Công nhân sắp đến ngày sinh mòn mỏi chờ được trả nợ Bảo hiểm xã hội

08/06 12:11
 

Vĩnh Phúc - Dù đã nhận được lời hứa của công ty TNHH SY VINA rằng, sẽ thực hiện việc trả nợ Bảo hiểm xã hội (BHXH) trong tháng 6,...

Vĩnh Phúc - Dù đã nhận được lời hứa của công ty TNHH SY VINA rằng, sẽ thực hiện việc trả nợ Bảo hiểm xã hội (BHXH) trong tháng 6, nhưng hàng trăm công nhân vẫn vô cùng bất an, bởi đã rất nhiều lần công ty hứa nhưng không thực hiện.

Đã 1 tuần trôi qua kể từ khi cơ quan chức năng vào cuộc vụ việc Công ty TNHH SY VINA (xã Hoàng Đan, huyện Tam Dương, tỉnh Vĩnh Phúc) nợ BHXH, về phía doanh nghiệp cũng đã có lời hứa, sẽ trả nợ BHXH để đảm bảo quyền lợi cho công nhân. Tuy nhiên, đến nay vẫn chưa có động thái tích cực nào.

Chỉ còn hơn 1 tháng nữa là đến ngày dự sinh, mấy ngày nay, chị Nguyễn Thị Nhàn (công nhân Công ty TNHH SY VINA) đứng ngồi không yên.

Chị Nhàn chia sẻ: "Hơn 1 tuần nay rồi, nhưng vẫn chưa thấy công ty có động thái nào. Công nhân hỏi thì công ty nói chưa bán được máy móc và bảo chúng tôi chờ.

Nhưng chờ đến bao giờ? Chúng tôi thậm chí chưa dám chắc rằng, sẽ được trả nợ BHXH trong tháng 6, vì trước đó, công ty đã hứa rất nhiều lần nhưng chưa thực hiện.

Tôi dự kiến sinh vào ngày 28.7, cũng chỉ còn hơn 1 tháng nữa thôi, mà đến giờ vẫn chưa có bảo hiểm y tế để đi sinh".

Theo chị Nhàn, làm việc trong công ty từ tháng 6.2021, dù đã chuẩn bị sinh bé thứ 2 nhưng chị vẫn chưa nhận được tiền bảo hiểm thai sản khi đi sinh bé thứ nhất.

Được biết, mới đây, thai phụ này buộc phải viết đơn xin nghỉ việc để cắt BHXH, BHYT tại công ty và mua BHYT tự nguyện chuẩn bị cho cuộc vượt cạn.

"Năm 2022, trước ngày dự kiến sinh bé thứ nhất 1 tháng, công ty mới trả thẻ BHYT để tôi đi sinh. Nhưng bé thứ 2 thì chưa thấy động tĩnh gì nên tôi vừa phải liên hệ mua BHYT tự nguyện, cũng chưa biết có mua được không" - chị Nhàn nói.

Cùng cảnh ngộ, những ngày nay, chị Vũ Thị Hà (công nhân Công ty SY VINA) cũng mòn mỏi chờ được trả nợ lương, nợ BHXH.

Chị Hà cho biết: "Chúng tôi chờ từng ngày để mong được trả nợ lương, nợ BHXH để còn đi xin việc ở công ty khác. Giờ đi đến đâu xin việc, họ cũng yêu cầu quay về công ty cũ chốt bảo hiểm.

Tháng nào cũng trừ tiền bảo hiểm của công nhân, nhưng từ thai sản, ốm đau, chúng tôi không có bất kỳ quyền lợi nào cả".

Một nách nuôi hai đứa con, một mẹ già, chi tiêu cả gia đình trông chờ vào đồng lương ít ỏi, nay đi xin việc chỗ khác không được, ở lại không xong, tình trạng tiến thoái lưỡng nan đã đẩy chị Hà cũng như hàng trăm công nhân tại đây vào cảnh khốn khó tột cùng.

Trước đó, phản ánh đến Báo Lao Động, hàng trăm công nhân tại Công ty TNHH SY VINA (địa chỉ xã Hoàng Đan, huyện Tam Dương, tỉnh Vĩnh Phúc) bức xúc về việc bị công ty nợ BHXH hơn 2 năm nay.

Trong khi chờ công ty và các cơ quan chức năng xử lý chế độ BHXH, đảm bảo quyền lợi chính đáng của người lao động thì ngày 29.5.2023, công ty có dấu hiệu di chuyển tài sản đi nơi khác.

Lo sợ doanh nghiệp "phủi tay", nhiều công nhân đã mắc màn xuyên đêm ngay trước cổng công ty để trông coi, yêu cầu công ty giải quyết xong chế độ BHXH và trả lương vẫn đang nợ công nhân, mới được di chuyển máy móc, trang thiết bị đi nơi khác.

Theo BHXH tỉnh Vĩnh Phúc, tình trạng nợ BHXH xảy ra tại Công ty TNHH SY VINA bắt đầu từ tháng 12.2020. Hiện, tổng số tiền doanh nghiệp này nợ BHXH đã lên đến hơn 11 tỉ đồng.

"Tại buổi làm việc hồi 19h30, ngày 31.5.2023, tại Công ty TNHH SY Vina, trước sự chứng kiến của đoàn công tác liên ngành tỉnh Vĩnh Phúc, đại diện doanh nghiệp đã cam kết sẽ thanh toán 100% số tiền BHXH cho người lao động, trước ngày 30.6.2023" - đại diện BHXH Vĩnh Phúc thông tin thêm.

BHXH tỉnh Vĩnh Phúc cũng cho biết, đơn vị đã có văn bản gửi Công an tỉnh Vĩnh Phúc và Cục Xuất nhập cảnh (Bộ Công an), đề nghị tạm hoãn xuất cảnh đối với ông Jeon Jeonghoon (SN 1989, quốc tịch Hàn Quốc) - đại diện theo pháp luật của Công ty TNHH SY VINA.

Sáng 8.6, thông tin đến PV, đại diện BHXH tỉnh Vĩnh Phúc cho biết, hiện tại, đơn vị đã giao cho BHXH huyện Tam Dương hằng ngày tiếp tục đôn đốc Công ty TNHH SY VINA sớm trả nợ BHXH cho công nhân.

Đọc bài gốc tại đây.