Bom dẫn đường AASM của Pháp có thể được tích hợp trên tiêm kích F-16

28/03 12:33
 

TPO - Quan chức Pháp tiết lộ nước này có kế hoạch điều chỉnh bom dẫn đường AASM để trang bị trên tiêm kích F-16 dành cho Ukraine.

Bộ trưởng Quốc phòng Pháp Sebastien Lecornu tuyên bố, Pháp dự định điều chỉnh bom dẫn đường AASM để sử dụng trên máy bay F-16 mà các đồng minh phương Tây có kế hoạch cung cấp cho Ukraine.

"Chúng tôi dự định thảo luận với các đối tác về việc điều chỉnh bom AASM. Các chuyên gia Pháp trước đây đã điều chỉnh những quả bom này để sử dụng trên máy bay chiến đấu thời Liên Xô. Giờ đây, họ đang điều chỉnh vũ khí của mình cho phù hợp với máy bay do phương Tây sản xuất, đặc biệt là F-16 mà các nước thuộc Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) dự kiến ​​sẽ cung cấp cho Kiev", - ông Sebastien Lecornu cho biết.

Người đứng đầu Bộ Quốc phòng Pháp cũng lưu ý rằng, các doanh nghiệp thuộc tổ hợp công nghiệp quân sự Pháp có kế hoạch sản xuất 600 quả bom AASM trong năm 2024 và từ năm 2025 họ dự kiến ​​sẽ đạt mức 1.200 quả mỗi năm.

Trước đó, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron thông báo nước này có kế hoạch cung cấp 40 tên lửa tầm xa SCALP cùng hàng trăm quả bom dẫn đường cho Ukraine.

Đầu tháng 3 năm nay, truyền thông đồng loạt đưa tin Ukraine đã bắt đầu triển khai bom dẫn đường AASM do Pháp cung cấp để tấn công các mục tiêu quân sự Nga ở Kherson. Hôm 15/3, mạng xã hội cũng đã lan truyền hình ảnh bom dẫn đường AASM tích hợp thành công trên máy bay chiến đấu MiG-29.

AASM Hammer (hay còn gọi là A2SM) là sự kết hợp giữa bom và tên lửa, nhưng về mặt kỹ thuật, nó là một loại bom thông thường với bộ phụ kiện đặc biệt giúp tăng tầm xa và độ chính xác khi tấn công.

AASM có trọng lượng từ 125 kg đến 1.000 kg. Tầm xa được công bố của quả bom là hơn 70 km. Đây là thông số quan trọng vì nó cho phép thả vũ khí tầm xa từ khoảng cách tương đối an toàn. Tuy nhiên, điều này vẫn còn phụ thuộc vào tốc độ và trần bay của máy bay mang quả bom trong quá trình phóng. Theo thông tin từ nhà sản xuất, bom có thể phát nổ trên không mà không cần tiếp xúc trực tiếp với mục tiêu.

Đọc bài gốc tại đây.