Ôn lại sự nghiệp cách mạng của người kêu gọi 'Hãy giữ vững chí khí chiến đấu'

16/04 19:47
 

Cố Tổng bí thư Trần Phú là người chiến sĩ cách mạng đã để lại câu nói bất hủ: "Hãy giữ vững chí khí chiến đấu".

Chiều 16-4, tại Hà Tĩnh, Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh phối hợp Ban Tuyên giáo Trung ương, Tỉnh ủy Hà Tĩnh tổ chức Hội thảo khoa học "Tổng bí thư Trần Phú - Chiến sĩ cộng sản kiên trung, bất khuất, người con ưu tú của dân tộc Việt Nam".

Tham dự hội thảo có ông Nguyễn Xuân Thắng - Ủy viên Bộ Chính trị, giám đốc Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh, chủ tịch Hội đồng Lý luận Trung ương, ông Hoàng Trung Dũng - bí thư Tỉnh ủy Hà Tĩnh, ông Phan Xuân Thủy - phó Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương… cùng đại diện các ban, ngành trung ương, địa phương, các nhà khoa học và thân nhân, gia tộc cố Tổng bí thư Trần Phú.

Hội thảo là hoạt động thiết thực nhằm ôn lại cuộc đời hoạt động cách mạng cao đẹp, vẻ vang của đồng chí Trần Phú - Tổng bí thư đầu tiên của Đảng, người con ưu tú của dân tộc Việt Nam và quê hương Hà Tĩnh, đã phấn đấu, hy sinh trọn đời cho sự nghiệp cách mạng của Đảng và dân tộc.

Đồng thời, bày tỏ sự tri ân sâu sắc của các thế hệ hôm nay đối với những cống hiến của cố Tổng bí thư Trần Phú cho thắng lợi của sự nghiệp cách mạng, góp phần giáo dục truyền thống, lý tưởng cách mạng cho các cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân, đặc biệt là thế hệ trẻ.

Phát biểu tại hội thảo, ông Nguyễn Xuân Thắng nhấn mạnh cuộc đời, sự nghiệp cách mạng vẻ vang và những cống hiến hết sức to lớn của đồng chí Trần Phú là di sản quý báu, dệt kết nên pho sử vàng vinh quang của Đảng.

Tấm gương đạo đức cách mạng, khí phách người chiến sĩ cộng sản cao đẹp, kiên trung, bất khuất của đồng chí mãi tỏa sáng, để lớp lớp thế hệ cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân ta học tập, noi theo.

Tại hội thảo, 50 bản báo cáo, tham luận của lãnh đạo Đảng, Nhà nước, các cơ quan ban, ngành Trung ương, địa phương, của tỉnh Hà Tĩnh và các nhà khoa học đã tập trung làm sáng tỏ các nội dung chính về quá trình hoạt động của Tổng bí thư đầu tiên của Đảng, người học trò xuất sắc của Chủ tịch Hồ Chí Minh...

Bí thư Tỉnh ủy Hà Tĩnh Hoàng Trung Dũng chia sẻ đây cũng là cơ hội để Hà Tĩnh tiếp tục phát huy tốt truyền thống quê hương, khơi dậy chí khí cách mạng, quyết tâm xây dựng tỉnh Hà Tĩnh ngày càng giàu đẹp, văn minh, góp phần xây dựng nước Việt Nam phồn vinh, hạnh phúc.

Cố Tổng bí thư Trần Phú sinh ngày 1-5-1904, nguyên quán xã Tùng Ảnh (huyện Đức Thọ, Hà Tĩnh), ông sinh ra trong một nhà nho ở vùng đất học giàu truyền thống. Cha mẹ mất sớm nhưng ông vẫn kiên trì theo học, đỗ đầu kỳ Thành Chung tại Huế năm 1922.

Ông tham hoạt động cách mạng từ sớm, là người khởi thảo Luận cương Chính trị vào năm 1930. Tháng 10 cùng năm ông được bầu làm Tổng bí thư đầu tiên của Đảng, trực tiếp chỉ đạo phong trào cách mạng mà đỉnh cao là Xô Viết Nghệ Tĩnh (1930-1931).

Tháng 4-1931, ông bị địch bắt và tra tấn cực hình nhưng một mực vẫn trung thành với Đảng và cách mạng. Cố Tổng bí thư Trần Phú mất ngày 6-9-1931 tại nhà thương Chợ Quán (Sài Gòn), ông để lại câu nói bất hủ: "Hãy giữ vững chí khí chiến đấu".

Đọc bài gốc tại đây.