Cái chết tỉnh ngộ của bệnh nhân ung thư tham gia “Năng lượng gốc Trống đồng Việt Nam"

09/05 06:00
 

Chứng kiến sự ra đi đột ngột của một người em cũng mắc căn bệnh ung thư máu giống mình trong thời gian đang tham gia khóa học “ Năng...

Chứng kiến sự ra đi đột ngột của một người em cũng mắc căn bệnh ung thư máu giống mình trong thời gian đang tham gia khóa học “Năng lượng gốc Trống đồng Việt Nam” khiến anh Tình bàng hoàng tỉnh ngộ.

Từ sự "thần kỳ" của khóa học đến cái chết tỉnh ngộ

Đã gần 2 năm trôi qua nhưng anh Trần Văn Tình (tên nhân vật đã thay đổi) chưa khi nào quên câu chuyện khi mình là một trong những người từng tham gia khóa học “Năng lượng gốc Trống đồng Việt Nam” (NLG).

Vốn là kiến trúc sư làm việc tại Thành phố Hồ Chí Minh, anh Tình có cuộc sống ấm êm cùng vợ con. Căn bệnh ung thư máu quái ác đã khiến anh Tình rơi vào bế tắc trong suốt thời gian dài.

Anh Tình kể, tháng 8.2019, anh trở về quê tại Thái Bình thăm bố mẹ 1 tháng. Thường xuyên có các biểu hiện ho khan nhiều, người mệt mỏi dù anh ăn uống, sinh hoạt điều độ, không hút thuốc lá... Anh Tình đi khám bệnh thì phát hiện mắc căn bệnh ung thư máu. Nhận tin “sét đánh giữa trời quang”, anh quyết định cùng vợ con chuyển về quê sinh sống và để điều trị căn bệnh.

Thời điểm ấy, vợ anh mang bầu cháu thứ 2. Mong vợ không phải suy nghĩ nhiều và có thời gian dưỡng thai, anh đưa vợ về quê ngoại tại Thanh Hóa. Bố mẹ anh đã tuổi cao sức yếu, anh Tình cũng giấu cả gia đình về căn bạo bệnh. Để chuẩn bị tiền chữa bệnh, anh đã phải bán chiếc xe máy yêu thích và mọi đồ đạc có giá trị. Không có bảo hiểm y tế, vợ chồng anh gom góp được khoảng 70 triệu đồng cũng chỉ đủ để chi trả chi phí chữa bệnh trong một đợt điều trị.

Hết đợt điều trị đầu tiên, áp lực tài chính và cơn đau bệnh tật khiến anh kiệt quệ cả thể chất lẫn tinh thần. Anh Tình biết đến một hội nhóm có tên là “Chim mồi”. Ở đây, nhiều bệnh nhân mắc ung thư nhưng vẫn sống khỏe mạnh và họ chia sẻ kinh nghiệm chiến đấu với bệnh tật thông qua nhóm.

Nhưng khi tham gia khóa học NLG, anh Tình nhận thấy nhiều kịch bản "bổn cũ soạn lại”, các đối tượng tổ chức khóa học này đã mang hình ảnh của sĩ quan quân đội, bác sĩ, biên tập viên truyền hình về hưu... tuyên truyền về sự thần kỳ của khóa học hòng chiếm đoạt niềm tin của bệnh nhân ung thư. Đặc biệt, chúng đánh vào “niềm tin tình thương” của những người đã rơi vào trạng thái khốn cùng.

Theo anh Tình, cứ đến 21h tối, các bệnh nhân ung thư lại bảo nhau ngồi một chỗ chật kín của hành lang bệnh viện, bật điện thoại tham gia các lớp học của ông Lê Văn Phúc và "nhận năng lượng". Ban đầu chỉ có vài nghìn người theo học, con số lên đến 500.000 người tham gia khóa học này chỉ trong thời gian ngắn ngủi.

Các đối tượng điều hành khóa học và học viên đều chia sẻ rằng, làm tốt 5 yếu tố tình thương hấp thu được năng lượng của ông Phúc truyền cho là khỏi bệnh. Những người chưa khỏi bệnh là những người chưa đủ tĩnh tâm, chưa hấp thu đủ năng lượng. Học đến lớp thứ 3 vẫn không thấy tình trạng bệnh thuyên giảm, anh Tình được các đối tượng mồi chài bỏ tiền tham gia khóa học thứ 4 tại nước ngoài.

Với anh Tình, sự tỉnh ngộ lớn nhất là sự ra đi đột ngột của một người em cũng mắc căn bệnh ung thư máu ở Nghệ An cùng tham gia NLG. “Lúc ấy, tôi đã học sang lớp thứ 2 còn em vẫn đang học lớp 1, nếu tôi phát hiện khóa học có dấu hiệu lừa đảo và bảo em dừng lại thì có khi giờ, tôi đỡ ân hận” - anh Tình nói.

Không để mất “thời điểm vàng” chữa bệnh

Từ đây, anh Tình thường xuyên đọc được các bài viết vạch trần NLG từ chính những học viên từng tham gia khóa học. Thậm chí có người đã mất nhiều tiền cho khóa học, liên tục đăng bài nhằm cảnh tỉnh cho người dân.

Tháng 2.2022, anh Tình chính thức rút khỏi khóa học và cũng là người đăng tải những bài viết nhằm cảnh tỉnh cho các bệnh nhân ung thư về các chiêu trò của NLG. Sau đó, anh Tình đã bị các đối tượng tấn công trang Facebook cá nhân. Song, đã hơn 2 năm trôi qua, quyết định rời khỏi khóa học này với anh Tình là quyết định đúng đắn.

“Thứ nhất, rời khóa học khiến tôi không bị xáo trộn tinh thần, không phân tâm, lo nghĩ chuyện sống chết như trước. Tôi chú tâm vào vấn đề ăn uống và quay trở lại bệnh viện điều trị theo phác đồ của bác sĩ thì kết quả căn bệnh đã cải thiện rất nhiều” - anh Tình giãi bày.

Anh Tình cũng nhấn mạnh, không chỉ có khóa học “Năng lượng gốc Trống đồng Việt Nam” lợi dụng lòng tin và sự lương thiện của con người, nhiều hình thức lừa đảo khác biến tướng và khiến bệnh nhân bỏ lỡ “thời điểm vàng” trong việc chữa trị bệnh.

Trước đó, ngày 2.5.2024, theo Cổng Thông tin điện tử Công an tỉnh Bắc Giang, "Năng lượng gốc Trống Đồng Việt Nam” do Lê Văn Phúc, sinh năm 1956, ở huyện Thạch Nhơn, tỉnh Đồng Nai hiện sinh sống tại Turberry Dr, Dublin, Califonia (Mỹ) thành lập.

Từ năm 2016 đến tháng 4.2021, Lê Văn Phúc liên tục về Việt Nam, thông qua số học viên liên hệ, kết nối với một số đơn vị, tổ chức tuyên truyền, giới thiệu, tổ chức lớp học “Năng lượng gốc” tại các tỉnh, thành phố như: Đồng Nai, TP Hồ Chí Minh, Hà Nội và một số tỉnh, thành phố khác.

Lê Văn Phúc tìm cách liên kết với các trung tâm, thành lập các công ty để tạo bình phong thực hiện các hoạt động lôi kéo, mở rộng quy mô, tuyên truyền người tham gia các lớp học.

Đọc bài gốc tại đây.