Cán bộ Đoàn cần có trách nhiệm thắp lên ngọn lửa nhiệt huyết trong mỗi bạn trẻ

28/03 22:01
 

TPO - "Cán bộ Đoàn phải là những người tiên phong, gương mẫu, đi đầu; có trách nhiệm thắp lên ngọn lửa nhiệt huyết, cống hiến trong mỗi bạn trẻ. Nếu ở đâu cán bộ Đoàn gương mẫu, nhiệt tình, hăng say hoạt động thì ở đó công tác Đoàn, phong trào thanh thiếu nhi phát triển và đoàn viên, thanh niên sẽ tham gia hoạt động Đoàn bằng nhu cầu tự thân”, anh Bùi Quang Huy - Ủy viên dự khuyết T.Ư Đảng, Bí thư thứ nhất T.Ư Đoàn chia sẻ tại chương trình đối...

TPO - "Cán bộ Đoàn phải là những người tiên phong, gương mẫu, đi đầu; có trách nhiệm thắp lên ngọn lửa nhiệt huyết, cống hiến trong mỗi bạn trẻ. Nếu ở đâu cán bộ Đoàn gương mẫu, nhiệt tình, hăng say hoạt động thì ở đó công tác Đoàn, phong trào thanh thiếu nhi phát triển và đoàn viên, thanh niên sẽ tham gia hoạt động Đoàn bằng nhu cầu tự thân”, anh Bùi Quang Huy - Ủy viên dự khuyết T.Ư Đảng, Bí thư thứ nhất T.Ư Đoàn chia sẻ tại chương trình đối thoại với ĐVTN cơ quan T.Ư Đoàn.

Ngày 28/3, tại trụ sở T.Ư Đoàn, anh Bùi Quang Huy - Ủy viên dự khuyết T.Ư Đảng, Bí thư thứ nhất T.Ư Đoàn, Bí thư Đảng ủy, Thủ trưởng cơ quan T.Ư Đoàn đối thoại với đoàn viên, thanh niên cơ quan T.Ư Đoàn năm 2024 nhân kỷ niệm 93 năm Ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh (26/3/1931 - 26/3/2024).

Dự chương trình đối thoại còn có anh Nguyễn Thanh Tùng - Phó Bí thư thường trực Đảng ủy T.Ư Đoàn; chị Lê Hồng Hạnh - Chủ tịch Công đoàn cơ quan T.Ư Đoàn.

Toàn cảnh chương trình đối thoại.

Phát triển đảng viên trẻ

Tại buổi đối thoại, bạn Trương Thị Kim Ngân (đoàn viên Đoàn cơ sở Học viện Thanh thiếu niên Việt Nam) đặt câu hỏi về các giải pháp phát triển đảng viên trẻ. Trả lời câu hỏi này, anh Bùi Quang Huy - Bí thư thứ nhất T.Ư Đoàn cho biết, công tác phát triển đảng viên trẻ là một trong những nhiệm vụ quan trọng giúp bổ sung nguồn sinh lực cho Đảng. Trên thực tế, Đảng uỷ T.Ư Đoàn rất quan tâm đến công tác này, mỗi năm kết nạp khoảng 50 đảng viên mới.

Anh Bùi Quang Huy - Ủy viên dự khuyết T.Ư Đảng, Bí thư thứ nhất T.Ư Đoàn, Bí thư Đảng ủy, Thủ trưởng cơ quan T.Ư Đoàn đối thoại với đoàn viên, thanh niên cơ quan T.Ư Đoàn năm 2024.

“Trong quá trình phát triển Đảng ở Đảng ủy hiện nay cơ bản không có vướng mắc, khó khăn gì. Vấn đề cần đặt ra hiện nay đó là Đảng ủy rất quan tâm đến chất lượng của đảng viên. Và muốn có chất lượng, các cấp bộ Đoàn phải làm tốt công tác phân loại đoàn viên, xét chọn đoàn viên ưu tú, có chất lượng để khi giới thiệu qua cho Đảng sẽ đạt tỉ lệ được kết nạp cao”, anh Huy nói. Ngoài ra, chủ trương của Đảng ủy hằng năm (dịp ngày thành lập Đảng 3/2) đều yêu cầu các cấp bộ Đoàn gửi danh sách đoàn viên ưu tú cho Đảng xem xét kết nạp.

Anh Huy nhấn mạnh, điều quan trọng nhất khi muốn gia nhập một tổ chức, chúng ta phải biết tổ chức đó như thế nào. Cá nhân muốn vào Đảng phải biết được những ưu việt của tổ chức Đảng qua quá trình tìm hiểu về lịch sử của Đảng Cộng sản Việt Nam. “Đặc biệt, các bạn phải xác định nhận thức đúng đắn khi vào Đảng đó là để được rèn luyện ở môi trường cao hơn, nghiêm khắc hơn tổ chức Đoàn”.

Bạn Trương Thị Kim Ngân (đoàn viên Đoàn cơ sở Học viện Thanh thiếu niên Việt Nam) đặt câu hỏi tại chương trình.

Trả lời câu hỏi về các chính sách cụ thể thúc đẩy công tác phát triển Đảng trong ĐVTN của cơ quan, anh Nguyễn Thanh Tùng - Phó Bí thư thường trực Đảng ủy T.Ư Đoàn thông tin các nhóm giải pháp toàn diện để Đoàn Thanh niên hoạt động toàn diện. Đó là tổ chức phong trào hành động cách mạng nhằm phát huy năng lực, sức trẻ của thanh niên rèn luyện, cống hiến, trưởng thành; đẩy mạnh bồi dưỡng lý luận chính trị; triển khai đánh giá, phân loại khách quan, đầy đủ, toàn diện nhằm tạo nguồn đoàn viên ưu tú cho Đảng.

Bên cạnh đó, Đảng ủy T.Ư Đoàn chỉ đạo, hướng dẫn tạo điều kiện tối đa cho các tổ chức Đảng trực thuộc, tổ chức Đoàn thanh niên các cấp triển khai hoàn thiện hồ sơ lý lịch. “Chủ trương của Đảng ủy T.Ư Đoàn thời gian tới là đẩy mạnh hoàn thiện các thủ tục hồ sơ giới thiệu đoàn viên ưu tú kết nạp Đảng ngắn gọn, đơn giản, dễ làm, nhanh gọn nhất”, anh Tùng cho biết.

Về vấn đề này, anh Huy cho biết thêm, một số tổ chức Đoàn sau khi giới thiệu danh sách đoàn viên ưu tú cho Đảng xem xét kết nạp, nhưng không có sự đeo bám, theo dõi, động viên, tạo môi trường rèn luyện. “Một yêu cầu đặt ra là khi Đoàn Thanh niên giới thiệu danh sách đoàn viên ưu tú cho cấp uỷ Đảng xem xét kết nạp, cần tiếp tục theo dõi, tham mưu, đôn đốc cấp uỷ để phát huy các đoàn viên ưu tú”, anh Huy nói.

Anh Bùi Quang Huy chia sẻ tại chương trình đối thoại.

Anh Nguyễn Thanh Tùng - Phó Bí thư thường trực Đảng ủy T.Ư Đoàn chia sẻ tại chương trình.

Tại chương trình, anh Dương Hưng (Bí thư Đoàn Báo Tiền Phong) đặt câu hỏi về việc đào tạo lý luận chính trị cho phóng viên trẻ. Anh Huy cho rằng, bên cạnh những lớp, khóa học về lý luận chính trị, chính các bạn phải có ý thức tự học, tự nghiên cứu ở mọi lúc, mọi nơi bằng nhiều phương thức khác nhau. Khi tự trau đồi và có nhãn quan chính trị tốt, mỗi phóng viên trẻ sẽ viết tốt và nâng cao chất lượng tác phẩm của mình.

“Ngoài ra, các bạn cũng có thể trau dồi lý luận chính trị qua các sinh hoạt chuyên đề, sinh hoạt chính trị, hay trực tiếp tham gia sản xuất như talkshow liên quan đến bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng…”, anh Huy nói.

Anh Dương Hưng - Bí thư Đoàn Báo Tiền Phong

Để bạn trẻ tham gia hoạt động Đoàn bằng nhu cầu tự thân

Chuyển đổi số là nội dung được bạn trẻ quan tâm đặt câu hỏi tại buổi đối thoại. Theo anh Huy, chuyển đổi số là quá trình chuyển đổi phương thức hoạt động từ môi trường thực lên môi trường số. Đây là một quá trình lâu dài và phức tạp. Trong đó, con người là yếu tố quan trọng quyết định đến quá trình chuyển đổi số, có những người rất hào hứng, tích cực áp dụng chuyển đổi số nhưng cũng có nhóm luôn tìm mọi cách đi ngược lại. Vì vậy, tôi cho rằng, cần nâng cao nhận thức cho tất cả ĐVTN, sao cho họ nhận thức được chuyển đổi số là quá trình tất yếu.

“Đặc biệt, tôi mong các bạn ĐVTN của cơ quan phải là những người đi đầu trong chuyển đổi số từ những việc làm nhỏ nhất. Ví dụ như tương tác với Chi đoàn qua phần mềm quản lý đoàn viên và dùng kênh này như kênh chính thức, phương thức chính để tương tác với đoàn viên”, anh Huy nói.

Về việc tập hợp, thu hút Gen Z tham gia hoạt động Đoàn, trước hết tổ chức Đoàn phải nắm bắt được đặc điểm của thế hệ Gen Z. Theo anh Huy, Gen Z có những đặc điểm khác thế hệ trước: khả năng làm việc độc lập cao hơn, vì họ được trang bị rất nhiều công cụ, nhiều kỹ năng năng tốt hơn. Gen Z cũng có nhu cầu thể hiện bản thân cao hơn, mạnh dạn hơn, và các bạn là thế hệ công dân số.

Với những đặc điểm nổi bật đó của Gen Z, theo anh Huy, phương thức hoạt động của Đoàn phải thay đổi, không thể hoạt động một chiều mà phải biến họ thành người tổ chức mới thu hút được. Bên cạnh đó, vì Gen Z sinh hoạt trên môi trường mạng nhiều nên tổ chức Đoàn phải lưu ý đẩy mạnh các hoạt động trên môi trường mạng.

ĐVTN cơ quan T.Ư Đoàn sôi nổi đặt câu hỏi tại chương trình.

Tại buổi đối thoại, Bí thư thứ nhất T.Ư Đoàn Bùi Quang Huy nhấn mạnh vai trò quan trọng của đội ngũ cán bộ Đoàn. Theo anh Huy: "Cán bộ Đoàn phải là những người tiên phong, gương mẫu, đi đầu; có trách nhiệm thắp lên ngọn lửa nhiệt huyết, cống hiến trong mỗi bạn trẻ. Nếu ở đâu cán bộ Đoàn gương mẫu, nhiệt tình, hăng say hoạt động thì ở đó công tác Đoàn, phong trào thanh thiếu nhi phát triển và đoàn viên, thanh niên sẽ tham gia hoạt động Đoàn bằng nhu cầu tự thân”.

Nhắn nhủ các bạn trẻ, Bí thư thứ nhất T.Ư Đoàn Bùi Quang Huy chia sẻ, người nào đang được lãnh đạo, đơn vị giao cho nhiều việc, nghĩa là người đó đang được việc, tin tưởng. Vì vậy, các bạn hãy đón nhận công việc một cách hồ hởi nhất. “Mong các cán bộ Đoàn, ĐVTN cơ quan T.Ư Đoàn phát huy vai trò của mình trở thành hình mẫu, tấm gương cho các bạn trẻ cả nước học hỏi, noi theo”, anh Huy nói.

Đọc bài gốc tại đây.