Nhiều phụ nữ độc thân Trung Quốc lập di chúc

20/04 06:00
 

Sau cái chết đột ngột của mẹ, Hòa Mỹ, một phụ nữ độc thân tại Bắc Kinh quyết định lập di chúc ở tuổi 40.

Mục đích chính của việc làm này là cô không muốn để tuổi già của mình phải phụ thuộc vào người khác.

"Tôi cần một người tin tưởng ở bên cạnh và sẵn sàng làm giám hộ cho mình trong tương lai", Hòa Mỹ nói. Cháu gái ruột chính là sự lựa chọn mà cô đã cân nhắc kỹ lưỡng bởi sự thân thiết cũng như tình ruột thịt.

Gần đây, Hòa Mỹ bị cúm A phải nằm nhà dưỡng bệnh. Suốt nhiều ngày cô không thể ăn cơm nhưng cũng không nhận được bất kỳ cuộc điện thoại hỏi thăm nào. Hòa Mỹ tự hỏi liệu bản thân sẽ giống người già cô đơn, những người mà sau một tuần tử vong mới được phát hiện. Nghĩ tới đây cô không khỏi đau lòng.

Việc lập di chúc khiến người phụ nữ này an tâm hơn. Theo cô, tài sản có trong di chúc là sự thừa nhận giá trị của bản thân khi còn sống. Ngoài ra, việc chia cho ai, không chia cho ai là được làm theo ý muốn mà sau này lúc nhắm mắt xuôi tay cũng không cảm thấy hối tiếc.

Không chỉ phụ nữ trung niên như Hòa Mỹ, ngày càng nhiều cô gái trẻ chưa lập gia đình cũng bắt đầu lập di chúc.

Tiểu Ba ở Thượng Hải là một trong số đó. Gần hai năm trước do việc học quá căng thẳng khiến tim cô gái 21 tuổi lúc nào cũng đập nhanh. Lo lắng về khả năng đột tử, Tiểu Ba nghĩ đến việc lập di chúc.

Là thế hệ sinh sau năm 2000, cô gái này coi trọng những thứ thuộc về thế giới ảo như tài khoản cá nhân trên Baidu Netdisk, WeChat hay Bilibili, vì vậy đã lên danh sách để lại cho mẹ. Ngoài ra cô còn có bằng sáng chế, được đưa vào sử dụng trong trường đại học nên cũng di chúc lại cho bố.

Về đồ đạc cá nhân chủ yếu đến từ học bổng và công việc bán thời gian, Tiểu Ba để lại cho bạn thân. Vì không thích những nghi lễ truyền thống nên cô mong muốn được rải tro cốt của mình trên tuyến đường sắt nối quê hương của cha và mẹ, để mỗi lần trở về nhà, người thân có thể cảm nhận được sự hiện diện của con gái.

"Nếu thực sự có ngày tôi qua đời trước, tôi mong bản di chúc này sẽ khiến cha mẹ cảm thấy nhẹ nhõm trước cái chết của mình", Tiểu Ba nói.

Trong báo cáo của Trung tâm Đăng ký Di chúc Trung Quốc công bố vào cuối tháng 3, ngày càng nhiều người độc thân, đặc biệt là phụ nữ tìm đến những dịch vụ di chúc để quản lý tài sản tốt hơn và tránh bị thừa kế bởi những người mà họ không ưa thích.

Gần 2.100 người độc thân đã đăng ký di chúc tại trung tâm trong khoảng thời gian 2017-2023, với con số tăng đáng kể mỗi năm. Đáng chú ý, 70% trong số đó là phụ nữ.

Trong báo cáo thường niên năm 2023, gần một nửa số người đăng ký di chúc có trình độ đại học và hơn một nửa giữ các vị trí quản lý tại nơi làm việc hoặc là nhân viên trình độ chuyên môn cao. Lý do chính khiến những người chưa kết hôn lập di chúc là để chăm sóc cha mẹ (gần 45%) và để tránh việc tài sản không được thừa kế rõ ràng (gần 30%).

Phan Trung Quyền, nhân viên tại Trung tâm Đăng ký Di chúc Trung Quốc cho hay ngày càng nhiều phụ nữ độc thân tìm đến trung tâm lên kế hoạch cho tương lai hoặc cái chết của mình. Trước đây việc lập di chúc thường được hiểu là quyền riêng tư của người già và được coi là sự kết thúc của cuộc đời thì nay với nhiều người, đó là một khởi đầu mới.

"Lý do khiến tỷ lệ phụ nữ độc thân lập di chúc ngày càng cao là do địa vị xã hội của họ được cải thiện và cuộc sống ngày càng độc lập hơn", vị này nói.

Theo ông Phan, xu hướng người đăng ký di chúc là phụ nữ tăng cao cho thấy nhóm đối tượng này ngày càng nhận thức được việc bảo vệ tài sản cá nhân và lập kế hoạch trước. Hơn nữa việc lập di chúc khi còn độc thân sẽ dễ dàng hơn vì không đòi hỏi quá nhiều sự ràng buộc trong các mối quan hệ gia đình. Những phụ nữ độc thân tán thành việc lập di chúc sớm cũng đều có ý thức giảm mọi tranh chấp khi lỡ xảy ra bất trắc, bởi giữa tương lai và tai nạn với họ, không biết cái nào sẽ đến trước.

Ông Trần Khải, Giám đốc dự án của Trung tâm Đăng ký Di chúc Trung Quốc, cho biết, đối với những phụ nữ học vấn cao và người giữ chức vụ điều hành doanh nghiệp, họ có thể có nhiều tài sản hơn và nhận thức rõ ràng hơn về pháp luật và rủi ro.

"Trong thời đại bùng nổ công nghệ, mọi người dễ dàng tiếp cận với nhiều thông tin tiêu cực khiến họ luôn có cảm giác mọi thứ diễn ra ngay gần mình. Lâu dần sẽ hình thành suy nghĩ gặp phải những sự cố tương tự và trở nên lo lắng, thậm chí lo âu về cái chết", ông Trần Khải nói. Việc lập di chúc vì thế được đón nhận với một tâm lý thoải mái hơn, bởi đó là cách để phụ nữ độc thân giảm nhẹ áp lực tinh thần.

Bởi vậy theo ông Trần, việc lập di chúc sớm, đặc biệt với phụ nữ độc thân là một việc nên làm.

"Giống như lời nhắc nhở trên màn hình điện tử tại cổng vào của Trung tâm Đăng ký di chúc: Đừng khóc khi lập di chúc bởi việc này là vui vẻ", ông nói.

Trang Vy (Theo The Paper, China daily)

Đọc bài gốc tại đây.