Báo động tình trạng học sinh đuối nước tại Ninh Bình

03/05 18:35
 

Ninh Bình - Năm học 2023 - 2024 còn chưa kết thúc, tuy nhiên đến nay, trên địa bàn tỉnh đã có 5 học sinh bị đuối nước dẫn đến...

Ninh Bình - Năm học 2023 - 2024 còn chưa kết thúc, tuy nhiên đến nay, trên địa bàn tỉnh đã có 5 học sinh bị đuối nước dẫn đến tử vong.

Mặc dù mới bước vào mùa hè nhưng trên địa bàn tỉnh Ninh đã xảy ra những vụ tai nạn đuối nước thương tâm. Tình trạng học sinh bị đuối nước vào mùa hè cho thấy các em học sinh chưa được gia đình quan tâm đúng mức cũng như việc trang bị cho các em các kiến thức, kỹ năng bơi lội để có thể tự bảo vệ mình khi xảy ra tình huống bất trắc.

Trong 2 ngày 3 và 4.4 vừa qua, trên địa bàn tỉnh Ninh Bình đã liên tiếp xảy 2 vụ đuối nước khiến 2 học sinh tử vong. Vào chiều ngày 4.4, em H (sinh năm 2011) - học lớp 7 tại một trường THCS trên địa bàn thành phố Ninh Bình - cùng bạn ra sông Đáy tắm (khu vực phía sau đền thờ Trương Hán Siêu).

Trong lúc tắm thì bất ngờ em H bị đuối nước, tử vong. Đến khoảng 17h30 cùng ngày, lực lượng chức năng mới tìm thấy thi thể của em H.

Trước đó, vào chiều ngày 3.4, trên địa bàn huyện Nho Quan (Ninh Bình) cũng xảy một trường hợp nam sinh lớp 9 đi tắm ao cùng bạn và bị đuối nước dẫn đến tử vong.

Theo số liệu từ Sở GDĐT tỉnh Ninh Bình, từ đầu năm học 2023 - 2024 đến nay, trên địa bàn tỉnh đã có 5 trường hợp học sinh bị tử vong do đuối nước.

Ông Đinh Quốc Trường - Phó Giám đốc Sở GDĐT tỉnh Ninh Bình cho biết, thời gian qua, công tác phòng, chống tai nạn đuối nước học sinh đã được các nhà trường và cơ sở giáo dục quan tâm, triển khai thực hiện nghiêm túc. Tuy nhiên, tai nạn đuối nước luôn tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn.

Để chủ động đề phòng, hạn chế các vụ tai nạn đuối nước, đảm bảo an toàn tính mạng đối với học sinh trên địa bàn tỉnh, Sở GDĐT tỉnh Ninh Bình đã có văn bản yêu cầu các đơn vị tăng cường các hoạt động thông tin, tuyên truyền, cập nhật các vụ việc tai nạn đuối nước gây tử vong để cảnh báo kịp thời đến giáo viên, học sinh, cha mẹ học sinh về phòng tránh tai nạn thương tích, tai nạn giao thông và đuối nước.

Đồng thời, đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến các biện pháp phòng, tránh tai nạn thương tích, đuối nước trên các phương tiện thông tin; giáo dục nâng cao nhận thức, trang bị kiến thức, kỹ năng, hình thành cho học sinh thói quen tự ý thức, chủ động trong việc phòng, tránh tai nạn thương tích, đặc biệt là tai nạn đuối nước cho trẻ em, học sinh.

Bên cạnh đó, tiếp tục triển khai tốt các biện pháp phòng, tránh tai nạn thương tích và đuối nước cho trẻ em, học sinh, tại các nhà trường. Sử dụng, khai thác Bộ tài liệu của Bộ GDĐT về hướng dẫn phòng tránh đuối nước học sinh để triển khai hướng dẫn, giáo dục lồng ghép trong các hoạt động giáo dục, các giờ học thể dục, các tiết học cuối trước khi học sinh tan trường; thường xuyên nhắc nhở, hướng dẫn học sinh các kỹ năng nhận biết về nguy cơ xảy ra tai nạn thương tích, đuối nước và kỹ năng phòng, tránh tai nạn.

Phối hợp với cha mẹ học sinh quản lý, giám sát hướng dẫn học sinh đảm bảo an toàn phòng, chống tai nạn thương tích, đuối nước; khuyến cáo học sinh, không tắm, bơi ở những nơi có nguồn nước sâu, tiềm ẩn dòng xoáy chảy siết nguy hiểm ở những địa điểm: sông, suối, thung, vũng, hồ nước... Tích cực kiểm tra, giám sát việc triển khai thực hiện công tác phòng, tránh tai nạn thương tích, đuối nước cho trẻ em và học sinh trong nhà trường.

Đọc bài gốc tại đây.