Đà Nẵng lắng nghe thanh niên hiến kế xây dựng thành phố

17/04 08:00
 

Ngày 16-4, lãnh đạo TP Đà Nẵng đã có buổi đối thoại với các đại biểu thanh niên.

Buổi đối thoại chủ đề "Thanh niên Đà Nẵng tình nguyện chung tay xây dựng nông thôn mới, văn hóa văn minh đô thị" đã ghi nhận nhiều ý kiến trong giải quyết những điểm nghẽn của đô thị trên mọi lĩnh vực, đồng thời mở ra nhiều giải pháp góp phần xây dựng huyện Hòa Vang.

Thanh niên hiến kế xây dựng văn minh đô thị

Anh Trần Văn Hiếu - bí thư Đoàn phường Tam Thuận (quận Thanh Khê) - cho rằng hiện nay các bảng rao vặt tập trung đã được dán kín, một số trụ điện bắt đầu xuất hiện tờ rơi trở lại, việc quảng cáo rao vặt trái phép gây mất mỹ quan đô thị.

"Tôi xin đề xuất lãnh đạo thành phố trong thời gian đến tiếp tục nhân rộng mô hình bảng quảng cáo rao vặt tập trung này. Đồng thời nghiên cứu nhiều hình thức bảng quảng cáo thay vì hình chữ nhật thì có thể là hình trụ xoay.

Cạnh đó, cho xây dựng "góc quảng cáo rao vặt trực tuyến" thí điểm tại các trang thông tin điện tử của các quận trung tâm, các đơn vị muốn đăng ký quảng cáo sẽ gửi thông tin về Đoàn phường kiểm duyệt và phối hợp UBND phường cho đăng tin", anh Hiếu đề xuất.

Trước ý kiến trên, ông Hà Vỹ, phó giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao Đà Nẵng, cho biết vẫn còn những khó khăn trong việc xử lý người dán quảng cáo rao vặt. Ông Vỹ cũng nhận định mô hình bảng quảng cáo rao vặt tập trung hiện có nhiều điểm đã xuống cấp, sẽ cho rà soát để xử lý.

Chủ tịch UBND thành phố Lê Trung Chinh chỉ đạo Sở Văn hóa và Thể thao cùng lực lượng thanh niên tổ chức một đợt tổng ra quân mùa cao điểm du lịch sắp tới để xử lý các điểm đen rao vặt quảng cáo.

Ông Chinh cũng chỉ đạo Sở Thông tin và Truyền thông thành phố trong tháng 5 tới sẽ ban hành quy chế thực hiện đề xuất "góc quảng cáo rao vặt trực tuyến" mà thanh niên đề xuất.

Tại buổi đối thoại, các đại biểu thanh niên Đà Nẵng cũng nêu một số thực trạng như việc thu gom pin và các rác thải độc hại chưa có phương án xử lý hợp lý…

Một số ý kiến cho rằng cần tăng cường các thiết chế văn hóa, khu vui chơi cho thanh thiếu nhi và người dân trên địa bàn huyện Hòa Vang. Việc nhân rộng phát huy hoạt động số hóa các địa chỉ đỏ về với trường học cũng được các đại biểu thanh niên đặc biệt quan tâm.

Giảm tỉ lệ thanh niên hư hỏng

Tại buổi đối thoại, ông Tô Văn Hùng - bí thư huyện Hòa Vang - cho biết tỉ lệ thanh thiếu niên huyện Hòa Vang hư hỏng thống kê lên đến cả nghìn người. Tình trạng thanh niên đánh nhau, sử dụng ma túy… còn đáng quan ngại.

Ông Hùng cho rằng Đoàn thanh niên không chỉ tập hợp thanh niên tốt mà cần tập hợp cả những thanh niên chưa tốt để giảm thiểu số thanh niên hư hỏng, từ đó giảm vi phạm trật tự an toàn xã hội.

Các cán bộ Đoàn ở Đà Nẵng cho rằng cần quan tâm hơn nữa việc giải quyết việc làm cho đoàn viên, hướng nghiệp, đào tạo nghề, hỗ trợ vay vốn sản xuất cho lao động nông thôn…

Cạnh đó, một số ý kiến cho rằng cần duy trì các mô hình "người bạn đồng hành" giúp hỗ trợ, tư vấn kèm cặp các thanh thiếu niên chậm tiến, vi phạm pháp luật hay thực hiện tuyên truyền giáo dục, phổ biến pháp luật trực tuyến cho thanh thiếu niên bằng các hoạt động sinh động và thu hút.

Nhiều ý kiến đề xuất nhân rộng mô hình phiên tòa giả định, đưa các đối tượng thanh niên chậm tiến, vi phạm pháp luật theo dõi những phiên tòa này.

Hay việc áp dụng mô hình đưa thanh niên vi phạm pháp luật theo dõi các phiên tòa xét xử lưu động cũng là cách làm cần nhân rộng.

Ông Chinh cho rằng bên cạnh vai trò của gia đình, nhà trường, xã hội… trong việc quan tâm, giáo dục thanh niên thì thành phố sẽ tiếp tục có những chính sách quan tâm, đầu tư đối với những hoạt động để đoàn viên thanh niên phát huy được vai trò trách nhiệm của mình.

"Tôi ủng hộ những kiến nghị của thanh niên. Thành phố sẽ hỗ trợ các hoạt động dạy nghề, giải quyết việc làm, quan tâm thiết chế văn hóa cho thanh niên nông thôn.

Đồng thời, cũng sẽ chỉ đạo các ngành chức năng xử lý nghiêm các hành vi vi phạm pháp luật của những cá nhân thanh niên vi phạm", ông Chinh nói.

Đọc bài gốc tại đây.