Hành trình ‘Điện Biên Phủ - Khát vọng non sông’ hội quân, dâng hương tưởng nhớ các Anh hùng liệt sĩ

26/04 19:03
 

TPO - Chiều 26/4, tại Nghĩa trang Liệt sĩ Quốc gia A1 (thành phố Điện Biên Phủ, tỉnh Điện Biên) T.Ư Đoàn, T.Ư Hội LHTN Việt Nam, T.Ư Hội Sinh viên Việt Nam, Hội đồng Đội T.Ư tổ chức Lễ hội quân Hành trình “Điện Biên Phủ - Khát vọng non sông” và dâng hương tưởng niệm các Anh hùng liệt sĩ đã anh dũng hi sinh trên chiến trường Điện Biên năm xưa.

Đoàn đại biểu hành trình đặt vòng hoa tưởng niệm các Anh hùng liệt sĩ tại Nghĩa trang Liệt sĩ A1.

Dự lễ hội quân có anh Ngô Văn Cương – Bí thư T.Ư Đoàn, Chủ nhiệm Uỷ ban Kiểm tra T.Ư Đoàn; anh Nguyễn Tường Lâm – Bí thư T.Ư Đoàn, Phó Chủ nhiệm thường trực UBQG về Thanh niên Việt Nam; anh Nguyễn Minh Triết – Bí thư T.Ư Đoàn, Chủ tịch T.Ư Hội Sinh viên Việt Nam; Thiếu tướng Nguyễn Sơn Hà - Phó Chủ nhiệm Chính trị Quân khu 2. Cùng dự có hơn 550 đại biểu cán bộ Đoàn, Hội, Đội và đoàn viên, hội viên, thanh thiếu nhi trên khắp mọi miền đất nước.

Trong không khí trang nghiêm tại Nghĩa trang Liệt sĩ Quốc gia A1, các đại biểu đã thành kính tưởng nhớ, tri ân các Anh hùng Liệt sĩ đã anh dũng đã ngã xuống để làm nên chiến thắng Điện Biên Phủ, đưa cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp đến thắng lợi hoàn toàn; mang lại độc lập, tự do cho dân tộc, hạnh phúc của nhân dân.

Các đại biểu dự lễ đã dành phút mặc niệm tưởng nhớ các Anh hùng liệt sĩ.

Tuổi trẻ cả nước hướng về Điện Biên

Phát biểu tại lễ hội quân, anh Nguyễn Minh Triết - Bí thư T.Ư Đoàn, Chủ tịch T.Ư Hội Sinh viên Việt Nam, bày tỏ: Chiến thắng Điện Biên Phủ mãi mãi là bản anh hùng ca bất diệt - “Một dấu mốc bằng vàng chói lọi” trong lịch sử dân tộc Việt Nam.

Chiến tranh đã lùi xa khỏi mảnh đất Điện Biên - nơi địa đầu của Tổ quốc, nhưng những ký ức hào hùng, bi tráng năm xưa và những chiến công hiển hách của các cán bộ, chiến sĩ, các cựu thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến và các tầng lớp nhân dân làm nên Chiến thắng Điện Biên Phủ vẫn mãi là bản hùng ca bất diệt. Chúng ta cảm nhận và tự hào về một thế hệ anh hùng, bất khuất của dân tộc - những người đã tạo nên chiến thắng lịch sử “lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu”.

Anh Nguyễn Minh Triết phát biểu tại chương trình.

Anh Triết cho biết, trong những ngày này, tuổi trẻ cả nước đều hướng về Điện Biên Phủ. Đã có hàng triệu bạn trẻ thay hình nền cá nhân, chia sẻ những dòng cảm xúc, đăng tải những hình ảnh, thước phim lịch sử về chiến thắng Điện Biên Phủ trên mạng xã hội.

Hàng trăm nghìn đoàn viên, thanh niên hưởng ứng và tham gia cuộc thi tìm hiểu 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ và 70 năm ngày ký Hiệp định Giơ-ne-vơ về đình chỉ chiến sự tại Việt Nam. Hàng triệu em thiếu nhi gửi tình cảm, sự tri ân của mình tới Điện Biên và các thế hệ cha anh thông qua bức tranh của mình.

Các cấp bộ Đoàn, Hội, Đội trên cả nước đã tổ chức nhiều hoạt động thiết thực, ý nghĩa kỷ niệm sự kiện đặc biệt này, như sinh hoạt chuyên đề, giao lưu tiếp lửa truyền thống, hành quân tới các địa chỉ đỏ, thăm hỏi, tri ân các Mẹ Việt Nam anh hùng, các gia đình liệt sĩ, thương binh, bệnh binh, các cựu chiến binh tham gia chiến dịch Điện Biên Phủ, người có công với cách mạng; thiết kế, lan tỏa các bộ sản phẩm tuyên truyền trực quan và trên các nền tảng số; tổ chức các hoạt động văn hóa văn nghệ ôn lại truyền thống…

Các cơ quan báo chí của Đoàn đã có nhiều tuyến bài khai thác về ý nghĩa, giá trị, bài học lịch sử, câu chuyện của những nhân chứng lịch sử cũng như khẳng định sự trân trọng, tri ân và các hoạt động của tuổi trẻ hướng về Điện Biên Phủ. Các cơ quan xuất bản của Đoàn đã tổ chức biên tập, xuất bản, tái bản nhiều ấn phẩm đặc biệt để góp phần tuyên truyền, giáo dục cho thanh thiếu nhi.

Các đại biểu tham gia hành trình hội quân, tham dự dâng hương tưởng niệm các Anh hùng liệt sĩ tại Nghĩa trang Liệt sĩ Quốc gia A1.

“Bốn ngọn cờ” tề tựu trên miền đất huyền thoại

Bí thư T.Ư Đoàn Nguyễn Minh Triết cho biết, tại nơi linh thiêng, bốn ngọn cờ đại diện cho đoàn viên, thanh niên, sinh viên, thiếu nhi trong và ngoài quân đội từ khắp mọi miền đất nước tề tựu, để cùng nhau thăm lại vùng đất huyền thoại năm xưa, khắc ghi công lao to lớn của thế hệ đi trước, ôn lại truyền thống, lịch sử hào hùng và vẻ vang của dân tộc.

“Chúng ta, từ những chiến sĩ nhỏ Điện Biên, cho đến những học sinh, sinh viên, công chức, viên chức, doanh nhân trẻ, cán bộ Đoàn, Hội, thanh niên lực lượng vũ trang… đã cùng nhau đi trên con đường huyền thoại, đến thăm hỏi, tri ân các bậc lão thành cách mạng, các chiến sĩ Điện Biên, các gia đình có công với cách mạng, đồng bào, thanh thiếu nhi tỉnh Điện Biên và các tỉnh Tây Bắc”, anh Triết nói.

Trên hành trình “Điện Biên Phủ - Khát vọng non sông”, tuổi trẻ cả nước đã có nhiều phần quà mang theo lòng tri ân sâu sắc gửi tới các cô, các chú cựu chiến binh, những công trình thanh niên góp phần hỗ trợ các địa bàn khó khăn, tham gia phát triển kinh tế - xã hội, những tấm bản đồ mang theo dáng hình đất nước được trao gửi, để khẳng định chủ quyền thiêng liêng của dân tộc.

Những phần quà đó, dù nhỏ, nhưng thể hiện tấm lòng biết ơn sâu sắc của thế hệ trẻ với những cống hiến, hy sinh to lớn của các thế hệ đi trước nhân dịp kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ.

Tuổi trẻ cả nước xin nguyện tiếp bước các thế hệ cha anh xung kích, tình nguyện xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, đưa đất nước ta ngày càng phát triển, viết tiếp bản hùng ca về dân tộc Việt Nam anh hùng, bất khuất trong đấu tranh và năng động, sáng tạo, bản lĩnh trong phát triển đất nước, hội nhập với thế giới”, anh Nguyễn Minh Triết nói.

Các đại biểu tưởng nhớ, dâng hương tưởng niệm các Anh hùng liệt sĩ đã anh dũng hy sinh trên chiến trường Điện Biên năm xưa.
Bí thư T.Ư Đoàn Ngô Văn Cương thắp hương tại phần mộ các Anh hùng liệt sĩ tại Nghĩa trang Liệt sĩ Quốc gia A1.
Bí thư T.Ư Đoàn Nguyễn Minh Triết thắp hương tại phần mộ các Anh hùng liệt sĩ tại Nghĩa trang Liệt sĩ Quốc gia A1.
Đại biểu tham gia hành trình thắp hương tại phần mộ các Anh hùng liệt sĩ tại Nghĩa trang Liệt sĩ Quốc gia A1.

Đọc bài gốc tại đây.