Nhiều sinh viên chọn ở lại thành phố làm thêm dịp lễ

24/04 17:27
 

Gần 1 tuần nữa là bước vào kỳ nghỉ lễ 30.4 – 1.5, không ít sinh viên đã lên kế hoạch ở lại thành phố làm thêm dịp lễ để...

Gần 1 tuần nữa là bước vào kỳ nghỉ lễ 30.4 – 1.5, không ít sinh viên đã lên kế hoạch ở lại thành phố làm thêm dịp lễ để có thu nhập trang trải chi phí học tập.

Thu nhập cao hơn từ làm thêm

Do nhà xa, tốn nhiều thời gian và chi phí di chuyển nên dịp nghỉ lễ 30.4 – 1.5, Võ Văn Khánh (sinh viên Trường Đại học Cần Thơ) chọn ở lại đi làm thêm tại một cửa hàng kinh doanh đồ uống. Theo đó, dịp lễ, lượng khách đông, khối lượng công việc nhiều nên mức lương Khánh nhận được cũng cao gấp 2 lần so với ngày bình thường.

“Tính luôn thời gian chờ xe khách, xe trung chuyển và người thân ra đón, em mất hơn nửa ngày mới có thể về đến nhà. Chi phí di chuyển cả đi lẫn về cũng hết khoảng 500.000 đồng. Cho nên, dịp lễ này, em quyết định sẽ ở lại thành phố làm thêm với mức lương là 30.000 đồng/giờ, cao gấp 2 lần giờ làm thêm ngày bình thường. Số tiền có được từ việc làm thêm, em sẽ dùng để trang trải học phí cho học kỳ hè sắp tới”, nam sinh tâm sự.

Ngoài muốn kiếm thêm thu nhập, lý do khác khiến Khánh chọn ở lại thành phố là vì bản thân sắp bước vào kỳ thi cuối học kỳ, cần thời gian ôn tập: “Trừ những lúc đi làm thêm, em sẽ tranh thủ thời gian nghỉ ngơi và ôn bài để đợt thi cuối học kỳ diễn ra sau dịp lễ 30.4 – 1.5 sẽ đạt kết quả thật tốt”.

Cũng chọn ở lại thành phố dịp lễ thay vì về quê, Phan Nhân (sinh viên Trường Đại học Cần Thơ) cho biết, bản thân sẽ tận dụng 5 ngày nghỉ lễ để đi làm thêm trang trải học phí cũng như chuẩn bị bài vở cho kỳ thi cuối học kỳ.

“Từ Cần Thơ về quê em không quá xa và do di chuyển bằng xe máy nên cũng không tốn quá nhiều chi phí. Tuy nhiên, em chọn ở lại làm thêm với mức lương cao gấp 2 lần ngày thường là 30.000 đồng/giờ. Nếu làm xuyên suốt 5 ngày lễ, thu nhập của em sẽ hơn 1 triệu đồng. Số tiền này có thể không quá nhiều nhưng sẽ giúp em đỡ đần một phần học phí cho học kỳ mới. Sau giờ làm thêm, em cũng sẽ dành thời gian ôn bài để chuẩn bị cho kỳ thi cuối học kỳ”, nam sinh nói.

Sẽ về quê sau dịp lễ

Sau khi kết thúc kỳ thi cuối học kỳ, Phan Nhân dự định sẽ về quê để nghỉ ngơi và ở bên gia đình. Theo nam sinh, lúc đó, thời gian sẽ thoải mái hơn và bản thân cũng không áp lực chuyện thi cử.

“Thường sau khi thi cuối kỳ xong trường sẽ cho sinh viên nghỉ hơn 1 tuần nên em dự định lúc đó mới về quê. Như vậy, em có thể thoải mái thư giãn, lấy lại tinh thần trước khi bắt đầu một học kỳ mới hơn là về quê vào thời điểm này”, Phan Nhân cho biết.

Tương tự, Văn Khánh cũng dự định hoàn thành học kỳ hè mới về quê với gia đình. Nam sinh chia sẻ, về quê vào thời điểm đó, bản thân có thể tiết kiệm chi phí cũng như tránh được cảnh chen chúc: “Về quê dịp lễ, giá vé không chỉ tăng mà lượng khách cũng đông, chờ đợi, chen chúc rất mệt mỏi. Nên thường học hè xong, được nghỉ 1 – 2 tuần em sẽ về quê. Như thế, em vừa có nhiều thời gian ở bên gia đình vừa có thể an tâm vì đã hoàn thành việc thi cử”.

Đọc bài gốc tại đây.