Bên công trình cấp nước bỏ hoang gần 20 năm, dân chật vật dùng giếng khơi

23/04 17:54
 

Tuyên Quang - Trong khi công trình cấp nước sinh hoạt tại thôn 8 xã Tân Long (Yên Sơn) bị bỏ hoang gần 2 thập kỷ, cỏ dại mọc um...

Tuyên Quang - Trong khi công trình cấp nước sinh hoạt tại thôn 8 xã Tân Long (Yên Sơn) bị bỏ hoang gần 2 thập kỷ, cỏ dại mọc um tùm thì hàng chục hộ dân nơi đây phải tự đào giếng, loay hoay tìm nguồn nước.

Quá trình xây dựng Thủy điện Na Hang gần 20 năm trước, hàng chục hộ dân được bố trí về chỗ ở mới tại khu tái định cư thôn 8 (xã Tân Long, huyện Yên Sơn). Thời điểm này, công trình cấp nước sinh hoạt cho người dân nơi đây được đầu tư xây dựng.

Tuy nhiên, chỉ một thời gian ngắn sau, công trình đã bỏ hoang, các hạng mục xuống cấp, người dân loay hoay tìm nước sinh hoạt.

Là một trong những hộ dân đầu tiên di chuyển về khu tái định cư, ông Hoàng Văn Kinh (thôn 8, xã Tân Long) cho biết, năm 2005, cả gia đình về nơi ở mới. Công trình nước sinh hoạt thời điểm đó dẫn nước từ suối lên dùng, dòng nước vẩn đục, tanh nên người dân không sử dụng.

"Công trình cấp nước sinh hoạt nhưng lại dẫn nước từ suối nên chất lượng kém, không mấy ai sử dụng. Một thời gian sau thì bỏ hoang đến tận bây giờ, hiện công trình đã xuống cấp lắm rồi. Đến năm 2009, gia đình tôi tự bỏ tiền đào giếng để có nước sinh hoạt. Chi phí đào tốn khoảng 15 triệu đồng, tuy nhiên nguồn nước này cũng không mấy ổn định nên sinh hoạt khá vất vả", ông Kinh cho hay.

Ông Kinh cho rằng, việc công trình cấp nước sinh hoạt cho người dân thôn 8 bỏ hoang đã gây nên tình trạng lãng phí. Hiện nay, nhiều hạng mục đã xuống cấp, cỏ dại mọc um tùm. Ngoài lãng phí tiền ngân sách, công trình còn chiếm một phần diện tích đất lớn trong khi hàng chục hộ dân ở đây phải tự đào giếng lấy nước sinh hoạt.

Cùng tâm trạng, bà Nguyễn Thị Linh - Trưởng thôn 8 xã Tân Long cho biết, công trình cấp nước sinh hoạt trên có từ những năm 2006. Sử dụng được 1 thời gian ngắn thì phát hiện nguồn nước không đảm bảo. Quần áo giặt xong màu vàng ố, nước bơm về có mùi tanh nên không ai sử dụng, từ đó bỏ hoang.

"Sợ nguồn nước không đảm bảo nên người dân đều đào giếng dùng. Hiện tại các hộ dân vừa dùng nước giếng, vừa lấy nước sạch từ thôn 10 kéo xuống. Tuy nhiên, việc kéo nước sạch về dùng rất tốn kém tiền bạc nên mọi người cũng hạn chế.

Thời điểm đào giếng thì thấy cơ quan chức năng bảo sẽ có hỗ trợ kinh phí, nhưng đào xong đến nay vẫn không thấy", bà Linh cho biết.

Theo bà Linh, công trình cấp nước sinh hoạt cho dân tái định cư bỏ hoang nhiều năm gây sự lãng phí. Người dân thì vẫn phải chật vật tìm đến nguồn nước giếng khơi nhưng khi đào giếng thì cũng sâu được tầm 5 đến 10 mét nên khó đảm bảo chất lượng. Tuy nhiên, người dân vẫn phải chấp nhận sử dụng, không còn cách nào khác.

Ngày 23.4, trao đổi với PV Báo Lao Động, bà Hoàng Thị Hằng - Phó chủ tịch UBND xã Tân Long cho biết, công trình cấp nước sinh hoạt cho người dân thôn 8 được xây dựng từ lâu, vì kém hiệu quả nên không được sử dụng. Người dân vừa dùng giếng đào vừa dùng nước sạch dẫn từ thôn 10.

"Trước đây công trình vẫn sử dụng, nhưng nguồn nước không đảm bảo chất lượng nên bỏ hoang đến nay. Địa phương cũng nhận được nhiều ý kiến phản ánh của người dân. UBND xã đã nhiều lần báo cáo, kiến nghị lên cấp trên để xem xét, nâng cấp, tu sửa công trình để người dân nguồn nước sạch sử dụng", vị lãnh đạo thông tin thêm.

Đọc bài gốc tại đây.