Sức nóng của kỳ thi tốt nghiệp THPT 2024

17/04 07:17
 

Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 là kỳ thi cuối cùng của học sinh theo Chương trình Giáo dục phổ thông (GDPT) năm 2006. Với nhiều học sinh lớp...

Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 là kỳ thi cuối cùng của học sinh theo Chương trình Giáo dục phổ thông (GDPT) năm 2006. Với nhiều học sinh lớp 12, đây là áp lực lớn, tạo căng thẳng trong quá trình học và ôn.

Áp lực

Là thí sinh tham dự kỳ thi tốt nghiệp THPT năm nay, em Phương Linh - học sinh lớp 12A2, Trường THPT Kim Liên (Nghệ An) đang cảm thấy lo lắng khi ngày thi đang đến gần.

“Em học ngày học đêm, rồi cứ nghĩ đăng ký càng nhiều trung tâm mình sẽ học được càng nhiều nên lịch học dày đặc. Có hôm, sau khi kết thúc ca học, em bắt đầu có hiện tượng chóng mặt và lả đi. Lúc đó em phải nhờ sự giúp đỡ của các bạn mới có thể di chuyển an toàn về nhà” - Phương Linh kể lại thời gian học tập căng thẳng.

Còn Nguyễn Thục Nhi - học sinh lớp 12A1, Trường THPT Kim Liên (Nghệ An) - cho biết, bản thân đã chuẩn bị rất nhiều phương án dự phòng với mong muốn đỗ vào ngôi trường mình mong ước, từ xét học bạ, đến xét chứng chỉ ngoại ngữ quốc tế và tham gia kỳ thi đánh giá năng lực của Đại học Quốc gia Hà Nội.

“Mùa tuyển sinh năm nay, em không được phép thất bại, bởi vào đại học là giấc mơ của em và nhiều bạn học sinh. Đặc biệt, đây là kỳ thi cuối theo chương trình GDPT 2006, kiến thức có sự khác biệt với chương trình GDPT 2018, cách học và thi có sự khác nhau. Vì vậy, nếu thất bại trong lần này, chúng em sẽ gấp bội khó khăn với kỳ thi vào năm sau" - Thục Nhi bày tỏ.

Lời khuyên dành cho thí sinh

Sau khi Bộ Giáo dục và Đào tạo công bố Quy chế thi tốt nghiệp THPT 2024 (sửa đổi, bổ sung), nhiều trường THPT đã nhanh chóng phổ biến đến cán bộ, giáo viên, học sinh.

Đồng thời triển khai kế hoạch để chuẩn bị tốt nhất nhất cho kỳ thi cuối cùng của học sinh theo Chương trình GDPT 2006.

Các thầy giáo, cô giáo là những người đồng hành, sát cánh với các em học sinh từ những ngày đầu tiên vào học. Đến thời điểm hiện tại không chỉ riêng học sinh mà cả thầy cô cũng cảm nhận được sức nóng của kỳ thi tốt nghiệp THPT 2024.

Nhìn rõ các em đang nỗ lực hằng ngày chuẩn bị cho kỳ thi sắp tới, cô Đậu Mỹ Thanh - giáo viên môn Lịch Sử, Trường THPT Kim Liên (Nghệ An) - chia sẻ: “Đa số các bạn học sinh thời gian sắp tới sẽ chịu một áp lực rất lớn. Đặc biệt đây là năm chuyển giao sang giai đoạn mới lại càng khiến cho các em áp lực hơn nữa. Vì thế nên các em đang có xu hướng tìm thêm những phương án dự phòng cho mình. Tuy nhiên, do chưa có kinh nghiệm nên các bạn đang bị ôm đồm quá nhiều dẫn tới kết quả không được như ý muốn”.

Dành lời khuyên cho thí sinh trong quá trình ôn tập, cô Thanh cho rằng, trước tiên, các em phải nắm chắc được kiến thức cơ bản, sau đó tìm đọc thêm các tài liệu ở bên ngoài để mở rộng vốn hiểu biết của mình. Tuyệt đối không được tin, hay học tủ theo bất kỳ một khóa học trôi nổi trên mạng. Bởi rất có thể các tài liệu đó không chính thống và tồn tại nhiều lỗi sai.

Chia sẻ với học sinh về vấn đề này, cô Nguyễn Thị Nga - giáo viên Trường THPT Đông Sơn (Thanh Hóa) - cho hay, học sinh nên xác định mục tiêu rõ ràng, có kế hoạch học tập và ôn luyện cụ thể. Dẫu đây là kỳ thi cam go, nhưng khi đã có ước mơ và động lực, các em sẽ thành công.

"Trong giai đoạn này, các em cần phân bổ thời gian hợp lý, đặc biệt chú ý tới tinh thần và sức khoẻ, có như vậy mới đi được đường dài. Hãy đặt niềm tin vào bản thân, nỗ lực với ước mơ, rồi sẽ nhận về thành quả xứng đáng" - cô Nga nhắn nhủ.

Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 về cơ bản được giữ ổn định như giai đoạn 2020-2023, đặc biệt là giữ nguyên như kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2023, Bộ GDĐT chỉ thực hiện một số điều chỉnh về mặt kỹ thuật trong Quy chế để bảo đảm thống nhất trong quá trình tổ chức thi trên phạm vi cả nước.

Đọc bài gốc tại đây.