Ca sỹ “Thinking Out Loud" tiếp tục thắng vụ kiện tranh chấp bản quyền

17/05 17:09
 

Luật sư đại diện cho Ed Sheeran cho rằng phán quyết có lợi cho nam ca sỹ là chiến thắng quan trọng không chỉ cho Ed Sheeran và Amy Wadge, mà còn cho toàn bộ nhạc sỹ và người nghe nhạc trên thế giới.

Ngày 16/5, phiên tòa thứ hai về vụ kiện đạo nhạc giữa ca khúc “Thinking Out Loud” của Ed Sheeran và “Let’s Get It On” của Marvin Gaye đã kết thúc tại tòa án liên bang ở Manhattan, New York (Mỹ), với phán quyết có lợi cho nam ca sỹ kiêm nhạc sỹ người Anh Ed Sheeran.

"Thinking Out Loud" là bài hát do Ed Sheeran và Amy Wadge sáng tác và được phát hành tại Mỹ năm 2014. “Let’s Get It On” do Marvin Gaye và Ed Townsend sáng tác và được phát hành năm 1973.

Công ty Structured Asset Sales LLC, thuộc sở hữu của doanh nhân David Pullman, là công ty sở hữu bản quyền ca khúc “Let's Get It On.”

Năm 2018, công ty đã khởi kiện Ed Sheeran cùng các bên sản xuất và phân phối có liên quan như Warner Music Group và Sony Music Publishing với cáo buộc vi phạm bản quyền, không lâu sau khi đại diện gia đình nhạc sỹ Townsend có hành động tương tự.

Tại phiên tòa ngày 16/5, Thẩm phán Tòa sơ thẩm liên bang, ông Louis Stanton đã bác bỏ các cáo buộc của công ty Structured Asset Sales LLC, theo đó phán quyết rằng những hợp âm và giai điệu trong ca khúc “Let’s Get It On” chỉ là những “khối” âm nhạc cơ bản và không thể đăng ký bản quyền.

Luật sư đại diện cho Ed Sheeran, bà Ilene Farkas cho rằng phán quyết này là chiến thắng quan trọng không chỉ cho Ed Sheeran và Amy Wadge, mà còn cho toàn bộ nhạc sỹ và người nghe nhạc trên thế giới.

Trước đó, ngày 5/5, Ed Sheeran cũng đã thắng trong một phiên tòa khác xét xử vụ kiện đạo nhạc liên quan bản hit “Thinking Out Loud.” Chủ tọa phiên tòa này cũng là Thẩm phán Stanton.

Tại đây, đại diện thừa kế cố nhạc sỹ Ed Townsend - đồng tác giả ca khúc “Let’s Get It On” - đã thất bại trong việc thuyết phục bồi thẩm đoàn rằng Ed Sheeran vi phạm một phần bản quyền ca khúc kinh điển năm 1973.

Công ty Structured Asset Sales LLC đã đệ đơn kiện khác chống lại Ed Sheeran dựa trên bản quyền các bản ghi âm của ca sỹ Marvin Gaye. Vụ kiện này vẫn đang chờ được xử lý.

Trả lời truyền thông, ông Pullman tuyên bố bồi thẩm đoàn trong vụ kiện tiếp theo sẽ được nghe một bản thu của “Let’s Get It On” trái ngược hẳn với những bản thu trên máy tính ở các phiên toàn trước đó./.

Đọc bài gốc tại đây.