Bí thư Thành ủy Đà Nẵng: Không có vùng cấm, không có ngoại lệ trong xử lý tham nhũng

24/04 15:26
 

TPO - Bí thư Thành ủy Đà Nẵng Nguyễn Văn Quảng thông tin đến cử tri về một số nội dung liên quan đến các vấn đề, vụ việc mà nhân dân và dư luận quan tâm thời gian qua, trong đó có việc xử lý cán bộ vi phạm.

Sáng 24/4, Đoàn Đại biểu Quốc hội (ĐBQH) TP. Đà Nẵng đã tiếp xúc cử tri thành phố để chuẩn bị cho kỳ họp thứ bảy, Quốc hội khóa XV.

Tại buổi tiếp xúc, các cử tri TP. Đà Nẵng đã nêu ý kiến và câu hỏi, cùng các kiến nghị đề xuất liên quan đến các vấn đề lớn, nổi bật mà nhân dân, cử tri thành phố và cả nước quan tâm.

Xử lý tham nhũng, tiêu cực không có ngoại lệ

Cử tri Trần Thanh Tôn (phường Phước Mỹ, quận Sơn Trà) bày tỏ cử tri và nhân dân rất phấn khởi, đồng tình với Đảng, Quốc hội và Chính phủ trong thời gian gần đây đã chỉ đạo xử lý một số vụ án tham nhũng làm thất thoát, thiệt hại tài sản lớn của Nhà nước, ảnh hưởng lớn đến đời sống vật chất và tinh thần của người dân, đặc biệt là vụ án tham nhũng tại Công ty Cổ phần Tập đoàn Vạn Thịnh Phát, Tập đoàn Phúc Sơn … Qua đó, góp phần củng cố niềm tin của nhân dân với Đảng, Quốc hội và Chính phủ. Đồng thời, nhân dân cũng mong muốn Đảng, Quốc hội và Chính phủ tiếp tục chỉ đạo các cơ quan chức năng tiếp tục mở rộng điều tra, làm rõ và xử lý nghiêm những cá nhân, tổ chức vi phạm pháp luật, tránh bỏ lọt tội phạm, công khai, minh bạch kết quả điều tra, xét xử để nhân dân giám sát.

Tuy nhiên, theo cử tri Trần Thanh Tôn, nhân dân cũng rất băn khoăn, lo lắng trong 2 năm gần đây, nhiều lãnh đạo cấp cao có những vi phạm, khuyết điểm gây dư luận xấu, làm ảnh hưởng đến uy tín của Đảng và Nhà nước.

Cử tri TP. Đà Nẵng nêu ý kiến tại buổi tiếp xúc.

Tiếp thu ý kiến của cử tri, ông Nguyễn Văn Quảng - Bí thư Thành ủy, Trưởng đoàn ĐBQH TP. Đà Nẵng cho biết có nhiều ý kiến đóng góp của cử tri có giá trị rất cao, sẽ được tiếp thu và ghi nhận để kiến nghị lên Quốc hội trong kỳ họp sắp tới.

Bí thư Thành ủy Đà Nẵng cho biết, việc xử lý các cán bộ cấp cao có vi phạm là biểu hiện rất cụ thể quan điểm chủ trương của Ban Chấp hành Trung ương, Bộ Chính trị, đặc biệt là của đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng trong việc đấu tranh phòng chống tham nhũng và tiêu cực. Đó là không có vùng cấm, không có ngoại lệ, bất kỳ đó là ai.

Theo ông Nguyễn Văn Quảng, đây là quan điểm xuyên suốt và được minh chứng trong thực tế, được nhân dân, dư luận xã hội ghi nhận đánh giá rất cao, đồng tình. Qua đây cũng khẳng định việc xử nghiêm cán bộ, trong đó có cán bộ cao cấp sai phạm, là vì sự nghiệp chung của Đảng, của Nhà nước, vì sự nghiêm minh kỷ luật của Đảng và sự thượng tôn pháp luật của Nhà nước, vì sự trong sạch vững mạnh cũng như uy tín của Đảng và Nhà nước, theo đúng ý chí nguyện vọng của nhân dân trong đó có cử tri TP. Đà Nẵng. Từ đó góp phần ổn định chính trị, phát triển kinh tế xã hội, xây dựng đảng và hệ thống chính trị trong sạch vững mạnh.

"Qua đây, Trung ương Đảng cũng khẳng định việc thay đổi vị trí lãnh đạo ở bất kỳ đâu nhưng đường lối quan điểm của Đảng là không thay đổi. Thay người chứ không thay đổi về quan điểm đường lối chính trị của Đảng. Chúng ta nhất quán về quan điểm đó và việc này đã được Ban Chấp hành Trung ương, Bộ Chính trị khẳng định rất rõ", ông Quảng cho biết.

Ông Nguyễn Văn Quảng, Bí thư Thành ủy Đà Nẵng trả lời ý kiến cử tri. Ảnh: BĐN

Thu hồi tài sản tham nhũng một cách triệt để

Liên quan đến công tác đấu tranh thu hồi tài sản tham nhũng, Bí thư Thành ủy Đà Nẵng cho biết: Hiện nay, trong quá trình đấu tranh phòng chống tham nhũng ngoài việc làm rõ hành vi sai phạm và xử lý nghiêm các hành vi thì yêu cầu bắt buộc và đang được tăng cường đẩy mạnh đó là thu hồi một cách triệt để tài sản tham nhũng. Trong các vụ án, công tác thu hồi hồi, kê biên tài sản để xử lý được thực hiện khá triệt để. Quá trình này, có rất nhiều khó khăn nhưng đang rất quyết tâm thực hiện.

Ông Quảng đưa ra minh chứng rất cụ thể là đối với các bản án tham nhũng tiêu cực liên quan đến cựu lãnh đạo TP. Đà Nẵng, hiện nay Ban chỉ đạo phòng chống tham nhũng, tiêu cực thành phố định kỳ hàng tháng đều nghe báo cáo tiến độ và giải quyết khó khăn trong việc thu hồi tài sản mà bản án đã tuyên đối với các bị cáo trong các vụ án.

"Nếu cử tri theo dõi thông tin báo chí, việc này đang được cơ quan chức năng thành phố Đà Nẵng thực hiện quyết liệt. Sau các phiên họp của Ban chỉ đạo phòng chống tham nhũng và tiêu cực thành phố, đều có thông tin về quá trình các cơ quan chức năng thu hồi tài sản theo các bản án đã tuyên", ông Quảng cho biết.

Đọc bài gốc tại đây.