Ngắm Mây Miền 'trôi' đến Đà Lạt

05/05 18:40
 

27 bức tranh trừu tượng trong bộ Mây Miền của họa sĩ Trần Nhật Thăng được đưa đến Đà Lạt triển lãm trong gần một tháng.

Ngày 5-5, bộ sưu tập Mây Miền của họa sĩ Trần Nhật Thăng đã được đưa đến Đà Lạt và triển lãm tại Trung tâm nghệ thuật của khu nghỉ dưỡng Ana Mandara Dalat Resort (đường Lê Lai, phường 5, TP. Đà Lạt).

Bộ sưu tập được tuyển chọn bởi nhà phê bình nghệ thuật Phan Cẩm Thượng. Đây là triển lãm cá nhân lần thứ 16 của họa sĩ Trần Nhật Thăng, nhưng lại là lần đầu tiên, anh đưa các tác phẩm đến với Đà Lạt.

Hội họa kết hợp âm nhạc 

Mây Miền của họa sĩ Trần Nhật Thăng trưng bày 27 bức họa trừu tượng mà họa sĩ sáng tác trong dịp anh sinh sống tại Vân Hồ (Mộc Châu, Sơn La). 

TIN LIÊN QUAN
  • 'Miền không' của Trần Nhật Thăng và những 'chuyện tử tế' tiếp nối

Các tác phẩm acrylic vẽ trên toan được đặt tên từ Mây Miền 1 đến Mây Miền 27.

Nghệ sĩ piano Phó An My và nghệ sĩ saxophone Quyền Thiện Đắc cùng chơi những bản nhạc lấy cảm hứng từ chính địa điểm sáng tác (huyện Vân Hồ và huyện Mộc Châu, tỉnh Sơn La) của các tác phẩm trong triển lãm Mây Miền.

Đại diện đơn vị tổ chức cho biết sự kết hợp đa chiều giữa âm nhạc và hội họa sẽ giúp mở rộng tối đa không gian, mang đến trải nghiệm nghệ thuật đầy cảm xúc cho công chúng.

Mất 30 năm cho Mây Miền

Họa sĩ Trần Nhật Thăng chia sẻ về chủ đề triển lãm: “Có lần tôi đột nhiên thấy mây ùa vào nhà và trong phút chốc mọi thứ từ có thành không, từ chật hẹp thành mênh mông, ý tưởng cho Mây Miền cũng nảy sinh từ đó. 

Cái tên không chỉ mang tầng ý nghĩa diễn tiến hành động của mây mà là một nội hàm mây, một thế giới mây”.

Trần Nhật Thăng bộc bạch, hơn 10 năm trước anh từng ở trạng thái “điên nhất", vẽ vài bức trong một đêm trắng. 

Sau đó anh như một cỗ máy cạn kiệt và phải mất thời gian rất dài để phục hồi năng lượng. Với anh, điều khó khăn nhất của người nghệ sĩ là tìm kiếm ý tưởng sáng tạo.

“Làm thế nào để có một ý tưởng, một khái niệm và làm thế nào diễn giải chúng lên toan, biến chúng từ sống ý thức thành những vệt màu loằng ngoằng trong mắt của mình. Thế nên, để có Mây Miền vẽ trong 1 vòng tháng, tôi đã mất 30 năm".

Nhận định về tranh trừu tượng của Trần Nhật Thăng, nhà phê bình nghệ thuật Phan Cẩm Thượng cho biết: 

“Hội họa trừu tượng có lẽ là một thứ viễn vọng, mơ hồ, mà lại xuất phát từ những cảm giác trần trụi trực tiếp. Thăng dường như đang thanh lọc thân tâm mình, như tự bóc vỏ để đi vào cốt lõi bên trong. Tổng thể bức họa rất có phương án, tính cấu trúc rõ ràng, dù đơn giản, nhưng bề mặt đôi khi có cảm giác chưa vẽ gì, hoặc vẽ rất ít.

  • Lễ hội âm nhạc cổ điển Việt Nam 'khai sinh' tại Đà Lạt

  • Đà Lạt được công nhận là thành phố lễ hội của châu Á

  • Đà Lạt công bố tranh 12 con giáp của cố danh họa Nguyễn Tư Nghiêm

Họa sĩ can thiệp rất ít vào cách thức sáng tác của mình, anh không chú trọng đến bề mặt lầy lội biểu hiện như rất nhiều họa sĩ trừu tượng khác, rồi tìm về lối vẽ đen trắng thuần túy hoặc điểm màu. 

Những năm gần đây do ảnh hưởng từ Phật giáo theo nghĩa có tu tập, anh vẽ nhiều khoảng trống, mảng phẳng và lối Thiền họa gợi tâm ý.

Nhưng con người này không đơn giản đến thế, anh cũng đang thăng trầm với thế sự và những khó khăn riêng của gia đình, dù đang lông bông trên các đỉnh núi”.

Hoa hậu Ngọc Hân chia sẻ: "Không gian Đà Lạt vừa lạ vừa quen sẽ giúp mở rộng tối đa được trường suy tưởng của người xem".

Trần Nhật Thăng, họa sĩ tiên phong của hội họa hậu Đổi mới

Trần Nhật Thăng (52 tuổi) là một trong những họa sĩ tiên phong của hội họa hậu Đổi mới ở Việt Nam cuối thập kỷ 90.

Với bút pháp vừa ngẫu hứng mà tinh tế, các sáng tác của Trần Nhật Thăng là sự kết hợp nhuần nhuyễn giữa lối vẽ tranh thuỷ mặc và thư pháp truyền thống phương Đông với phong cách trừu tượng tối giản của hội hoạ hiện đại.

Ngoài hội họa, Trần Nhật Thăng còn có các thử nghiệm nghệ thuật trong lĩnh vực trình diễn và sắp đặt.

Anh cũng là người khởi xướng và tổ chức một số sự kiện nghệ thuật nhằm tưởng nhớ các liệt sĩ ở nghĩa trang Trường Sơn (năm 2012) và nhằm các mục đích từ thiện khác.

Đọc bài gốc tại đây.