Thí sinh sẵn sàng bước vào kỳ thi tuyển sinh lớp 10 năm 2024

25/04 06:12
 

Đến thời điểm này, hầu hết địa phương trên cả nước đã công bố phương án tuyển sinh vào lớp 10 THPT năm học 2024 - 2025. Các trường học...

Đến thời điểm này, hầu hết địa phương trên cả nước đã công bố phương án tuyển sinh vào lớp 10 THPT năm học 2024 - 2025. Các trường học cũng tích cực triển khai kế hoạch ôn luyện, giúp thí sinh sẵn sàng bước vào kỳ thi cam go.

Nhà trường hoàn thiện chương trình, tích cực ôn luyện cho thí sinh

Theo kế hoạch, kỳ thi vào lớp 10 THPT công lập tại Hà Nội sẽ diễn ra ngày 8-9.6. Thí sinh sẽ làm bài thi ba môn Toán, Ngữ văn và Ngoại ngữ. Năm nay, toàn thành phố có khoảng 133.000 học sinh tốt nghiệp THCS, tăng hơn 5.000 em so với năm ngoái. Sở GDĐT TP Hà Nội cho hay, sẽ có khoảng 60% học sinh được vào công lập, số còn lại vào trường tư, giáo dục thường xuyên và học nghề.

Trao đổi với phóng viên Báo Lao Động, cô Đỗ Thị Thắng - giáo viên Trường THCS Liên Hiệp (Hà Nội) cho biết - ngay từ đầu năm học, nhà trường đã lên kế hoạch giảng dạy chi tiết cho học sinh cuối cấp.

Hiện đã hoàn thành chương trình và tiến hành ôn tập, củng cố kiến thức cho các em. Bên cạnh đó, trường tổ chức nhiều đợt thi nhằm đánh giá năng lực của học sinh. Dựa trên phổ điểm học sinh đạt được, thầy cô chủ nhiệm sẽ đưa ra lời khuyên nên đăng ký nguyện vọng vào trường vừa với sức học, tránh gây áp lực.

Tại Bắc Kạn, cô Lý Thị Lam - giáo viên Trường TH&THCS Quang Phong - thông tin, nhà trường hiện đang triển khai ôn tập kiến thức cho kỳ thi cuối kỳ và lồng ghép với việc luyện đề cho kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT. "Giáo viên chủ nhiệm xây dựng kế hoạch ôn tập, giúp các em làm quen với nhiều dạng bài. Trong chương trình học, nhà trường cũng có các buổi định hướng, kế hoạch hướng nghiệp cho học sinh lớp 9, giúp các em xác định hướng đi trong tương lai" - cô Lam nói.

Sẵn sàng cho mùa tuyển sinh 2024

Tại Cà Mau, ThS Lê Chí Nguyễn - Hiệu trưởng Trường THPT Chuyên Phan Ngọc Hiển - cho biết, kế hoạch tuyển sinh năm nay cơ bản có 2 điểm thay đổi. Thứ nhất, trường không tuyển sinh lớp 10 không chuyên, chỉ tuyển sinh 9 môn chuyên bao gồm các môn: Toán, Hóa, Lý, Sinh, Toán - Tin, Anh, Văn, Sử và Địa. Thứ hai là lớp chuyên Anh tăng chỉ tiêu tuyển sinh từ 1 lên 2 lớp.

"Quá trình triển khai kế hoạch tuyển sinh đã bắt đầu từ tháng 4 năm nay, với sự ổn định và chuẩn bị kỹ lưỡng từ phía nhà trường. Về phía học sinh lớp 9 và phụ huynh cũng chủ động tìm hiểu thông tin, học tập và ôn luyện có kế hoạch" - ThS Lê Chí Nguyễn chia sẻ về sự sẵn sàng của người học cho kỳ thi vào lớp 10 và đánh giá cao những động thái tích cực từ học sinh và phụ huynh.

Ngoài ra, hiệu trưởng trường chuyên tại Cà Mau cũng đặc biệt nhắn nhủ các thí sinh chú trọng vào việc nắm vững kiến thức và rèn luyện kỹ năng để đạt kết quả tốt trong kỳ thi vào lớp 10 sắp tới.

Trao đổi với phóng viên Báo Lao Động, bà Nguyễn Thị Ngọc Hà - Phó Giám đốc Sở GDĐT Vĩnh Long - cho biết, công tác tuyển sinh vào lớp 10 THPT đến thời điểm hiện tại được tiến hành theo đúng kế hoạch.

Năm nay tỉnh Vĩnh Long tiếp tục tuyển sinh theo phương thức xét tuyển (riêng trường THPT chuyên tuyển sinh bằng hình thức thi tuyển). "Hiện các trường THPT đang tích cực triển khai công tác tư vấn để huy động tuyển sinh. Năm học này Sở GDĐT tổ chức rút kinh nghiệm công tác tuyển sinh vào lớp 10 sớm nên việc triển khai thực hiện thuận lợi. Đặc biệt, việc chuẩn bị cơ sở vật chất và nhân sự cho thi tuyển đang được quan tâm" - bà Nguyễn Thị Ngọc Hà nhấn mạnh.

Dành lời khuyên cho học sinh lớp 9, ôn thi vào lớp 10, cô Lý Thị Lam - giáo viên Trường TH&THCS Quang Phong (Bắc Kạn) - cho biết, học sinh nên có kế hoạch học tập rõ ràng, lập đề cương theo mảng kiến thức, ôn tập theo nhóm, trao đổi và chia sẻ với bạn bè, thầy cô. Đặc biệt, các em nên ôn đến đâu chắc đến đó, tránh dàn trải không có kế hoạch. Tự học là điều quan trọng, kiến thức trong đề thi chủ yếu nằm ở chương trình lớp 9, vì vậy các em cần tự tin vào sức học của mình để việc ôn luyện hiệu quả hơn. Bên cạnh đó, các em cũng cần sắp xếp thời gian học tập nghỉ ngơi hợp lý, ăn uống đầy đủ, giữ gìn sức khỏe.

Đọc bài gốc tại đây.