Ra mắt 'mảnh ghép' còn thiếu của Đại học Quốc gia Hà Nội

24/04 16:21
 

Việc chuyển đổi Khoa Các khoa học liên ngành thành Trường Khoa học liên ngành và Nghệ thuật là bước chuyển đổi quan trọng, là mảnh ghép còn thiếu trong mô hình tổ chức đại học đa ngành, đa lĩnh vực của Đại học Quốc gia Hà Nội.

Ngày 24-4, Trường Khoa học liên ngành và Nghệ thuật, Đại học Quốc gia Hà Nội chính thức tổ chức lễ ra mắt nhà trường, sau khi chuyển đổi mô hình và tổ chức lại từ khoa sang trường.

Trước đó, ngày 29-1, giám đốc Đại học Quốc gia Hà Nội đã ký quyết định về việc chuyển đổi mô hình và tổ chức lại Khoa Các khoa học liên ngành thành Trường Khoa học liên ngành và Nghệ thuật, quyết định có hiệu lực từ ngày 1-3.

Chia sẻ tại lễ ra mắt, PGS.TS Nguyễn Văn Hiệu - hiệu trưởng Trường Khoa học liên ngành và Nghệ thuật - cho biết đây là bước chuyển đổi quan trọng với nhà trường, là mảnh ghép còn thiếu trong mô hình tổ chức đại học đa ngành, đa lĩnh vực của Đại học Quốc gia Hà Nội.

Theo đó, Trường Khoa học liên ngành và Nghệ thuật được Đại học Quốc gia Hà Nội giao đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao, bồi dưỡng nhân tài theo định hướng liên ngành ở các lĩnh vực là thế mạnh của trường.

Đồng thời, nhà trường sẽ là đơn vị tiên phong khai mở và phát triển các ngành thuộc lĩnh vực công nghiệp văn hóa, sáng tạo và nghệ thuật; nghiên cứu, chuyển giao tri thức và tư vấn chính sách…

"Ngành công nghiệp văn hóa là ngành được các quốc gia trên thế giới đánh giá rất cao, GDP chiếm tỉ trọng lớn ở một số nước. Thế nhưng các ngành công nghiệp văn hóa tại Việt Nam vẫn chưa được chú ý, cách đào tạo còn truyền thống, đơn ngành, ít gắn với thực tiễn.

  • Trường đại học Y Hà Nội dự kiến mở 4 ngành mới

  • Học ngành mới mở của trường 'hot', cơ hội việc làm ra sao?

  • Trường đại học Công nghệ mở ngành mới thiết kế công nghiệp và đồ họa

Chính vì vậy, nhà trường muốn xây dựng các chương trình đào tạo ngành công nghiệp văn hóa và sáng tạo có tính liên ngành, gắn với doanh nghiệp, gắn với sự phát triển toàn cầu. Từ đây có thể đáp ứng nhu cầu nguồn nhân lực chất lượng cao", ông Hiệu nói.

Phát biểu tại buổi lễ, GS Lê Quân - giám đốc Đại học Quốc gia Hà Nội - cho biết Trường Khoa học liên ngành và Nghệ thuật sẽ là đơn vị tiên phong, đổi mới, phát huy vai trò của Đại học Quốc gia Hà Nội trong lĩnh vực phát triển công nghiệp văn hóa, nghệ thuật, sáng tạo; giúp Đại học Quốc gia Hà Nội trở thành điểm đến của nghệ thuật, sáng tạo.

Hiện nay, Trường Khoa học liên ngành và Nghệ thuật đang triển khai nhiều chương trình đào tạo như: Quản trị thương hiệu; quản lý giải trí và sự kiện; quản trị đô thị thông minh và bền vững; quản trị tài nguyên di sản; thiết kế sáng tạo (chuyên ngành thời trang và sáng tạo; đồ họa công nghệ số; thiết kế nội thất bền vững).

Từ năm 2024, dự kiến tuyển sinh các ngành: Kiến trúc và thiết kế cảnh quan; nghệ thuật thị giác (chuyên ngành nhiếp ảnh nghệ thuật; nghệ thuật tạo hình đương đại).

9 trường đại học thành viên, 3 trường trực thuộc, 1 khoa trực thuộc

Trường Khoa học liên ngành và Nghệ thuật được ra đời trên nền tảng của Khoa Sau đại học (2002) và Khoa Các khoa học liên ngành (2017).

Với việc Khoa Các khoa học liên ngành chuyển đổi mô hình sang Trường Khoa học liên ngành và Nghệ thuật, từ ngày 1-3 Đại học Quốc gia Hà Nội có 9 trường đại học thành viên, gồm: Trường đại học Khoa học tự nhiên, Trường đại học Khoa học xã hội và Nhân văn, Trường đại học Ngoại ngữ, Trường đại học Công nghệ, Trường đại học Kinh tế, Trường đại học Giáo dục, Trường đại học Việt Nhật, Trường đại học Y dược, Trường đại học Luật.

Ba trường trực thuộc gồm: Trường Quản trị và Kinh doanh, Trường Quốc tế, Trường Khoa học liên ngành và Nghệ thuật; một khoa trực thuộc là Quốc tế Pháp ngữ.

Đọc bài gốc tại đây.