Buổi ngoại khóa thú vị của học sinh trường Quốc tế VFIS tại VWS

24/04 16:53
 

Ngày 24/4, hơn 30 em học sinh lớp 3 Trường quốc tế Việt Nam – Phần Lan (VFIS) đã đến tham quan Công ty TNHH Xử lý chất thải Việt Nam (VWS). Giờ ngoại khóa nhiều thú vị này không chỉ giúp các em có nhiều kiến thức bổ ích về quy trình xử lý rác, mà còn tái sử dụng hiệu quả từ rác thải.

Vui mừng đón tiếp các em học sinh Trường quốc tế VFIS, ông Kevin Moore – Giám đốc điều hành Công ty VWS đã giới thiệu về quy mô công ty, lượng rác thải công ty tiếp nhận... Theo đó, Công ty VWS được thành lập từ năm 2005, ký hợp đồng xử lý rác với TPHCM trong 50 năm. Trung bình mỗi ngày công ty tiếp nhận khoảng 6.000 tấn rác của thành phố, xử lý theo công nghệ chôn lấp hợp vệ sinh của Mỹ. Một phần quan trọng trong việc xử lý rác của Công ty VWS là tái chế rác để làm phân compost, phát điện… Công ty VWS là một trong những đơn vị tiếp nhận rác của hơn 10 triệu dân thành phố lớn nhất hiện nay tại TPHCM.

Sau khi nghe giới thiệu về hoạt động của công ty, ông Kevin Moore đưa các em học sinh đi tham quan nhà máy xử lý nước rỉ rác, nhà máy sản xuất phân compost…Khi tham quan, nhiều học sinh bày tỏ sự ngạc nhiên và thích thú khi lần đầu tiên nhìn thấy nước rỉ rác từ màu đen chuyển sang không màu trắng như nước lọc. Nước sau khi đã qua xử lý sẽ được dùng vào tưới cây, rửa xe, rửa đường…

Bên cạnh đó, các em còn được tham quan công viên cây xanh và vườn thú, tạo cho các em cảm giác thoải mái, thích thú, gần gũi với thiên nhiên. Các em đã đặt rất nhiều câu hỏi với ông Kevin Moore về việc tái chế rác, cũng như bày tỏ sự thích thú khi có rất nhiều con thú dễ thương như hươu, nai, công… được nuôi tại đây. Ông Kevin Moore đã giải đáp tất cả câu hỏi của các em, đồng thời khuyến khích đặt thêm nhiều câu hỏi nữa.

Được biết, mục đích của Trường quốc tế VFIS khi đưa các em học sinh đến tham quan Khu Liên hợp xử lý chất thải Đa Phước của Công ty VWS nhằm giúp các em hiểu thêm về quy trình xử lý chất thải, tái chế rác. Qua đó, giúp các em có cái nhìn thực tế hơn sau khi tiếp thu kiến thức ở nhà trường, đồng thời giúp các em có ý thức hơn về tác hại của rác thải, chung tay giữ gìn môi trường xanh - sạch - đẹp.

Cô Võ Thị Thủy Tiên, giáo viên chủ nhiệm lớp 3C trường Quốc tế VFIS cho biết, cả thầy lẫn trò đều rất hào hứng khi đến tham quan Công ty VWS và Khu Liên hợp xử lý rác thải Đa Phước. Trước đó, trường đã biết đến Công ty VWS thường xuyên đón tiếp các trường quốc tế đưa học sinh đến tham quan, trải nghiệm.

“Sắp tới, Trường quốc tế VFIS sẽ tổ chức ngày hội khoa học. Tại đây, các em học sinh sẽ trưng bày các sản phẩm khoa học làm được trong lớp. Lúc đó, trường quyết định liên hệ với Công ty VWS để tìm hiểu quy trình xử lý rác, có thêm ý tưởng tái chế rác cũng như nâng cao ý thức bảo vệ môi trường của học sinh. Chúng tôi cảm thấy rất vui vì Công ty VWS không chỉ nhiệt tình đón tiếp, giải đáp những câu hỏi của học sinh mà còn đưa xe đi tham quan, tặng mũ nón...”.

Hàng năm, công ty VWS đã đón nhiều đoàn tham quan, đặc biệt là các em học sinh, sinh viên trong nước, quốc tế đến tìm hiểu về vấn đề xử lý rác và nước thải nhằm nâng cao nhận thức về bảo vệ môi trường. Đại diện lãnh đạo Công ty VWS nhìn nhận, nhà trường cho các em học sinh đi thực tế tìm hiểu quy trình xử lý rác là cách làm hay, cần được nhân rộng. Bởi vì qua khảo sát thực tế sẽ giúp các em hình thành nên ý thức về vấn đề nguy hại của rác thải ngay từ khi còn nhỏ. Giúp các em có những hành động đúng đối với rác thải xung quanh các em.

Đọc bài gốc tại đây.