Bờ biển Cô Tô bị rác phao xốp tấn công

30/04 16:55
 

Mặc dù đang trong kỳ nghỉ lễ 30.4 - 1.5 nhưng sáng ngày 30.4, trên bãi biển huyện Cô Tô , tỉnh Quảng Ninh đã bất ngờ bị lượng lớn...

Mặc dù đang trong kỳ nghỉ lễ 30.4 - 1.5 nhưng sáng ngày 30.4, trên bãi biển huyện Cô Tô, tỉnh Quảng Ninh đã bất ngờ bị lượng lớn rác thải trôi dạt, tấn công vào bờ biển. Trước tình huống trên, hơn 50 người dân, du khách đã tự nguyện gia nhập đội hình nhặt rác, làm sạch bãi biển.

Đêm và sáng ngày 30.4, những đợt sóng Nam to đã đưa rác, phao xốp, rác nhựa, ngư cụ từ đại dương, khu vực biển phía trong đất liền trôi dạt vào bờ biển Tình Yêu, huyện Cô Tô.

7h sáng, một đội hình hơn 40 người dân là những người kinh doanh du lịch như khách sạn, nhà hàng, xe điện, lữ hành đã tham gia làm sạch biển.

Anh Dương Văn Tùng - Phó Hội du lịch Cô Tô cho biết: “Hội Du lịch và phòng Văn hóa Thông tin huyện đã có kế hoạch 1 tháng 2 lần ra quân làm sạch biển. Việc sáng nay không trong kế hoạch nhưng khi nắm được thông tin, hiệp hội du lịch đã huy động 20 cơ sở kinh doanh du lịch ra làm sạch biển, để tránh việc hiểu nhầm của du khách về môi trường biển đảo Cô Tô”.

“Phao xốp trôi dạt vào bãi biển Cô Tô một phần nguyên nhân do quá trình chuyển đổi pháo xốp và rác thải đại dương từ các địa phương lân cận vào. Hiện gió Nam vẫn đang tiếp tục đưa rác vào bờ. Chiều nay hoặc sáng mai, chúng tôi sẽ tiếp tục nhặt rác”- anh Tùng nói.

Không chỉ những người dân Cô Tô, trong sáng nay nhiều du khách cũng đã tự nguyện tham gia nhặt rác.

Chị Mai Huỳnh Phúc Anh - du khách đến từ tỉnh Hưng Yên cho biết: “Lúc đó, tôi đang ăn sáng tại nhà hàng nhìn ra biển thì thấy một đoàn người mang theo bao tải, cào, đi nhặt rác. Ăn xong cả gia đình tôi 4 người ra đó tham gia cùng. Cũng mong muốn cho các cháu lao động để có ý thức hơn đối với việc bảo vệ môi trường”.

Kết quả, buổi thu gom rác thải phao xốp sáng nay tại bãi tắm Tình Yêu khoảng 15m3 rác.

Để đảm bảo vệ sinh môi trường cho dịp nghỉ lễ, Công Ty Cổ Phần Môi trường đô thị Cô Tô đã bố trí nhân lực thiết bị trực 100 quân số.

Ông Lê Bảo Đức - Giám đốc Công Ty Cổ phần Môi trường đô thị Cô Tô - cho biết: “Đây không phải là lần đầu tiên phao xốp từ những địa phương lân cận trôi dạt về bờ biển Tình Yêu. Huyện đã nhiều lần huy động đoàn thể, cơ quan đơn vị ra quân dọn vệ sinh.

Gió Nam vẫn đang tiếp tục cuốn theo phao xốp vào bờ, chúng tôi đã sẵn sàng với 20 cán bộ công nhân viên cùng 3 xe chuyên dụng và các lực lượng khác làm sạch bãi biển trong chiều nay hoặc ngày mai".

Trong 4 ngày của kỳ nghỉ lễ 30.4 – 1.5, huyện Cô Tô đã đón trên 11.000 lượt khách du lịch đến tham quan, nghỉ dưỡng. Trong đó 30.4 là ngày cao điểm. Tuy vậy, các cơ sở vẫn bố trí từ 2 - 3 người ra dọn bãi biển, vệ sinh môi trường. Qua đó thể hiện một phần trách nhiệm của người dân, những người làm du lịch tại huyện Cô Tô.

Đọc bài gốc tại đây.