Những tiêu chuẩn để trở thành một hướng dẫn viên du lịch giỏi, có lương cao

17/04 07:21
 

Ngành du lịch là một ngành công nghiệp không khói, đang rất phát triển và có tiềm năng trong nền kinh tế hiện nay. Nghề hướng dẫn viên có đặc...

Ngành du lịch là một ngành công nghiệp không khói, đang rất phát triển và có tiềm năng trong nền kinh tế hiện nay. Nghề hướng dẫn viên có đặc thù riêng khi được đi khắp nơi, học hỏi bao điều mới lạ và tiếp xúc với nhiều người.

Chuyên môn và chứng chỉ nghiệp vụ

Để trở thành hướng dẫn du lịch viên, ngoài sở hữu bằng tốt nghiệp đại học, cao đẳng bạn cần sở hữu thêm chứng chỉ nghiệp vụ nhằm đảm bảo an toàn cho du khách và chuyến đi. Đây là yêu cầu bắt buộc phải có đối với hướng dẫn viên, nếu không bạn sẽ bị phạt hành chính và cấm hành nghề.

Ngoài ra, với hướng dẫn viên nội địa cần tốt nghiệp tối thiểu trình độ trung cấp chuyên ngành du lịch hoặc chứng chỉ bồi dưỡng nghiệp vụ. Riêng hướng dẫn viên quốc tế phải tốt nghiệp chuyên ngành du lịch, có thẻ hướng dẫn viên du lịch quốc tế hoặc chứng chỉ bồi dưỡng nghiệp vụ.

Kỹ năng thuyết minh, giao tiếp

Thuyết minh là một trong những yếu tố quan trong tạo nên bản sắc cho một người hướng dẫn viên. Đây không đơn thuần là truyền đạt thông tin tới du khách mà còn là sự dẫn dắt, điều hướng cảm xúc. Người hướng dẫn viên cần phải thổi hồn vào câu từ để thuyết minh thêm sinh động và hấp dẫn. Đây chính là yếu tố tao sự hứng thú cho du khách trong quá trình tìm hiểu về địa điểm du lịch, văn hóa.

Giao tiếp là quá trình tương tác hai chiều qua lại giữa hướng dẫn viên và du khách. Đây là kỹ năng quan trọng đối với bất kỳ ngành nghề nào, đặc biệt là đối với nghề hướng dẫn viên vì công việc này có tính đặc thù là giao tiếp và giao tiếp, có nghĩa là nói trong mọi tình huống.

Người hướng dẫn viên giỏi cần phải giao tiếp tốt - giao tiếp trực tiếp hoặc gián tiếp, giao tiếp phi ngôn ngữ. Có 3 yếu tố cơ bản tạo nên quá trình giao tiếp: Thái độ, kỹ năng và kiến thức. Do vậy bạn luôn luôn phải hoàn thiện bản thân để có phong cách giao tiếp hấp dẫn du khách.

Giao tiếp ngoại ngữ tốt

Du lịch là nghề có đặc thù riêng khi được đi khắp nơi, học hỏi bao điều mới lạ và tiếp xúc với nhiều người. Ngoài trang bị tốt kiến thức chuyên môn thì ngoại ngữ là kỹ năng quan trọng cần phải có. Việc thông thạo thêm một hay nhiều ngôn ngữ không bao giờ là thừa đối với nghề hướng dẫn viên. Bạn muốn thăng tiến trong lĩnh vực này thì điều không thể thiếu chính là ngoại ngữ, bạn càng giỏi nhiều ngôn ngữ thì mức lương của bạn không bao giờ thấp và cơ hội mở rộng nghề nghiệp của bạn rất lớn.

Đọc bài gốc tại đây.