Điện Biên Phủ: ‘Lịch sử đã diễn ra và lịch sử thật sự vĩ đại’

04/05 19:54
 

PGS.TS Bùi Chí Trung, chủ biên cuốn sách ảnh ‘Điện Biên Phủ - Những khoảnh khác từ lịch sử’ cho biết: ‘Cuốn sách không nhằm mục đích lý giải lịch sử mà minh chứng lịch sử đã diễn ra và lịch sử thật sự vĩ đại’.

Nhà xuất bản Chính trị Quốc gia Sự thật vừa phối hợp với Viện Hòa bình Hà Nội (HANPRI) xuất bản cuốn sách ảnh Điện Biên Phủ - Những khoảnh khắc từ lịch sử.

Cái nhìn đa chiều về Điện Biên Phủ

Đây là một ấn phẩm tập hợp đa chiều và đầy đủ những hình ảnh cung cấp cái nhìn chân thực toàn cảnh về sự kiện Điện Biên Phủ 1954, được trình bày đồng thời bằng 3 ngôn ngữ Viêt - Anh - Pháp.

Theo nhóm biên tập, cuốn sách ra đời sau nhiều năm tháng công phu tập hợp tư liệu, biên soạn, với sự nỗ lực của các nhà nghiên cứu lịch sử, quan hệ quốc tế và truyền thông.

Như PGS.TS Bùi Chí Trung, TS Nguyễn Đình Thuận, nhà báo Đặng Bảo Trung, nhà báo Bùi Xuân An, nhà thiết kế trẻ Nguyễn Hoàng Khôi…

Sách còn có sự tư vấn, giúp đỡ của nhiều chuyên gia như: cố Thượng tướng Nguyễn Chí Vịnh, GS.NGND Vũ Dương Ninh, Thượng tướng Võ Văn Tuấn, Trung tướng Vũ Chiến Thắng, Đại sứ Phạm Quang Vinh… cùng nhiều học giả quốc tế.

Nhờ sự tham gia của nhà thiết kế trẻ Nguyễn Hoàng Khôi, sách là một trong số ít những ấn phẩm sách ảnh về Điện Biên Phủ nói riêng và sách lịch sử nói chung, được thiết kế ấn tượng, hiện đại.

Sức mạnh chân thực, khách quan trong nhiếp ảnh

Thông qua gần 200 bức ảnh chắt lọc và lựa chọn công phu, cuốn sách cho thấy những khoảng khắc từ bên trong, từ nhiều góc nhìn về một trong những trận chiến nổi tiếng nhất, có sức ảnh hưởng lớn nhất đến thời cuộc toàn cầu thế kỷ 20.

Sách chia thành bốn phần theo tuyến tính thời gian. 

Những con đường đến Điện Biên Phủ là tư liệu hình ảnh về bối cảnh, nguyên nhân sâu xa và trực tiếp hình thành "chảo lửa" Điện Biên.

TIN LIÊN QUAN
  • Phục dựng ảnh những anh hùng Điện Biên Phủ, nhóm bạn trẻ muốn nói lời tri ân

  • Con trai Đại tướng Võ Nguyên Giáp hoàn thiện cuốn sách ‘Điện Biên Phủ’ của cha

Điện Biên Phủ: "Chiếc nhọt tụ độc" ngoài kế hoạch khái quát về sự hình thành của một "con nhím giữa núi rừng Tây Bắc" từ cuối năm 1953 tới đầu tháng 3-1954.

Bão lửa cung cấp cái nhìn trực diện về 56 ngày đêm khốc liệt, cũng là diễn trình mà "con nhím" chuyển biến từ mưu đồ "cối xay thịt Việt Minh" thành "địa ngục trần gian" của đội quân viễn chinh.

Chấn động địa cầu cho thấy hệ quả và những sự kiện diễn ra sau ngày 7-5-1954.

Bên cạnh những bức ảnh có giá trị lịch sử và mang tính biểu tượng cao, sách cung cấp những thông tin tư liệu giúp bạn đọc nắm bắt bối cảnh chung cũng như thời điểm cụ thể mà "khoảnh khắc lịch sử" diễn ra.

Theo chủ biên cuốn sách - PGS.TS Bùi Chí Trung, nhóm biên soạn mong muốn cuốn sách góp phần giúp cho những thế hệ mai sau, bạn bè quốc tế có cơ hội được nhìn thấy và cảm nhận bằng trực giác về một sự kiện có ý nghĩa rất lớn lao trong lịch sử giữ nước của dân tộc Việt Nam.

Bởi những khoảnh khắc từ lịch sử có sức mạnh chân thực, khách quan là bản chất vốn có của nhiếp ảnh.

Đọc bài gốc tại đây.