6 thói quen đơn giản buổi sáng, tối giúp trường thọ

27/04 14:04
 

Vào buổi sáng, bạn nên nán lại giường tầm 3-5 phút, còn buổi tối uống một chút nước ấm, ngâm chân để giữ sức khỏe.

Buổi sáng

1. Nằm trên giường một lúc

Nằm trên giường vài phút có thể làm giảm khả năng xuất hiện các bệnh đột ngột như đau thắt ngực và đột quỵ. Sau khi một người thức dậy, việc phục hồi các chức năng khác nhau của cơ thể cần phải có một quá trình, vì vậy nằm trên giường trong vài phút giúp ích cho cơ thể.

Bạn có thể nằm yên trên giường từ 3 đến 5 phút. Đầu tiên, bạn nằm ngửa, mở to mắt, sau đó từ từ ngồi dậy khỏi giường, ngồi cạnh giường một lúc rồi mới ra khỏi giường.

2. Massage tai vào buổi sáng

Hãy thử các bước sau, theo Bright Side. Nhẹ nhàng kéo đỉnh tai, giữ bằng ngón tay cái và ngón trỏ, từ từ xoa các ngón tay qua lại trong khi di chuyển đến vành ngoài của tai. Vuốt nếp gấp sau tai bằng chuyển động hướng xuống.

Day đường viền và đường cong của vành tai, dùng ngón tay véo dái tai và nhẹ nhàng vuốt lên tai.

Kéo dái tai hướng ra khỏi đầu. Dùng các ngón tay cầm lấy dái tai và day tròn, từ từ vò dái tai.

Vuốt mặt sau tai theo hướng kéo xuống đường viền của tai. Tiếp tục cho đến khi ngón tay chạm đến đầu xương hàm.

Đặt lòng bàn tay phủ kín tai. Ấn vào và trượt lòng bàn tay xuống sao cho phần trên cùng của loa tai xoăn lại.

Lại dùng lòng bàn tay phủ kín tai, rồi xoay tròn bàn tay.

3. Đi đại tiện vào buổi sáng

Trong một ngày có hai thời điểm đại tiện vàng: một là khi thức dậy vào buổi sáng, hai là phản xạ đau bụng sau khi ăn sáng.

Khi bạn thức dậy vào buổi sáng, não sẽ gửi thông điệp đến ruột già, và ruột sẽ tạo ra một làn sóng nhu động rất lớn để giúp bạn đại tiện mà không cần dùng quá nhiều lực.

Đối với những người thường xuyên bị táo bón, điều quan trọng nhất là hình thành lịch đi đại tiện đều đặn. Bạn có thể thử ngồi xổm từ 3 đến 5 phút sau khi thức dậy mỗi ngày để lấy cảm giác muốn đi đại tiện. Lưu ý không đọc báo, chơi điện thoại di động khi đi vệ sinh. Tốt nhất không nên đi vệ sinh quá 10 phút.

Trước khi đi ngủ:

4. Uống một cốc nước ấm

Bạn không thể uống quá nhiều nước trước khi đi ngủ, nếu không sẽ thường xuyên thức dậy vào ban đêm sẽ ảnh hưởng đến giấc ngủ. Nhưng cũng không thể bỏ qua việc uống nước vì dễ khô họng khi thức dậy vào hôm sau. Do đó, bạn nên uống vài ngụm trước khi đi ngủ.

Vì khi con người ngủ, nước trong cơ thể bị mất đi khiến lượng nước trong máu giảm và độ nhớt của máu tăng lên. Uống một ít nước trước khi đi ngủ có thể làm giảm bớt hiện tượng này và từ đó làm giảm nguy cơ huyết khối não.

5. Ngâm chân

Khi bạn trở về nhà sau một ngày bận rộn, ngồi trên ghế sofa sau bữa tối, đặt một chậu nước nóng, ngâm chân và bật nhạc nhẹ trong tai nghe, điều đó không chỉ có thể thư giãn cơ thể và tinh thần mà còn giúp loại bỏ mệt mỏi và có một giấc ngủ ngon.

Khi ngâm chân vào ban đêm, nhiệt độ nước nên từ 38 °C đến 43 °C, nước nên ngập đến mắt cá chân. Thời gian ngâm chân là 15 đến 20 phút.

Một số người có bệnh không thích hợp để ngâm chân nên có thể nhờ bác sĩ đánh giá và tư vấn.

6. Đi ngủ đúng giờ

Ngoài việc làm giảm sút hệ thống miễn dịch, thức khuya còn làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim, bệnh hô hấp, tiểu đường, ung thư vú, trầm cảm, đột quỵ và các bệnh khác. Do đó, để bảo vệ sức khỏe, bạn nên đi ngủ trước 23h. Đảm bảo giấc ngủ là đảm bảo tuổi thọ.

Hằng Trần (Theo Qionglai)

Đọc bài gốc tại đây.