Nhiều người dân Điện Biên cho du khách ở miễn phí

07/05 12:16
 

Khi thấy du khách không tìm được chỗ ở trong dịp lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ, nhiều người dân đã chủ động mời họ tới nhà mình ở.

Trưa ngày 6/5, đoàn bốn người của Nguyễn Thị Nhung, sinh năm 1979, quê Bắc Giang, đến Điện Biên để tham dự lễ kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ. Do chưa đặt phòng trước, họ không tìm được khách sạn, nhà nghỉ, kể cả nơi cách xa trung tâm 20 km. Gia đình đã nghĩ đến việc phải ngủ trên xe.

Tuy nhiên, chị Nhung sau đó quyết định "thử liều" hỏi nhà dân hỗ trợ chỗ ở. Khoảng 16h, chị tình cờ đến nhà chị Ngọc Thị Lan ở tổ 18 phường Him Lam và được đồng ý.

"Thực sự xúc động, gia đình bà Lan hỗ trợ và chăm sóc chúng tôi như người một nhà", chị Nhung nói và cho biết chuyến đi này là "trải nghiệm vô giá". Lòng mến khách của người Điện Biên là điều chị "mãi không quên".

Chủ nhà Lan chia sẻ muốn để lại ấn tượng tốt về người Điện Biên trong lòng du khách trong dịp lễ lớn của dân tộc.

Trước thông tin điểm lưu trú kín chỗ, một số nhà nghỉ tăng giá trong dịp diễn ra lễ kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ, từ ngày 6/5, các trang mạng xã hội về du lịch Điện Biên xuất hiện nhiều bài đăng mời khách đến ở miễn phí. Thảo Linh, người địa phương, cho biết đã hỗ trợ được hơn 60 khách có chỗ nghỉ trong tối cùng ngày sau khi thấy cảnh du khách vạ vật ngoài đường xuất hiện nhiều. Một số khách ngủ lại nhà riêng của Linh, trong khi phần lớn được các giáo viên của một trường tiểu học địa phương hỗ trợ cho ngủ trong lớp học.

"Nếu đến một nơi xa lạ và không có chỗ nghỉ, tôi cũng mong được người địa phương giúp đỡ", Linh nói.

Nguyễn Hương Quỳnh, sống tại phường Tân Thanh, chia sẻ thấy tiếc vì chưa giúp đỡ được đoàn khách nào dù đã đăng bài mời khách ở miễn phí. Ban đầu, một đoàn khách ở Bắc Giang liên hệ để ở nhờ nhưng sau đó báo lại đã tìm được nơi ở. Một số đoàn khác cũng liên hệ nhưng không tới, có thể đã được các tình nguyện viên hỗ trợ.

Quỳnh cho biết có một số người dân đăng cho thuê phòng giá cao dịp lễ nhưng vẫn có nhiều người Điện Biên hiếu khách, sẵn sàng hỗ trợ du khách.

Từ đầu năm 2024 đến nay, Điện Biên đón 845.000 lượt du khách, tăng gần hai lần so với cùng kỳ năm 2023. Ngành du lịch tỉnh ước tính tới 6/5, các cơ sở lưu trú trên địa bàn gồm 205 cơ sở lưu trú du lịch, gần 2.800 phòng với khoảng 5.100 giường gần như kín toàn bộ. Từ 4/5, UBND tỉnh Điện Biên đã yêu cầu các cơ sở lưu trú trên địa bàn thực hiện nghiêm quy định niêm yết giá, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, kiểm tra kỹ thuật với các cơ sở có thang máy và nâng cao tinh thần, thái độ, trách nhiệm với khách du lịch.

Tú Nguyễn

Đọc bài gốc tại đây.