Bãi rác lộ thiên của Tâm Sinh Nghĩa cháy âm ỉ, người dân khốn khổ vì mùi hôi

16/04 16:32
 

Nhà máy xử lý rác Thạnh Hóa (Long An) vẫn cháy âm ỉ tại 2 bãi rác lộ thiên, phát tán mùi hôi ảnh hưởng người dân chung quanh.

Ngày 16-4, ông Nguyễn Tân Thuấn - phó giám đốc Sở Tài nguyên môi trường tỉnh Long An cho biết Thanh tra Sở này đã kiểm tra, yêu cầu Công ty cổ phần đầu tư phát triển Tâm Sinh Nghĩa (công ty Tâm Sinh Nghĩa) nhanh chóng khắc phục các vấn đề liên quan đến môi trường xảy ra tại Nhà máy xử lý rác Thạnh Hóa (xã Tân Đông, huyện Thạnh Hóa, Long An).

Thời gian vừa qua, người dân chung quanh khu vực Nhà máy xử lý rác Thạnh Hóa liên tục phản ảnh về tình trạng mùi hôi bốc ra từ nhà máy rác. Không chỉ thế, khi các dòng kinh rạch chung quanh khu vực huyện Thạnh Hóa phải đóng cống để ngăn mặn, nước trong các dòng kinh gần nhà máy bị ứ đọng, trở nên đen kịt.

Chưa hết, bãi rác lộ thiên của nhà máy rác còn liên tục cháy, bốc khói và tỏa ra mùi cháy ngột ngạt ảnh hưởng trực tiếp đến các hộ dân chung quanh.

Theo ghi nhận của Tuổi Trẻ Online vào trưa 16-4, những hiện trạng mà người dân phản ảnh tại nhà máy rác của công ty Tâm Sinh Nghĩa vẫn đang tiếp tục diễn ra. Bãi rác lộ thiên trong khu vực nhà máy vẫn âm ỉ cháy khiến khói bốc lên nóng bức, tỏa ra mùi hôi rất khó chịu.

Ông Thuấn cho biết vào tháng 5-2023, Tâm Sinh Nghĩa đã bị xử phạt 70 triệu đồng vì thực hiện không đúng, không đầy đủ một trong các nội dung theo báo cáo đánh giá tác động môi trường đã được UBND tỉnh phê duyệt. Đơn vị sau đó đã nộp phạt.

Tuy nhiên trong buổi kiểm tra mới đây, thanh tra Sở còn ghi nhận việc 2 bãi rác tập kết ngoài trời vẫn chưa có lót đáy chống thấm.

2 bãi rác này có một số vị trí bị cháy nên chỉ phủ bạt khoảng một nửa diện tích, không có sự che chắn để ngăn mùi hôi phát tán ra hiện trường...

Đoàn kiểm tra đã yêu cầu công ty Tâm Sinh Nghĩa khẩn trương thực hiện các giải pháp để dập tắt lửa. Đồng thời yêu cầu phải tiến hành che chắn hoàn toàn phần rác đang tập kết ngoài trời nhằm hạn chế phát sinh mùi hôi ra môi trường trước ngày 29-4.

Đồng thời Công ty Tâm Sinh Nghĩa cần tiến hành rà soát lại toàn bộ hệ thống rãnh thu gom nước rỉ rác để thực hiện lót đáy chống thấm, không để nước rỉ rác thoát ra môi trường, thấm vào môi trường đất trước ngày 31-5.

Đã nhiều lần yêu cầu Tâm Sinh Nghĩa khắc phục những bất cập

Nhà máy xử lý rác Thạnh Hóa do công ty Tâm Sinh Nghĩa hiện đang hoạt động với công suất xử lý trung bình khoảng 300-320 tấn/ngày bằng 3 lò đốt chất thải rắn. Long An đã nhiều lần yêu cầu chủ đầu tư phải chuyển đổi công nghệ xử lý rác và nâng công suất lên 500 tấn/ngày.

Tuy nhiên hiện dự án chuyển đổi công nghệ và nâng công suất của nhà máy này chưa nằm trong danh sách được phê duyệt của Chính phủ. Trong nhiều năm qua, nhà máy xử lý rác này luôn là một điểm có nhiều phát sinh về vấn đề môi trường, UBND tỉnh Long An đã rất nhiều lần kiểm tra, yêu cầu nhà đầu tư khắc phục.

Đọc bài gốc tại đây.