Công bố 42 tuyến đường ở TPHCM cho thuê vỉa hè để đặt trạm xe đạp công cộng

08/05 21:42
 

TPHCM - Sở Giao thông Vận tải (GTVT) vừa công bố danh mục 42 tuyến đường trên địa bàn Quận 1 và Quận 4 có vỉa hè (hè phố) đủ...

TPHCM - Sở Giao thông Vận tải (GTVT) vừa công bố danh mục 42 tuyến đường trên địa bàn Quận 1 và Quận 4 có vỉa hè (hè phố) đủ điều kiện cho thuê để bố trí công trình, tiện ích phục vụ giao thông công cộng (trạm xe đạp công cộng).

Trong đó, có 35 tuyến đường trên địa bàn Quận 1 (với 68 vị trí) và 7 tuyến đường trên địa bàn Quận 4 (với 12 vị trí) có vỉa hè đủ điều kiện cho thuê để bố trí trạm xe đạp công cộng. Mỗi vị trí để bố trí trạm xe đạp công cộng trên vỉa hè có diện tích từ 7,2 m2 đến 15,9m2 (có thể bố trí được 8 đến 18 xe đạp, tùy từng vị trí).

Sở GTVT cũng quy định đơn vị sử dụng tạm thời một phần vỉa hè để bố trí trạm xe đạp công cộng phải thực hiện đúng theo vị trí, diện tích, phương án đính kèm theo danh mục được ban hành. Phạm vi vỉa hè làm điểm để bố trí trạm xe đạp công cộng phải được kẻ vạch sơn phản quang màu vàng để phân định với các hoạt động khác và được bố trí xen giữa bồn gốc cây xanh, mảng xanh hiện hữu trên vỉa hè.

Luôn bảo đảm hè phố còn lại dành cho người đi bộ rộng tối thiểu 1,5m, thông suốt liên tục và không có chướng ngại vật cản trở. Đơn vị sử dụng tạm thời một phần vỉa hè để bố trí trạm xe đạp công cộng phối hợp với các đơn vị, UBND các quận, huyện liên quan để được bàn giao, tiếp nhận mặt bằng và có trách nhiệm cải tạo, bảo trì toàn bộ phạm vi được bàn giao trong thời gian được phép sử dụng; hoàn trả nguyên trạng mặt bằng và bàn giao lại cho đơn vị quản lý đường bộ khi Sở GTVT có yêu cầu.

Đặc biệt, đơn vị sử dụng tạm thời một phần vỉa hè để bố trí trạm xe đạp công cộng phải thanh toán phí sử dụng tạm thời một phần hè phố theo đúng quy định tại Nghị quyết số 15/2023/NQ-HĐND. Theo đó, trong danh mục 42 tuyến đường trên địa bàn Quận 1 và Quận 4 có vỉa hè đủ điều kiện cho thuê để bố trí trạm xe đạp công cộng có giá từ 50.000 đến 100.000 đồng/m2/tháng (tùy từng tuyến đường).

Được biết, theo Nghị quyết số 15 năm 2023 của HĐND TPHCM, từ ngày 1.1.2024, TPHCM áp dụng quy định mới về quản lý lòng đường, hè phố, cho phép một số trường hợp được sử dụng và đóng phí với mức 20.000 - 350.000 đồng/m2, tùy khu vực. Vỉa hè thuộc diện cho thuê phải rộng từ 3m trở lên, trong đó, diện tích kinh doanh, buôn bán sẽ bố trí ở phía nhà dân và chừa lại ít nhất 1,5m cho người đi bộ, thông suốt liên tục.

Đọc bài gốc tại đây.