sĩ tử cần có thời gian lắng lại, để hiểu bản thân mình mong muốn điều gì, yêu thích gì và hình tượng mong muốn trong tương lai.

“Các bạn học sinh có thể lựa chọn ngành nghề dựa trên sự đam mê, yêu thích và thế mạnh của bản thân. Bởi có đam mê thì việc học tập và gắn bó với nghề mới thực sự lâu dài. Các em hãy dành thời gian tìm hiểu bản thân, tìm ra những ưu điểm, rồi tìm ngành học phù hợp. Đặc biệt, hãy tìm hiểu những ngành nghề mà xã hội cần, nỗ lực và sáng tạo trong quá trình học, từ đó mở rộng cơ hội việc làm trong tương lai” - cô Hằng khuyên học sinh.

Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 có 5 bài thi tương ứng với 4 buổi thi (2 bài thi tổ hợp Khoa học tự nhiên và Khoa học xã hội sẽ được tổ chức thi trong một buổi). Thí sinh sẽ làm thủ tục dự thi vào ngày 26.6 và thi trong hai ngày 27 và 28.6. Ngoài ra, Bộ GDĐT quy định một ngày thi dự phòng là 29.6.

Mỗi thí sinh là học sinh lớp 12 THPT sẽ dự thi 4 bài gồm: Toán, Ngữ văn, Ngoại ngữ và 1 trong 2 bài thi tổ hợp Khoa học tự nhiên, Khoa học xã hội để xét tốt nghiệp. Thí sinh học giáo dục thường xuyên dự thi 3 bài gồm: Toán, Ngữ văn và 1 trong 2 bài thi tổ hợp để xét tốt nghiệp. Thí sinh học chương trình giáo dục thường xuyên có thể đăng ký thi thêm ngoại ngữ nếu có nhu cầu sử dụng kết quả này để xét tuyển đại học, cao đẳng.

Đọc bài gốc tại đây.