Bộ Văn hóa lấy ý kiến việc diễn viên hút thuốc lá trong điện ảnh, sân khấu

11/04 20:25
 

Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đang lấy ý kiến về dự thảo thông tư quy định việc hạn chế sử dụng hình ảnh diễn viên hút thuốc lá trong tác phẩm điện ảnh, sân khấu.

Dự thảo này được xây dựng trên tinh thần của thông tư số 25 do bộ ban hành trước đó vào năm 2018.

Hiện, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đang lấy ý kiến góp ý dự thảo này trên cổng thông tin điện tử của bộ.

Cụ thể, điều 3 trong dự thảo nêu nguyên tắc không sử dụng hình ảnh diễn viên sử dụng thuốc lá trong tác phẩm điện ảnh, sân khấu, trừ hai trường hợp.

1. Việc sử dụng phải nhằm mục đích phê phán, lên án các hành vi bị nghiêm cấm quy định tại điều 9 và hành vi vi phạm nghĩa vụ của người hút thuốc lá quy định tại điều 13 của Luật Phòng, chống tác hại của thuốc lá.

  • Ấn Độ cấm các cảnh hút thuốc trên màn ảnh

  • Cấm các cảnh hút thuốc trên màn ảnh

2. Việc sử dụng hình ảnh diễn viên sử dụng thuốc lá trong tác phẩm điện ảnh, sân khấu nhằm mục đích nghệ thuật thực hiện theo quy định.

Như thế nào là mục đích nghệ thuật? 

Dự thảo nêu cụ thể ba trường hợp: 

1. Nhằm khắc họa hình tượng nhân vật lịch sử có thật; 

2. Tái hiện một giai đoạn lịch sử nhất định;

3. Phê phán, lên án hành vi sử dụng thuốc lá.

Dự thảo đang lấy ý kiến cũng ghi rõ khi sử dụng thuốc lá nhằm mục đích nghệ thuật, diễn viên không thực hiện hành vi hút thuốc thật trên sân khấu.

Với lĩnh vực điện ảnh, ngoài ba trường hợp trên còn có thêm nội dung: "Các trường hợp khác được cơ quan nhà nước có thẩm quyền quyết định trên cơ sở đề nghị của hội đồng thẩm định, phân loại phim".

Theo dự thảo, trong trường hợp phim có nhiều cảnh diễn viên sử dụng thuốc lá theo đánh giá của hội đồng, thì việc phổ biến phim phải bảo đảm một trong các yêu cầu như phim phải được phân loại theo tiêu chí và thực hiện mức phân loại phim, cảnh báo theo quy định tại thông tư số 05 năm 2023.

Đồng thời phải có cảnh báo sức khỏe về tác hại của thuốc lá bằng chữ hoặc hình ảnh.

Đọc bài gốc tại đây.