Điểm học bạ để giành học bổng đại học Australia lên tới 9,9

19/04 00:00
 

Để giành học bổng 50-100% của các đại học Australia, học sinh Việt Nam cần có điểm học tập 9,5-9,9, một số trường thêm tiêu chí phụ vì điểm quá cao.

Các trường đại học ở Australia có hai kỳ nhập học vào tháng 2 và tháng 7. Thông thường, hồ sơ của thí sinh gồm điểm GPA lớp 12 và chứng chỉ IELTS (từ 6.0 trở lên).

Để thu hút sinh viên quốc tế, nhiều trường cấp học bổng từ 20% đến 100%. Theo ông Andy Phạm, Quản lý cấp cao khu vực Mekong của Đại học Quốc gia Australia (ANU), học sinh cần đạt điểm GPA càng cao càng tốt, nếu muốn ứng tuyển các học bổng này.

ANU mỗi năm dành hơn 200 suất học bổng cho sinh viên quốc tế. Với học sinh Việt Nam, trường cấp học bổng 50% bậc cử nhân, áp dụng với học sinh từ 92 trường THPT mà ANU đánh giá cao.

"Năm ngoái, học sinh có điểm GPA 9,4/10 là được. Nhưng sau đó, GPA tăng lên 9,5-9,7 vì nhiều hồ sơ xuất sắc", ông Andy nói.

Ông Andy giải thích trường chỉ căn cứ vào GPA, không yêu cầu hoạt động ngoại khóa, bài luận, phỏng vấn hay điểm SAT/ACT (bài thi chuẩn hóa dùng để xét tuyển đại học Mỹ) nhằm giảm áp lực cho học sinh. ANU hiện đứng thứ 4 Australia và 34 thế giới, theo QS.

Tương tự, Đại học Melbourne, trường số 1 Australia, cũng căn cứ vào điểm số để cấp học bổng, cụ thể là GPA và SAT. Ông Lâm Minh Khoa, đại diện tuyển sinh tại Việt Nam, cho hay tùy số lượng và chất lượng hồ sơ từng năm nhưng nếu đạt GPA 9,8-9,9 và SAT 1550/1600 trở lên, hầu hết học sinh có thể đạt học bổng 50%.

"Điểm số phải gần như tối đa, GPA 9,9, SAT 1600, mới được xét suất 100%", ông Khoa nói. "Năm ngoái, không có học sinh Việt Nam nào được mức này".

Theo các đại diện tuyển sinh, với các đại học Australia, học bổng từ 50% ở bậc đại học không nhiều. Vì thế, ngoài GPA, nhiều trường còn xét thêm "tiêu chí phụ".

Đại học Công nghệ Sydney đánh giá thêm ứng viên ở khả năng lãnh đạo, trách nhiệm xã hội và giá trị thực tiễn thông qua giải thưởng hoặc dự án, hoạt động. Ông Nguyễn Nhựt Hưng, Quản lý tuyển sinh ở Việt Nam, cho biết học bổng 50% chỉ dành cho ứng viên có A level (tối thiểu 3 điểm B) hoặc IB (ít nhất 33 điểm). Đây là hai chứng chỉ phổ thông quốc tế phổ biến trên thế giới. Với học bổng 100%, ứng viên cần có điểm GPA từ 8,5 trở lên.

"Dù có đạt mức tối thiểu này, ứng viên cũng khó giành học bổng", ông Hưng nói.

Theo ông Hưng, điểm GPA của học sinh Việt Nam rất cao nên để đánh giá chính xác, trường sẽ căn cứ vào giải thưởng học thuật hoặc dự án riêng của ứng viên. Năm nay, Phạm Nguyễn Minh Tuấn, cựu học sinh trường chuyên Khoa học tự nhiên, nhận học bổng toàn phần với GPA 9,9, SAT 1570 và huy chương vàng Olymic Hóa học quốc tế.

Đại học Deakin có thêm vòng phỏng vấn cho thí sinh ứng tuyển học bổng hiệu trưởng trị giá 50-100%. Theo bà Thu Nguyễn Võ, Giám đốc tuyển sinh ở Việt Nam và Campuchia, những em lọt vào vòng này thường có GPA 9,5-9,9.

Bà Thu cho hay từ năm 2020 đến nay, số học sinh Việt Nam nhận được học bổng tăng đều các năm.

"Kỳ nhập học nào cũng có em nhận được mức 50-100%", bà Thu nói.

Ngoài ra, trường còn có học bổng 20-25%, với yêu cầu về GPA ít nhất là 8 điểm, thư giới thiệu, thư đăng ký học bổng, bài luận và hoạt động ngoại khóa. Bà Thu khuyên thí sinh ứng tuyển học bổng giá trị cao vì nếu không đỗ sẽ được tự động chuyển xuống mức thấp hơn.

Một số trường như Đại học Sydney không đặt ra mức GPA tối thiểu. Hiện trường có các suất học bổng từ 10% đến 20% hoặc 10.000 AUD, năm sau mới áp dụng mức 50-100%. Ông Alex Vũ, đại diện tuyển sinh, gợi ý học sinh nên học SAT, AP (môn học nâng cao, dạy trước kiến thức ở đại học Mỹ)... để có lợi thế cạnh tranh.

Australia là một trong những điểm đến du học được ưa chuộng của học sinh Việt Nam. Tính đến tháng 1, hơn 27.000 du học sinh Việt tại Australia, xếp thứ 5 về số sinh viên quốc tế ở đây.

Bình Minh

Đọc bài gốc tại đây.