Cao tốc Bắc - Nam tắc nghẽn vì vướng... một trại lợn

20/04 10:15
 

TPO - Thuộc phạm vi ảnh hưởng của dự án cao tốc Bắc - Nam, buộc phải di dời, song hơn 1 năm qua, ngành chức năng địa phương vẫn đang loay hoay xử lý giải phóng mặt bằng (GPMB) dự án trang trại chăn nuôi lợn tại huyện Thạch Hà (tỉnh Hà Tĩnh).

Vướng mắc đền bù

Năm 2015, UBND tỉnh Hà Tĩnh phê duyệt dự án trang trại chăn nuôi lợn tại xã Việt Tiến (huyện Thạch Hà) với quy mô 150 con lợn nái. Dự án do ông Phạm Thanh Hải (trú tại TP. Hà Tĩnh) làm chủ đầu tư.

Theo lộ trình, phần đường bộ cao tốc Bắc - Nam thuộc dự án Bãi Vọt - Hàm Nghi sẽ chạy qua trang trại chăn nuôi lợn. Do thuộc phạm vi ảnh hưởng của dự án cao tốc, toàn bộ trang trại nuôi lợn thuộc diện phải di dời để bàn giao mặt bằng thi công. Mặc dù các sở, ban, ngành, chính quyền địa phương tổ chức nhiều cuộc họp, song hơn 1 năm qua, phương án đền bù, GPMB liên quan đến các hạng mục, công trình của dự án vẫn chưa xong.

Ghi nhận tại hiện trường, phía đông cao tốc Bãi Vọt - Hàm Nghi, đoạn nối liền xã Thạch Ngọc đến xã Việt Tiến, đang bị tắc nghẽn, mặt bằng chưa được giao cho đơn vị thi công do vướng trại lợn.

Dự án trang trại chăn nuôi lợn tại xã Việt Tiến (huyện Thạch Hà) đang vướng mắc, chưa giải phóng mặt bằng xong.

Ông Đặng Hữu Thắng – Phó Chủ tịch UBND xã Việt Tiến, cho biết, trước khi chuyển giao cho ông Hải quản lý, trang trại lợn này là của hợp tác xã chăn nuôi tổng hợp Việt Tiến. Hiện, các quy trình địa phương làm đầy đủ, nhưng việc thẩm định giá do các sở, ban, ngành quyết định, bởi một số tài sản không nằm trong danh mục được bồi thường của tỉnh.

“Để giải quyết vấn đề này, các cơ quan liên quan đã họp rất nhiều lần, nhưng vẫn chưa xử lý xong. Riêng tại địa bàn đã bàn giao mặt bằng 99% cho đơn vị thi công, còn vướng mắc mỗi trại lợn”, ông Thắng cho hay.

Cũng theo lãnh đạo UBND xã Việt Tiến, trong hồ sơ, trang trại lợn chỉ nuôi 150 nái, nhưng khi kiểm đếm có hơn 660 con.

Gấp rút giải phóng mặt bằng

Trước đó, ngày 5/4, Sở TN&MT tỉnh Hà Tĩnh đã có văn bản gửi UBND tỉnh, UBND huyện Thạch Hà về việc hỗ trợ, bồi thường GPMB dự án trang trại chăn nuôi lợn tại xã Việt Tiến.

Tại văn bản này, sở kiến nghị UBND tỉnh cho phép huyện Thạch Hà áp dụng hỗ trợ khác đối với 150 con lợn nái phù hợp với quy mô được UBND tỉnh phê duyệt chủ trương đầu tư và đề án bảo vệ môi trường. Còn 526 con lợn ngoài quy mô được phê duyệt, theo Sở TN&MT Hà Tĩnh, là không có cơ sở để đề xuất UBND tỉnh cho phép áp dụng hỗ trợ khác.

Mới đây nhất, ngày 10/4, UBND tỉnh Hà Tĩnh tiếp tục có văn bản đôn đốc tham mưu thực hiện bồi thường, hỗ trợ GPMB dự án trang trại chăn nuôi lợn tại xã Việt Tiến.

Cao tốc Bắc Nam tắc nghẽn vì vướng mặt bằng một trại lợn.

Theo tỉnh Hà Tĩnh, Sở TN&MT chưa tham mưu rõ phương án và thẩm quyền xử lý nội dung hỗ trợ khác đối với số lợn nuôi để báo cáo, đề xuất UBND tỉnh theo đúng quy định. Do vậy, giám đốc các sở: NN&PTNT, Tài chính, Xây dựng, Tư pháp và TN&MT khẩn trương, nghiêm túc thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh về việc hướng dẫn huyện Thạch Hà thực hiện công tác GPMB dự án.

“Trường hợp để xảy ra hệ lụy liên quan đến việc chậm bồi thường, GPMB dự án đường bộ cao tốc Bắc - Nam, giám đốc các sở nêu trên và Chủ tịch UBND huyện Thạch Hà chịu trách nhiệm hoàn toàn trước pháp luật, trước UBND tỉnh theo quy định”, công văn nêu rõ.

Thuộc phạm vi ảnh hưởng của dự án cao tốc Bắc - Nam, buộc phải di dời, song hơn 1 năm qua, ngành chức năng vẫn đang lúng túng xử lý kiểm kê đền bù dự án trang trại chăn nuôi lợn.

Trao đổi với Tiền Phong, ông Nguyễn Văn Sáu - Phó Chủ tịch UBND huyện Thạch Hà, cho biết: Liên quan đến chuồng trại, cây cối hoa màu, huyện đang thẩm định, ít ngày tới sẽ phê duyệt xong. Còn hai nhóm phải báo cáo các sở, ban, ngành để đề xuất với UBND tỉnh trước khi phê duyệt, là lợn và thiết bị vì không có trong danh mục đơn giá được bồi thường hỗ trợ giải phóng mặt bằng. Vì thế công tác giải phóng mặt bằng gặp rất nhiều khó khăn.

“Có một số thiết bị tự chế, mua ngoài không có trong đơn giá nên phải thuê tư vấn để làm nên kéo dài đến ngày 16/4 mới hoàn thành. Còn về số lượng lợn thì địa phương chỉ đề xuất hỗ trợ đền bù theo hồ sơ là 150 con, hơn 500 con còn lại không có cơ sở đề đề xuất hỗ trợ”, đại diện UBND huyện Thạch Hà nói.

Cũng theo UBND huyện Thạch Hà, tổng số tiền kiểm đếm bồi thường tại dự án trang trại lợn này là gần 20 tỷ đồng. Tiến độ của tỉnh Hà Tĩnh đưa ra là chậm nhất đến ngày 25/4 sẽ xử lý xong và bàn giao cho các đơn vị thi công. Địa phương cùng các sở, ban, ngành đang gấp rút thực hiện, tuy nhiên với tiến độ như hiện tại, mốc thời gian nói trên là khó khả thi.

Đọc bài gốc tại đây.