'Dr Thanh' bị đề nghị 9-10 năm tù

24/04 16:04
 

VKS đề nghị tòa tuyên phạt ông Trần Quí Thanh 9-10 năm tù vì tội chiếm đoạt tài sản trị giá 1.048 tỷ đồng, ngày 24/4.

Phiên xét xử ông Thanh, 71 tuổi, nguyên giám đốc Công ty TNHH Thương mại - Dịch vụ Tân Hiệp Phát, cùng hai con gái Trần Uyên Phương, Trần Ngọc Bích bước sang ngày thứ hai. Lúc 8h, tòa kết thúc xét hỏi, chuyển qua phần tranh luận.

Đại diện VKS cho rằng có đủ cơ sở xác định: từ 2019 đến 2020, ông Thanh cùng hai con gái thông qua môi giới đã cho nhiều người vay tiền với lãi suất 3% mỗi tháng. Các bị cáo yêu cầu người vay ký hợp đồng chuyển nhượng tài sản, cổ phần dự án và cam kết bán lại để che giấu bản chất việc cho vay.

Khi bên vay thực hiện đầy đủ nghĩa vụ trả nợ gốc, lãi theo thỏa thuận bán lại tài sản ban đầu, các bị cáo đưa ra nhiều lý do để không trả lại.

Bằng hình thức này, ba bố con ông Thanh thực hiện bốn vụ chiếm đoạt tài sản, tổng trị giá hơn 1.048 tỷ đồng.

Trong đó, ông Thanh chiếm đoạt hai dự án Minh Thành, Nhơn Thành của đại gia Đặng Thị Kim Oanh; 29 thửa đất được tách từ thửa đất số 452 của ông Nguyễn Văn Chung, bốn thửa đất của ông Lâm Sơn Hoàng và hai thửa đất của ông Nguyễn Huy Đông.

"Trong vụ án này, bị cáo Thanh là người chịu trách nhiệm chính trong các giao dịch, trực tiếp làm việc với người vay tiền, người môi giới", đại diện VKS đánh giá.

Còn Trần Uyên Phương và Trần Ngọc Bích không tham gia thỏa thuận, gặp gỡ với các bị hại, chỉ nhận thông tin từ ông Thanh và thực hiện ký các hợp đồng theo chỉ đạo và hoàn thiện thủ tục pháp lý.

Theo VKS, tại thời điểm thực hiện hành vi, các bị cáo là người có trình độ, hiểu biết nhưng đã thực hiện các hành vi cho vay lấy lãi và chiếm đoạt tài sản của bị hại thời gian dài. Các bị cáo phạm tội với tình tiết tăng nặng hai lần trở lên, nên cần phải áp dụng hình phạt nghiêm khắc.

Tuy nhiên, VKS cũng ghi nhận các bị cáo có nhiều tình tiết giảm nhẹ, có đóng góp cho kinh tế, xã hội địa phương; riêng ông Thanh đã trên 70 tuổi nên xem xét giảm nhẹ một phần hình phạt.

Từ đó, VKS đề nghị HĐXX tuyên phạt ông Thanh 9-10 năm tù, Trần Uyên Phương 5-6 năm, Trần Ngọc Bích 4-5 năm tù cùng về tội "Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản".

Quá trình xét xử, các bị hại khai, do có nhu cầu vay tiền nên muốn thế chấp tài sản cho ông chủ Tập đoàn Tân Hiệp Phát, song ông Thanh đưa ra điều kiện phải ký hợp đồng chuyển nhượng và cam kết cho chuộc lại. Vì tin tưởng uy tín của ông Thanh nên họ đồng ý ký hợp đồng. Tuy nhiên, khi chuẩn bị đủ tiền trả nợ, ông Thanh không đồng ý cho nhận lại tài sản.

Ông Thanh khai thời điểm thực hiện giao dịch với các bị hại "không nhận thức là cho vay tiền, chỉ ký hợp đồng mua bán đất và cổ phần". Nhưng quá trình điều tra, được VKS phân tích, ông đã nhận thức được hành vi của mình là sai và chấp nhận mọi phán quyết của tòa.

Về trách nhiệm dân sự, ông Thanh và hai con gái đồng ý hủy bỏ các giao dịch đã ký với các bị hại và nhận lại số tiền đã chuyển cho họ. Riêng việc bà Oanh yêu cầu bồi thường hơn 500 tỷ đồng thiệt hại "do mất cơ hội kinh doanh từ hai dự án", ông Thanh không chấp nhận mà đề nghị tòa xem xét theo quy định của pháp luật.

Nguyên Thảo

Đọc bài gốc tại đây.