Canh cánh nỗi lo mất trộm

29/03 09:35
 

“Chiếc xe máy là phương tiện đi lại duy nhất của vợ chồng nhưng do phòng trọ khá nhỏ tôi buộc phải để xe bên ngoài. Dù dãy trọ có...

“Chiếc xe máy là phương tiện đi lại duy nhất của vợ chồng nhưng do phòng trọ khá nhỏ tôi buộc phải để xe bên ngoài. Dù dãy trọ có cổng rào nhưng vì gần chợ nên tôi cũng thấy lo thời điểm đông đúc dễ xảy ra trộm cắp”, chị Nguyễn Thị Kim Cương - công nhân môi trường tại TP Cần Thơ, cho biết.

Thấp thỏm nỗi lo trộm cắp

Chọn nhà trọ gần chợ là tiêu chí hàng đầu của chị Nguyễn Thị Kim Cương để giảm tiền xăng, thế nhưng điều này lại khiến chị đối diện nỗi lo bị mất trộm tài sản vào thời điểm chợ đông đúc.

Chị Cương cho biết: “Thu nhập vợ chồng tôi chỉ hơn 4 triệu đồng/tháng, đồng lương eo hẹp nên chi tiêu tằn tiện. Tìm được phòng trọ giá bình dân và gần chợ nên tôi thuê ngay vì có thể đi bộ ra chợ tiết kiệm phí xăng xe. Tuy nhiên, thuận lợi có nhưng cũng lo mất trộm vào thời điểm đông người qua lại”.

Ở nhà trọ trong hẻm 153, đường Huỳnh Thúc Kháng (quận Ninh Kiều, TP Cần Thơ) với diện tích phòng trọ khoảng 20m2, do căn phòng khá nhỏ và phải chứa nhiều đồ nên chị Cương phải để xe máy ở ngoài. Để an toàn vợ chồng chị Cương khóa xe cẩn thận trước khi ngủ.

Chị Cương cho biết: “Vợ chồng tôi có chiếc xe máy là phương tiện duy nhất để đi làm nên phải giữ rất cẩn thận. Dù trọ có cổng rào và khóa cẩn thận trước khi ngủ nhưng mỗi tối nghe có tiếng động là vợ chồng đều ra xem, đề phòng mất trộm”.

Cùng chung nỗi lo, với 2 khu phòng trọ đối diện nhau tại hẻm 233, đường Nguyễn Văn Cừ (quận Ninh Kiều, TP Cần Thơ) người lạ có thể tự ý ra vào khiến chị Nguyễn Mai Phương (công nhân công ty may mặc tại TP Cần Thơ) cảm thấy lo lắng trước nguy cơ mất an ninh.

“Dãy trọ vẫn có cổng rào, nhưng ban ngày chỉ đóng và cài chốt chứ không khóa. Người thân, bạn bè của những phòng trọ khác cứ tự ý ra vào, nhiều lúc tôi không biết được hết đâu là người quen, chỉ sợ kẻ trộm lẻn đột nhập rồi trộm cắp”, chị Phương nói.

Không dám mua thêm tài sản

Chị Phương cho biết: “Nhiều lúc đi làm về mệt mỏi, cũng muốn mua thêm chiếc tivi để vợ chồng buổi tối xem tin tức, xem phim cho đỡ nhàm chán. Nhưng thấy an ninh không được đảm bảo nên tôi chưa dám mua, lỡ bị trộm mất thì xem như lại mất của”.

Cũng theo chị Phương, việc tìm phòng trọ cũng có nhiều khó khăn nên chưa thể dọn đi, vì vậy chỉ cố gắng trông giữ, quản lý tài sản cẩn thận hơn.

“Tìm phòng trọ an ninh, mới mẻ thì giá cao, giờ tôi chỉ cố gắng quản lí đồ đạc của mình, đi làm tài sản có giá trị đều mang theo hết, tiền cũng để ở thẻ hạn chế để tiền mặt ở phòng”, chị Phương cho hay.

Dù từ lúc dọn vào ở đến nay chưa có tình trạng xảy ra trộm cắp, thế nhưng chị Kim Cương vẫn không tránh khỏi lo lắng.

Bà Nguyễn Thị Tư - chủ nhà trọ 59C trong hẻm 153, đường Huỳnh Thúc Kháng (quận Ninh Kiều, TP Cần Thơ) cho biết: Dãy trọ cũng ở gần Ủy ban và Công an xã nên khá an toàn. Trước đó, cũng có lắp camera để quản lý, theo dõi chặt chẽ người ra vào để đảm bảo an ninh, trật tự tại dãy trọ.

“Tôi cũng thường xuyên nhắc nhở công nhân thuê trọ khi đi và về phải tuyệt đối đóng cổng rào. Ai thuê trọ tôi cũng cho vào nhóm tương tác trên mạng xã hội để tiện trao đổi, thông báo khi cần thiết. Công nhân sống cùng dãy trọ đa số là đều biết nhau, và chủ động quản lý tài sản của mình”, bà Tư nói.

Đọc bài gốc tại đây.