Công an đột kích 6 căn hộ ở TP HCM, bắt băng lừa đảo

19/04 11:32
 

Nhiều mũi cảnh sát đồng loạt ập vào 6 căn hộ do Lê Đức Kông thuê, bắt 56 người chuyên gọi điện thông báo trúng thưởng cho người dân, yêu cầu mua thêm hàng, lừa chuyển tiền.

Ngày 19/4, Kông và vợ Nguyễn Thị Hồng Nhung (35 tuổi), Bá Võ Tuấn (43 tuổi) cùng 3 người khác bị Công an quận 11 bắt về hành vi Lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Liên quan đến vụ án, gần 50 người khác đang bị điều tra về vai trò, hành vi, dấu hiệu phạm tội.

Trước đó, Công an TP HCM phối hợp quận 11, Tân Phú huy động trinh sát đồng loạt ập vào 6 căn hộ tại chung cư Richstar 2 và chung cư Carilon 5 (quận Tân Phú)... tạm giữ 56 người, thu nhiều tài liệu, đồ vật có liên quan.

Cảnh sát xác định, vợ chồng Kông và Tuấn là những nghi can có vai trò cầm đầu, thuê nhiều căn hộ cùng hàng chục nhân viên, phân chia nhiệm vụ lừa đảo. Nhóm này dùng điện thoại có kết nối các đầu số ảo, danh sách số điện thoại, kịch bản... để cho nhân viên gọi điện bằng tổng đài ảo (hình thức gọi điện thông qua Internet, cuộc gọi được mã hóa, số điện thoại hiển thị bên người nghe là số điện thoại không có thật).

Các nhân viên sẽ gọi cho những người trong danh sách số điện thoại, xưng là người của doanh nghiệp, trung tâm thương mại, sàn giao dịch, nhãn hàng nổi tiếng... thông báo họ là "một trong những khách hàng may mắn" đã trúng thưởng xe máy, điện thoại đắt tiền (hoặc sản phẩm có giá trị khác). Tuy nhiên, để có thể nhận phần quà này, khách phải "tích đủ điểm" bằng cách mua các mặt hàng tại trung tâm, hoặc đóng một số loại phí...

Theo cơ quan điều tra, rất nhiều người vì ham món quà "trúng thưởng" nên đã sập bẫy đường dây này, chấp nhận mua những mặt hàng giá trị cao để "tích điểm". Tuy nhiên, sau khi tạo đơn hàng, nhóm Kông sẽ đóng gói những sản phẩm dỏm, giá trị thấp; dùng dịch vụ giao hàng có thu hộ tiền (COD) gửi cho khách, chiếm đoạt số tiền chênh lệch.

Khi nạn nhân nhận hàng, trả tiền hoặc đóng "chi phí nhận quà", tùy trường hợp nhóm Kông sẽ "đẻ" ra các yêu cầu khác, hoặc các loại phí khác, dụ họ chuyển thêm tiền. Đến khi người dân không còn khả năng đóng thêm, chúng sẽ cắt liên lạc. Do số điện thoại là ảo, nên các nạn nhân không thể liên lạc lại, đồng thời gây khó khăn cho cảnh sát trong quá trình xác minh.

Cảnh sát cáo buộc, một nhân viên trong đường dây này thực hiện khoảng 300 cuộc gọi một ngày. Mỗi tháng, Kông trả lương cứng và hoa hồng thưởng thêm dựa trên doanh thu lừa đảo được.

Trích xuất dữ liệu, cảnh sát phát hiện nhóm này đã lừa đảo hàng nghìn bị hại tại nhiều tỉnh thành trên cả nước, thu lợi bất chính mỗi tháng hơn 2 tỷ đồng.

Cơ quan điều tra đang mở rộng vụ án, đồng thời kêu gọi các nạn nhân bị lừa đảo thông qua hình thức như trên (nhận hàng với phiếu giao hàng thể hiện người gửi là Trung tâm mua sắm trực tuyến phần mềm Quang Trung hoặc Công ty TNHH Thương mại dịch vụ giải pháp Helmets) đến Công an quận 11 trình báo.

Quốc Thắng

Đọc bài gốc tại đây.