Sài Gòn những năm biến động 1963-1965 qua góc nhìn của một thiếu niên Mỹ

27/04 09:16
 

Cuốn sách có cái tên giản dị ‘Sài Gòn’ của một người Mỹ từng sống tại đây những năm 1963-1965 vừa được Nhà xuất bản Chính Trị Quốc Gia Sự Thật xuất bản mang tới một góc nhìn mới.

Sách vừa phát hành dịp kỷ niệm 49 năm thống nhất đất nước 30-4-1975 - 30-4-2024.

Theo giới thiệu của nhà xuất bản, cuốn sách Sài Gòn của Ralph Pezzullo là câu chuyện đầy thú vị nhưng ly kỳ của cậu bé Michael (chính là tác giả của cuốn sách) về Sài Gòn, Việt Nam trong những năm 1963-1965.

Theo cha là nhân viên ngoại giao của Đại sứ quán Mỹ tại Sài Gòn, Michael cùng mẹ và hai em đã trải nghiệm một cuộc sống hoàn toàn mới mẻ và đầy nguy hiểm tại đây.

Cuốn sách ghi lại hồi ức của cậu thiếu niên người Mỹ về mảnh đất cậu gắn bó mấy năm, với nhiều cảm xúc mạnh mẽ.

  • Lưu giữ vẻ đẹp các di sản của Sài Gòn qua góc nhìn ký họa đô thị

  • Có một Sài Gòn qua một góc nhìn khác đầy sâu lắng

  • Sài Gòn 36 giờ qua góc nhìn của New York Times

Theo chân Michael, độc giả được cùng cậu chứng kiến những cảnh tượng kinh hoàng bởi cuộc chiến mà chính cha cậu tham gia như: vụ đánh bom vào sân bóng mềm, vào một đám cưới của hai người bạn Việt Nam của cậu, vào rạp chiếu phim của binh lính Mỹ.

Hay như vụ tự thiêu của một tu sĩ Phật giáo và cả cuộc đảo chính lịch sử trong nội các chính quyền Sài Gòn dưới sự hậu thuẫn của Mỹ năm 1963...

Dần dần Michael hiểu hơn về cuộc khủng hoảng chính trị mà người Mỹ đang sa lầy, về khao khát tự do và hoà bình của người dân Việt Nam.

Cuốn sách còn ghi lại những hồi ức đẹp của Michael về những kỷ niệm ngọt ngào tình yêu tuổi mới lớn giữa cậu và cô bạn học Samantha.

Sách gồm 21 chương với cốt truyện đơn giản, nhưng vẫn sống động, hấp dẫn nhờ sự pha trộn giữa đời sống chính trị và đời sống cá nhân của con người trong một giai đoạn Sài Gòn đầy xáo trộn và biến động.

Viết dưới dạng hồi ký dựa theo trí nhớ và cảm xúc thời niên thiếu của tác giả, nên cuốn sách có nhiều thông tin, địa danh, tên người chưa được kiểm chứng, nhiều đánh giá, nhận định khá cảm tính, chủ quan.

Nhà xuất bản cố gắng bảo toàn quan điểm cá nhân của tác giả trong cuốn sách này và khẳng định đó không phải là quan điểm của nhà xuất bản.

Đọc bài gốc tại đây.