4 người Việt ở Đài Loan bị bắt vì nghi sát hại đồng hương

18/04 09:06
 

Cảnh sát Đào Viên tuần trước đã bắt giữ 4 người Việt và một người Đài Loan do nghi ngờ liên quan đến vụ bắt cóc và cái chết của một công nhân Việt.

Hôm 12/4, Văn phòng Công tố viên huyện Vân Lâm đã đệ trình lên tòa án lệnh bắt giữ 4 công nhân Việt và một người Đài Loan về cáo buộc bắt cóc, tống tiền và sát hại một công dân Việt Nam 24 tuổi, họ Vũ, đang làm việc tại Đào Viên. Các công tố viên yêu cầu phải giam giữ cả 5 nghi phạm do lo ngại nếu được thả ra họ sẽ bỏ trốn hoặc thông đồng phối hợp lời khai.

Công tố viên Vân Lâm Chu Chi-yen cho biết họ nhận được báo cáo về vụ việc từ cuối tuần trước. Một lực lượng đặc nhiệm gồm nhiều sở cảnh sát và cơ quan Xuất nhập cảnh Đài Loan đã khởi xướng điều tra, thu hẹp danh sách nghi phạm xuống còn 5 người. Ngay sau đó, cảnh sát đã bắt giữ ba người đàn ông Việt gồm Lê, Hoàng, Vũ Duy và một phụ nữ họ Nguyễn cùng một người đàn ông Đài Loan họ Hsu.

Các công tố viên cho biết Lê và Nguyễn là một cặp vợ chồng. Họ bắt đầu lên kế hoạch bắt cóc Vũ để đòi tiền chuộc từ đầu tháng 3 sau khi Nguyễn tìm cách làm quen với nạn nhân trên mạng. Khi biết về gia cảnh nhà Vũ, Nguyễn dụ dỗ Vũ từ Đào Viên đến Đấu Lục, Vân Lâm. Khi Vũ đến nơi, Lê và những người còn lại ép nạn nhân lên một chiếc xe, giữ anh này trái phép ở một ký túc xá của nhà máy tại thị trấn Tứ Hồ, Vân Lâm.

Các nghi phạm sau đó gọi video cho bố của Vũ ở Việt Nam để đòi 200 triệu đồng (250.000 Đài tệ) tiền chuộc. Tuy nhiên, sau khi nhận được tiền, nhóm người này vẫn giam giữ nạn nhân ở một nhà nghỉ ở thị trấn Bao Trung, Vân Lâm nhằm tống tiền tiếp. Suốt thời gian đó, Vũ bị nhét khăn giấy vào miệng, dán băng dính quanh mắt, mũi, miệng để không thể kêu cứu. Các nhà điều tra cho rằng chính việc này đã khiến nạn nhân tử vong. Cuối cùng, các nghi phạm chôn xác nạn nhân ở một nông trại mía ở Bao Trung để phi tang.

Hôm 11/4, lực lượng đặc nhiệm Đài Loan đã dẫn các nghi phạm đến nông trại mía - nơi họ phát hiện thi thể đang phân hủy. Kết hợp dấu vân tay, cảnh sát xác nhận người chết là Vũ. Hiện thi thể nạn nhân đang được khám nghiệm để xác định nguyên nhân tử vong.

Theo VnExpress, Bộ Ngoại giao cho biết Văn phòng Kinh tế - Văn hóa Việt Nam tại Đài Bắc đã liên hệ với cơ quan chức năng của Đài Loan, sơ bộ xác minh được nhân thân người bị hại. Cảnh sát Đài Loan cũng đã cung cấp thông tin về những người Việt bị bắt để phục vụ điều tra.

Việt Nam đang phối hợp với giới chức Đài Loan làm rõ thông tin nhân thân những người liên quan, có các biện pháp bảo hộ công dân phù hợp, đảm bảo quyền lợi hợp pháp của công dân Việt Nam, theo đúng quy định của pháp luật sở tại, Bộ Ngoại giao cho biết.

Tùng Anh (Theo Focus News)

Đọc bài gốc tại đây.