Bí quyết sống lâu của cụ ông cao tuổi nhất thế giới

12/04 09:31
 

Cụ ông người Anh John Alfred Tinniswood, 111 tuổi, nói thiền và may mắn là bí quyết giúp cụ sống thọ.

Cụ John Alfred Tinniswood được công nhận là người đàn ông còn sống thọ nhất thế giới tuần trước sau khi người giữ kỷ lục này là cụ Juan Vicente Pérez, người Venezuela, qua đời hôm 2/4 ở tuổi 114. Cụ ông Gisaburo Sonobe người Nhật - người sống thọ thứ hai sau cụ Juan Vicente Pérez - qua đời hôm 31/3 ở tuổi 112.

Cựu kế toán 111 tuổi cho biết thiền là chìa khóa của một cuộc sống lành mạnh. Cụ không bao giờ hút thuốc, hiếm khi uống rượu và không tuân theo chế độ ăn kiêng đặc biệt nào. Tuy nhiên, cụ có thói quen ăn món truyền thống là cá và khoai tây chiên (fish and chips) thứ Sáu hàng tuần. Cụ tự làm các công việc cá nhân hàng ngày, ra khỏi giường mà không cần trợ giúp, nghe đài để theo dõi tin tức và vẫn quản lý tài chính cá nhân.

"Nếu bạn uống hoặc ăn, đi bộ, làm điều gì đó quá nhiều thì cuối cùng bạn cũng đau đớn thôi", cụ nói với Tổ chức Kỷ lục Thế giới Guinness hôm nhận danh hiệu người đàn ông đương đại thọ nhất. Nhưng cụ cũng cho biết thêm: "Bạn không thể làm gì nhiều can thiệp vào việc sống thọ hay không. Điều đó đơn giản là may mắn thôi".

Cụ John gặp bạn đời Blodwen trong một buổi khiêu vũ ở Liverpool. Một trong những kỷ niệm êm dịu nhất cụ còn nhớ là đám cưới năm 1942, một năm sau họ đón con gái đầu lòng Susan. Họ đồng hành 44 năm bên nhau cho đến khi cụ Blodwen qua đời năm 1986. Cụ John có bốn cháu và ba chắt.

Từ khi tròn 100 tuổi năm 2012, mỗi năm cụ đều nhận được thiệp chúc mừng từ cố Nữ hoàng Anh Elizabeth - người kém cụ 14 tuổi. Trở thành người già nhất nước Anh năm 2020, cụ ông 111 tuổi nói không ngạc nhiên khi nhận danh hiệu cụ ông cao tuổi nhất thế giới. Lời khuyên của cụ với thế hệ trẻ là luôn nỗ lực trong mọi việc dù đang học hỏi hay giảng dạy.

Cụ ông người Anh hiện sống trong viện dưỡng lão ở quê nhà Southport, tây bắc nước Anh. Sinh ngày 26/8/1912 ở Liverpool, cụ Alfred Tinniswood chào đời vài tháng sau khi con tàu huyền thoại Titanic bị đắm. Cụ đã sống qua hai cuộc chiến tranh thế giới và từng phục vụ trong quân đội Anh ở bộ phận tài chính. Cụ là fan của đội bóng Liverpool.

Cụ bà lớn tuổi nhất và cũng là người cao tuổi nhất còn sống là Maria Branyas Morera người Tây Ban Nha. Cụ hiện 117 tuổi.

An Nhiên (Theo NBC, Guinness World Records)

Đọc bài gốc tại đây.