AstraZenaca thu hồi vaccine Covid-19 trên toàn cầu

08/05 10:06
 

AstraZenaca cho biết quyết định thu hồi vaccine Vaxzevria có hiệu lực từ ngày 7/5 hoàn toàn mang tính thương mại vì đã có các loại khác hữu hiệu hơn.

Theo Telegraph, loại vaccine của AstraZenaca không còn được sử dụng ở Liên minh Châu Âu sau khi công ty tự nguyện rút "giấy phép tiếp thị". Đơn xin rút vaccine được thực hiện vào ngày 5/3 và có hiệu lực ngày 7/5.

Các đơn rút tiếp thị tương tự sẽ được thực hiện trong những tháng tới ở Anh và ở các quốc gia khác đã phê duyệt vaccine của AstraZenaca, có tên Vaxzevria.

Quyết định thu hồi vaccine đã chấm dứt việc sử dụng mũi tiêm vốn được cựu Thủ tướng Anh Boris Johnson ca ngợi là "chiến thắng cho khoa học Anh". Loại vaccine này cũng được ghi nhận đã cứu sống hơn 6 triệu người.

AstraZeneca cho biết Vaxzevria đã bị loại bỏ khỏi thị trường vì lý do thương mại. Họ cho biết loại vaccine này không còn được sản xuất hoặc cung cấp nữa mà đã được thay thế bằng những loại vaccine giải quyết các biến thể mới.

Vaxzevria đã bị giám sát chặt chẽ trong những tháng gần đây vì một tác dụng phụ rất hiếm gặp là gây ra cục máu đông và số lượng tiểu cầu trong máu thấp (TTS). AstraZeneca thừa nhận trong các tài liệu nộp cho Tòa án Tối cao hồi tháng hai rằng vaccine này "trong những trường hợp rất hiếm có thể gây ra TTS".

TTS - viết tắt của Huyết khối với Hội chứng giảm tiểu cầu - có liên quan đến ít nhất 81 trường hợp tử vong cũng như hàng trăm trường hợp bị thương nghiêm trọng. AstraZeneca đang bị hơn 50 nạn nhân và người thân kiện trong một vụ án ở Anh.

Nhưng AstraZeneca khẳng định quyết định thu hồi vaccine không liên quan đến vụ kiện tại tòa án hoặc việc họ thừa nhận nó có thể gây ra TTS. "Gã khổng lồ dược phẩm" này nói thời điểm hoàn toàn là sự trùng hợp ngẫu nhiên.

Trong một tuyên bố, công ty cho biết: "Chúng tôi vô cùng tự hào về vai trò của Vaxzevria trong việc chấm dứt đại dịch toàn cầu. Theo ước tính độc lập, hơn 6,5 triệu sinh mạng đã được cứu chỉ trong năm đầu tiên sử dụng và hơn ba tỷ liều thuốc trên toàn cầu. Những nỗ lực của chúng tôi đã được các chính phủ trên thế giới công nhận và được nhiều người coi là một phần quan trọng trong việc chấm dứt đại dịch toàn cầu".

Theo công ty này, do có nhiều biến thể Covid-19 nên hiện nhiều loại vaccine đã được cập nhật. Điều này dẫn đến sự sụt giảm nhu cầu về Vaxzevria, vốn không còn được sản xuất hoặc cung cấp nữa. Do đó, AstraZeneca đưa ra quyết định bắt đầu thu hồi giấy phép tiếp thị cho Vaxzevria ở châu Âu.

Hướng Dương (Theo Telegraph)

Đọc bài gốc tại đây.