Điểm chuẩn lớp 10 công lập TP HCM có thể tăng 0,5-1 điểm

08/06 09:46
 

Một số hiệu trưởng cho rằng mặt bằng điểm thi năm nay có thể cao hơn năm ngoái do đề thi Tiếng Anh khá dễ, kéo theo điểm chuẩn lớp 10 tăng 0,5-1 điểm.

Ngày 7/6, gần 96.000 thí sinh hoàn thành kỳ thi vào lớp 10 công lập ở TP HCM với ba môn cơ bản Văn, Toán, Ngoại ngữ (phần lớn thi Tiếng Anh).

Nhiều giáo viên nhận định đề thi Văn, Toán ổn định như mọi năm, trong khi đề thi Tiếng Anh khá dễ. Vì thế, điểm chuẩn lớp 10 của TP HCM năm nay có thể trên 25 điểm với trường top đầu, 16-22 điểm với các trường top giữa và trên 11 điểm với các trường ở ngoại thành.

Mức này tăng 0,5-1 điểm so với năm ngoái.

Với đề thi môn Văn, thầy Phan Thế Hoài, trường THPT Bình Hưng Hòa và cô Phạm Thị Thúy Hà, trường THCS Trần Quang Khải đều nhận định không quá khó, phổ điểm môn Văn dao động 6,5-7 điểm.

Cụ thể, ở phần Đọc hiểu, theo thầy Hoài, thí sinh dễ dàng lấy 2,5-3 điểm với 4 câu hỏi ở mức độ nhận biết, thông hiểu và vận dụng ở mức thấp.

Câu nghị luận xã hội được tích hợp từ ngữ liệu phần Đọc hiểu và một khổ thơ ngắn, từ đó học sinh bàn về nhan đề: Nếu những suy nghĩ tốt đẹp không được cất lên thành lời. Học sinh cũng có thể đạt từ 2 điểm cho câu này.

Với câu nghị luận văn học, tuy đề có độ mở cao song hai giáo viên cho biết chủ đề tình yêu nước và tình cảm gia đình đều rất quen thuộc với thí sinh, các em đã được ôn tập nhiều.

Cô Hà nhận định điểm 7 Văn sẽ phổ biến. Thầy Hoài dự đoán phổ điểm môn Văn tập trung nhiều ở khoảng 6,5-7, phân hóa mạnh từ mức 7 trở lên, tương đương các năm.

Ở môn Toán, các giáo viên dự đoán tình trạng gần một nửa thí sinh có điểm dưới trung bình có thể lặp lại.

Theo thầy Đặng Hữu Trí, giáo viên môn Toán trường THCS Nguyễn Du, cấu trúc đề thi vẫn giống mọi năm nhưng có sự phân hóa rõ hơn. Câu 1, 2 là dạng toán cơ bản và quen thuộc, học sinh nếu ôn tập kỹ sẽ lấy trọn 2,5 điểm. Từ bài 3 đến bài 7 là các dạng toán thực tế, trong đó câu 7 khó, yêu cầu thí sinh đọc và suy luận cẩn thận. Bài 8 về hình học phẳng với câu c khá khó để phân loại học sinh giỏi. Phổ điểm môn Toán trung bình sẽ từ 5,5 đến 7 điểm.

Cùng chung nhận định, cô Nguyễn Tiến Thùy, giáo viên môn Toán trường THCS Hà Huy Tập, cho rằng thí sinh học lực khá có thể đạt được 6-7, học sinh giỏi mới đạt 7-8 điểm. Với đề thi này có thể phần lớn thí sinh chỉ đạt điểm 5 trở xuống.

Trong khi đó, đề thi Tiếng Anh được đánh giá dễ hơn năm ngoái, không có câu hỏi lắt léo, đánh đố thí sinh. Thầy Huỳnh Quốc Hùng, tổ trưởng Tiếng Anh, trường THCS Minh Đức và cô Trần Thị Vân, tổ trưởng Tiếng Anh, trường THCS Nguyễn Du, dự đoán phổ điểm môn này sẽ cao hơn năm 2022.

Thầy Hùng cho rằng những em khá giỏi, đọc hiểu nhanh chỉ cần 2/3 thời gian đã làm xong đề Tiếng Anh, dễ lấy điểm 8. Những học sinh trung bình cũng dễ dàng đạt điểm trên 5.

"Kiến thức chủ yếu nằm ở những phần căn bản mà thí sinh đã học, cấu trúc ngữ pháp quen thuộc, số từ lạ không nhiều. Khả năng năm nay sẽ có nhiều điểm 10 môn Tiếng Anh", thầy Hùng nhận định.

Cô Vân cũng cho rằng năm nay có thể "mưa điểm 10" ở môn Tiếng Anh. Theo cô, phần viết lại câu và "wordform" thường là hai phần khó trong đề thi Tiếng Anh vào lớp 10 nhưng năm nay các câu hỏi trong hai phần này đều đơn giản. Cả đề chỉ có hai câu dễ gây nhầm lẫn cho thí sinh, còn lại đều là kiến thức rất cơ bản.

"Số học sinh có điểm dưới trung bình có lẽ rất hạn chế và khả năng đạt điểm 9-10 cũng sẽ nhiều hơn so với năm trước. Phổ điểm chung, đại trà sẽ rơi vào khoảng 7-8", cô Vân nhận định.

Năm ngoái, khoảng 45% thí sinh dự thi vào lớp 10 công của TP HCM có điểm dưới trung bình môn Toán, Tiếng Anh. Môn Văn có gần 90% thí sinh đạt điểm 5 trở lên.

Qua tình hình làm bài của học sinh và đề thi ba môn cơ bản, hiệu trưởng một trường THCS ở quận Bình Thạnh, dự đoán phổ điểm Văn, Toán tương đương năm ngoái nhưng điểm thi môn Tiếng Anh có thể tăng mạnh.

"Việc này kéo theo điểm chuẩn lớp 10 công lập tăng 0,5-1 điểm", ông nói, dự đoán điểm chuẩn các trường top đầu có thể từ 23 trở lên, top giữa từ 16-22, top cuối từ 11 điểm trở lên.

Đây cũng là dự đoán của ông Huỳnh Thanh Phú, Hiệu trưởng THPT Bùi Thị Xuân.

Ngược lại, một giáo viên THPT ở huyện Bình Chánh cho rằng điểm chuẩn các trường top đầu sẽ không biến động nhiều. Tuy nhiên, điểm chuẩn nhóm trường top giữa có thể tăng 1-1,5 điểm. Các trường top cuối được dự đoán tăng 0,5-1 điểm.

Trong 108 trường THPT công lập, 10 trường top đầu năm ngoái lấy điểm chuẩn trên 22, gồm: THPT Nguyễn Thượng Hiền, Bùi Thị Xuân, Lê Quý Đôn, Mạc Đĩnh Chi, Phú Nhuận, Trần Phú, Nguyễn Hữu Huân, Nguyễn Hữu Cầu và Gia Định, Nguyễn Thị Minh Khai.

Nhóm lấy điểm chuẩn dao động 15-21 được xếp là trường top giữa, thí sinh đạt 5-7 điểm mỗi môn có thể trúng tuyển. Cuối cùng là nhóm trường THPT ở ngoại thành lấy điểm chuẩn từ 10,5 trở lên.

Sở Giáo dục và Đào tạo cho biết huy động hơn 2.500 giáo viên chấm thi lớp 10, từ 12 đến 17/6. Điểm thi lớp 10 của TP HCM được công bố vào ngày 20/6.

Năm nay, TP HCM có gần 114.000 học sinh tốt nghiệp THCS, trong đó 96.300 em đăng ký dự thi lớp 10 công lập. Tuy nhiên, sau hôm đăng ký dự thi và ngày thi đầu tiên, hơn 400 thí sinh bỏ cuộc. Tổng chỉ tiêu 108 trường THPT công lập của thành phố là 77.300, tỷ lệ trúng tuyển khoảng 80%.

Lệ Nguyễn

Đọc bài gốc tại đây.