Ngăn thực phẩm bẩn bủa vây trước cổng trường học

17/04 09:52
 

Trường học tại TP Hà Nội mới đây đã triển khai mô hình kiểm soát an toàn thực phẩm, dịch vụ ăn uống, thức ăn đường phố xung quanh trường học.

Để quản lý số lượng hàng quán không bảo đảm an toàn, các trường học tại TP Hà Nội mới đây đã triển khai mô hình kiểm soát an toàn thực phẩm, dịch vụ ăn uống, thức ăn đường phố xung quanh trường học với mục tiêu ngăn chặn thực phẩm bẩn len lỏi vào học đường.

Lo sợ ngộ độc thực phẩm

Theo ghi nhận của PV Lao Động, khu vực xung quanh cổng trường học trên địa bàn TP Hà Nội như Trường Tiểu học Mai Dịch (quận Cầu Giấy), Trường THCS Nam Trung Yên (quận Cầu Giấy), Trường THCS Nguyễn Du (Nam Từ Liêm), thời gian qua, đang có nhiều quán hàng rong bán đồ ăn vặt cho học sinh như nem chua rán, xúc xích, chả viên, cóc dầm, xoài dầm, đồ uống, bánh kẹo...

Chị Nguyễn Thị Nguyệt (phụ huynh học sinh ở Trường Tiểu học Mai Dịch, Hà Nội) chia sẻ, nhiều phụ huynh như chị khi đi đón con thường ghé vào các hàng quán bày bán đồ ăn vặt như nem chua rán, xúc xích, xoài dầm... để mua vì chiều theo sở thích của con.

Gần đây, theo dõi thông tin trên báo chí, chị Nguyệt thấy có rất nhiều vụ ngộ độc thực phẩm do học sinh ăn quà vặt không rõ nguồn gốc trước cổng trường nên chị đã hạn chế, chuẩn bị đồ ăn sẵn ở nhà mang đến trường cho con.

Đề cập đến vấn đề này, bà Phạm Thị Thanh Nhàn - Trưởng phòng Y tế quận Hoàn Kiếm (Hà Nội) - thông tin, những cửa hàng kinh doanh cố định đã có giấy chứng nhận thường xuyên được cơ quan chức năng của quận Hoàn Kiếm kiểm tra, trong khi đó, những gánh hàng rong thì rất khó quản lý, xử phạt.

Theo Trưởng phòng Y tế quận Hoàn Kiếm Phạm Thị Thanh Nhàn, cứ vào giờ tan học là đủ loại đồ ăn, thức uống được bày bán trên những chiếc xe đạp, xe đẩy trước cổng trường. Khi cơ quan chức năng đến, họ di chuyển rất nhanh sang địa bàn khác, thậm chí, khi bị xử phạt, họ sẵn sàng bỏ cả phương tiện, đồ nghề để thoát thân.

Năm 2023, UBND quận Hoàn Kiếm đã xây dựng mô hình kiểm soát an toàn thực phẩm dịch vụ ăn uống, thức ăn đường phố xung quanh trường học. Từ năm 2024, mô hình này bắt đầu được triển khai tại một số trường như: Tiểu học Trần Quốc Toản, Tiểu học Tràng An, Mầm non Tháng Tám, Trung học cơ sở Hoàn Kiếm, Trung học phổ thông Trần Phú và một số tuyến phố Nhà Chung, Nhà Thờ, Lý Quốc Sư, Quang Trung, Nguyễn Khắc Cần...

Kiểm soát thực phẩm trước cổng trường học

Theo số liệu mới nhất của Bộ Y tế, trong quý I/2024, cả nước xảy ra 16 vụ ngộ độc thực phẩm làm 3 người tử vong, 659 người bị ngộ độc (tăng gần 3 lần so với cùng kỳ năm ngoái), thậm chí có nhiều trường hợp học sinh đã trở thành nạn nhân của các vụ ngộ độc thực phẩm.

Ông Nguyễn Hùng Long - Phó Cục trưởng Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) - đề cập, trong số 5 vụ ngộ độc thực phẩm xảy ra tại TP Nha Trang (tỉnh Khánh Hòa) từ đầu năm 2024 đến nay, có tới 4 vụ liên quan đến các thực phẩm xung quanh trường học, trong đó ghi nhận 1 ca tử vong. Không chỉ ở TP Nha Trang, tại nhiều địa phương khác trên cả nước, công tác kiểm soát an toàn thực phẩm xung quanh trường học vẫn luôn là vấn đề nóng.

PGS-TS Trương Tuyết Mai - Phó Viện trưởng Viện Dinh dưỡng Quốc gia - phân tích, tác hại đầu tiên khi sử dụng thực phẩm không an toàn là ngộ độc thực phẩm. Tiếp đến là các chất bảo quản, phụ gia, hóa chất, phẩm màu có trong những loại thực phẩm bày bán trước cổng trường này không ai có thể bảo đảm được về tiêu chuẩn, định lượng, về lâu dài sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe của học sinh.

Theo chuyên gia, nhiều loại thực phẩm bày bán ở gánh hàng rong thường chứa nhiều dư lượng muối, dư lượng đường hoặc các chất béo bất lợi cho sự phát triển thể trạng học sinh...

Đọc bài gốc tại đây.