Cảnh báo cầu yếu 'sập bất cứ lúc nào' trên quốc lộ 9

24/04 09:21
 

Khu quản lý đường bộ II cảnh báo cầu yếu có thể sập bất cứ lúc nào do phải gánh hàng nghìn lượt xe tải có dấu hiệu chở hàng vượt tải trọng ở cầu treo Đakrông và Cầu Chò trên quốc lộ 9.

Ngày 24-4, Khu quản lý đường bộ II cho hay vừa có văn bản gửi UBND tỉnh Quảng Trị đề nghị chỉ đạo các đơn vị tăng cường kiểm soát tải trọng xe trên đường Hồ Chí Minh nhánh Tây và quốc lộ 9.

Cầu yếu trên 2 con đường độc đạo phía tây Quảng Trị

Cầu treo Đakrông (huyện Đakrông) tại km249 đường Hồ Chí Minh nhánh Tây hạn chế tổng tải trọng với xe thân liền là dưới 22 tấn, xe đầu kéo kéo theo sơ mi rơ moóc là dưới 30 tấn, xe thân liền kéo rơ moóc là dưới 32 tấn.

Cầu Chò tại km51 quốc lộ 9 hạn chế tổng tải trọng với xe thân liền là dưới 30 tấn, xe đầu kéo kéo theo sơ mi rơ moóc là dưới 48 tấn, xe thân liền kéo rơ moóc là dưới 45 tấn.

  • Quảng Trị kiến nghị sửa đường Hồ Chí Minh, quốc lộ 9 trước mùa mưa

Đây là 2 cây cầu quan trọng trên tuyến đường độc đạo nối phía đông với tây Quảng Trị, thông thương với Lào và Thái Lan.

Theo Khu quản lý đường bộ II, các phương tiện vận chuyển than đá, thạch cao, sắn… qua cửa khẩu quốc tế La Lay, Lao Bảo đều có dấu hiệu chở hàng vượt quá tải trọng cho phép từ cửa khẩu về các điểm trả hàng.

Việc hạ tải ở các bãi tập kết chưa triệt để. Số lượng phương tiện vận chuyển gia tăng từ đầu năm 2024 đến nay.

Với tình trạng xe tải chở hàng có tải trọng lớn, lưu lượng xe dày đặc hằng ngày, Khu quản lý cảnh báo "nếu để tình trạng xe tải nặng, vượt quá tải trọng cho phép lưu thông qua các cầu yếu trên thì sự cố sập cầu có thể xảy ra bất cứ lúc nào".

Ban quản lý dự án 4 (thuộc Cục Đường bộ Việt Nam) cũng nhận định xe tải có hiện tượng vượt tải dẫn đến cầu treo Đakrông "xuất hiện một số hư hỏng và đặc biệt tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn cho cầu nếu xe qua cầu không tuân thủ theo biển hạn chế tải trọng".

Đầu năm 2024, Khu quản lý từng có văn bản cảnh báo hư hỏng đường Hồ Chí Minh nhánh Tây (đoạn từ cầu treo Đakrông đến nút giao ngã ba A Bung lên cửa khẩu La Lay).

Đơn vị này nêu thông tin xe vận chuyển than đá từ Lào về Việt Nam chạy trên quốc lộ 15D, đường Hồ Chí Minh nhánh Tây và quốc lộ 9 gia tăng đột biến và một số xe có dấu hiệu chở hàng vượt quá tải trọng cho phép.

Đây là một trong những nguyên nhân gây hư hỏng kết cấu nền mặt đường, lề đường, rãnh dọc… gây nguy cơ mất an toàn giao thông cao.

Đề nghị xử lý nghiêm xe chở hàng vượt tải trọng cho phép

Khu quản lý đề nghị UBND tỉnh Quảng Trị và Ban An toàn giao thông tỉnh chỉ đạo lực lượng chức năng thường xuyên tuần tra, kiểm soát tải trọng ngay tại cửa khẩu, xử lý nghiêm các phương tiện chở hàng vượt quá tải trọng để bảo vệ hạ tầng giao thông.

Ban quản lý dự án 4 cũng đề nghị tỉnh Quảng Trị có biện pháp kiểm soát xe qua cầu tuân thủ tải trọng giới hạn.

Trong khi đó, Ban An toàn giao thông tỉnh Quảng Trị cho hay thời gian qua, công tác kiểm soát tải trọng đã và đang được địa phương triển khai quyết liệt.

Đọc bài gốc tại đây.