Chính quyền cơ sở thiếu rốt ráo, môi giới cô dâu trái phép ở Hải Phòng vẫn tiếp diễn

24/04 19:32
 

Theo lãnh đạo một số địa phương trên địa bàn huyện Thủy Nguyên, Hải Phòng, tình trạng môi giới cô dâu vẫn rầm rộ trên địa bàn, một phần do...

Theo lãnh đạo một số địa phương trên địa bàn huyện Thủy Nguyên, Hải Phòng, tình trạng môi giới cô dâu vẫn rầm rộ trên địa bàn, một phần do đường dây này hoạt động tinh vi, khó kiểm soát. Một phần do... bận lo nhiều công việc khác.

Chính quyền khó kiểm soát hoạt động môi giới cô dâu vì... bận

Mới đây, Báo Lao Động đã đăng tải loạt bài điều tra “Rầm rộ hoạt động môi giới cô dâu Việt cho rể ngoại quốc trên đất Cảng Hải Phòng”, phản ánh về những đường dây môi giới cô dâu Việt tại huyện Thủy Nguyên, Hải Phòng.

Đáng nói, các tụ điểm này hoạt động ngay cạnh cơ quan chức năng nhưng chính quyền địa phương không biết. Thực tế môi giới cô dâu Việt cho rể ngoại quốc không được pháp luật cho phép, thế nhưng vì lợi nhuận “khủng” từ mỗi phi vụ môi giới thành công nên nhiều người vẫn bất chấp để trục lợi.

Nói về hoạt động môi giới cô dâu diễn ra rầm rộ nhưng chưa được xử lý, ông Đào Quang Tuyền - Phó Chủ tịch UBND xã Tân Dương, cho hay: "Xã Tân Dương là địa bàn có khá nhiều việc bận rộn trong thời gian vừa qua, chủ yếu là công tác giải phóng mặt bằng để thành phố có mặt bằng xây quận trung tâm, nên công việc rất nhiều. Cùng với đó, chúng tôi đang nỗ lực xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu nên cán bộ dồn lực vào đó".

Cũng theo ông Tuyền, sau khi Báo Lao Động đăng tải bài viết, UBND xã có phối hợp với Công an xã tiến hành kiểm tra tại các địa điểm Báo nêu, tuy nhiên, không phát hiện tình trạng trên.

"UBND xã sẽ bố trí lực lượng thường xuyên kiểm tra, rà soát, đồng thời, kiểm tra với tất cả các nhà nghỉ, khách sạn về việc đăng ký lưu trú với người nước ngoài trên địa bàn. Nếu phát hiện thấy có vi phạm sẽ xem xét để áp dụng pháp luật để xử lý giúp giữ trật tự trị an trên địa bàn" - vị lãnh đạo cho hay.

Cơ quan chức năng biết từ lâu nhưng chưa thể xử lý

Bà Lê Thị Mai - Chủ tịch UBND xã Thủy Sơn, huyện Thủy Nguyên cho biết, ngay sau khi Báo Lao Động đăng tải bài viết, phía UBND đã làm việc với nhà hàng Vườn 66, tuy nhiên nhà hàng khẳng định không có tình trạng phục vụ cho đường dây môi giới cô dâu.

"Còn việc khách đến ăn, uống cafe thì khó có thể kiểm soát" - bà Mai nói.

Tuy nhiên, theo tài liệu nhóm PV Lao Động ghi nhận được sau gần 7 tháng theo dõi, hoạt động môi giới cô dâu ở đây không đơn thuần giống như các nhóm khách ăn tiệc hay uống cafe. Mà mỗi buổi môi giới được tổ chức vô cùng bài bản, diễn ra công khai, rầm rộ. Ít nhất mỗi buổi có đến cả 30 - 40 cô dâu được gọi đến xem mắt. Những ngày cao điểm có đến 70 - 80 cô dâu được gọi đến đây.

Thậm chí, bàn tuyển tú nữ được bố trí tại các căn chòi kín thuộc khuôn viên nhà hàng và có nhân viên sắp xếp, trông coi.

Về việc xử phạt hoạt động liên quan đến đường dây môi giới cô dâu trên địa bàn huyện Thủy Nguyên, trao đổi với PV, lãnh đạo Phòng Tư Pháp huyện Thủy Nguyên cho biết, việc môi giới cô dâu đã có ở huyện này từ rất lâu.

Thế nhưng, việc xử phạt còn gặp nhiều khó khăn do chưa có quy định về việc xử phạt cá nhân vi phạm.

Trước đó, Báo Lao Động đã có loạt bài điều tra, phản ánh về việc hoạt động môi giới cô dâu được diễn ra rầm rộ trên đất Cảng Hải Phòng, đặc biệt tại huyện Thủy Nguyên với những mánh khóe tinh vi.

Tuy nhiên, trong cả một quãng thời gian dài, nhóm PV theo dõi, không hề nhìn thấy bóng dáng của cơ quan chức năng kiểm tra.

Đáng nói, mới đây, UBND TP Hải Phòng cho biết, thành phố đã xây dựng, hoàn thiện các đề án thành lập thành phố thuộc TP Hải Phòng tại huyện Thủy Nguyên.

Việc hoạt động môi giới cô dâu hằng ngày diễn ra, ngang nhiên "qua mặt" lực lượng chức năng tại một huyện sắp lên thành phố, gây mất trật tự an ninh đã khiến không ít người dân bức xúc.

Chia sẻ với PV, Luật sư Đinh Thị Chúc - Đoàn Luật sư TP Hà Nội cho biết, Luật pháp Việt Nam có quy định về việc tổ chức và hoạt động, hỗ trợ hôn nhân và gia đình có yếu tố nước ngoài. Theo đó, Trung tâm tư vấn, hỗ trợ hôn nhân và gia đình có yếu tố nước ngoài là một đơn vị sự nghiệp thuộc Trung ương Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam hoặc Hội Liên hiệp phụ nữ tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương.

Chính vì thế, mọi cá nhân hoặc tổ chức không được Nhà nước cấp phép để hoạt động trong lĩnh vực tư vấn, hỗ trợ hôn nhân và gia đình có yếu tố nước ngoài đều coi là vi phạm pháp luật.

"Luật pháp Việt Nam cũng nghiêm cấm lợi dụng việc tư vấn, hỗ trợ hôn nhân và gia đình có yếu tố nước ngoài nhằm mua bán dâm, bóc lột sức lao động, xâm hại tình dục hoặc vì mục đích trục lợi khác" - Luật sư Chúc thông tin.

Đọc bài gốc tại đây.