Các cuộc gọi xưng cảnh sát giao thông thông báo phạt nguội đều là lừa đảo

17/04 14:56
 

Ngày 17.4, Công an tỉnh Hà Nam đưa thông tin cảnh báo người dân cần đặc biệt chú ý, cảnh sát giao thông không được gọi điện thông báo phạt...

Ngày 17.4, Công an tỉnh Hà Nam đưa thông tin cảnh báo người dân cần đặc biệt chú ý, cảnh sát giao thông không được gọi điện thông báo phạt nguội mà phải gửi thông báo vi phạm bằng văn bản. Vì vậy mọi cuộc gọi tự xưng cảnh sát giao thông thông báo phạt nguội đều là lừa đảo.

Theo Công an tỉnh Hà Nam, lợi dụng việc phát triển công nghệ thông tin phục vụ công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông, một số đối tượng xấu đã có nhiều hình thức tinh vi, lừa đảo người dân để chiếm đoạt tài sản.

Thời gian gần đây, thường xảy ra tình trạng tội phạm giả mạo cảnh sát giao thông thông báo cho người dân về lỗi vi phạm giao thông dưới hình thức phạt nguội để lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Kịch bản thường thấy của các cuộc gọi này là yêu cầu người nghe chuyển tiền vào tài khoản định sẵn hoặc cung cấp mã OTP nhằm chuyển tiền vào tài khoản của chúng để “xác minh, điều tra, xử lý phạt nguội”.

"Tuy vậy, người dân phải đặc biệt chú ý cảnh sát giao thông không được gọi điện thông báo phạt nguội mà phải gửi thông báo vi phạm bằng văn bản cho người dân. Vì vậy mọi cuộc gọi tự xưng Cảnh sát giao thông thông báo phạt nguội đều là lừa đảo" - phía Công an tỉnh Hà Nam cho biết.

Để chủ động phòng ngừa, ngăn chặn tội phạm lừa đảo thông báo phạt nguội vi phạm giao thông trên địa bàn, Công an tỉnh Hà Nam khuyến cáo người dân nâng cao tinh thần cảnh giác đối với loại tội phạm này, cảnh giác với các cuộc gọi thông báo liên quan đến biên lai phạt nguội.

Đặc biệt, người dân không cung cấp, chia sẻ thông tin cá nhân, lai lịch, căn cước công dân, số điện thoại, thông tin tài khoản ngân hàng, thẻ tín dụng (tên người dùng, mật khẩu đăng nhập, mã xác thực OTP, địa chỉ email) cho bất kỳ ai. Đồng thời tuyên truyền đến người thân, bạn bè về thủ đoạn trên, tránh mắc bẫy của đối tượng xấu. Khi phát hiện các trường hợp có dấu hiệu lừa đảo, người dân cần báo ngay cho cơ quan công an nơi gần nhất để có biện pháp xử lý kịp thời.

Đọc bài gốc tại đây.