Cựu chủ tịch tỉnh Cà Mau đòi nhà mua chung với hàng xóm

18/04 00:00
 

Ông Lê Công Nghiệp, cựu chủ tịch tỉnh Cà Mau, giới thiệu cho người phụ nữ hàng xóm mua nhà, giờ kiện đòi vì cho rằng đã trả tiền mua căn nhà này.

Ngày 17/4, TAND TP Cà Mau xét xử vụ tranh chấp căn nhà số 28 đường Phan Bội Châu, phường 7, giữa nguyên đơn là ông Nghiệp, 74 tuổi, và bị đơn là Phan Văn Đăng (con nuôi của bà Hồ Tuyết Minh, bạn ông Nghiệp).

Theo nguyên đơn, ông và bà Minh từng là hàng xóm thân tình. Năm 1993, khi bà này có nhu cầu mua nhà, ông giới thiệu mua căn số 28 của Công ty Dịch vụ - Thương mại Cà Mau với giá 26 lượng vàng 24K, tương đương 118,3 triệu đồng.

Đầu năm 1994, khi đó ông là Phó chủ tịch tỉnh Minh Hải (nay là tỉnh Cà Mau, Bạc Liêu), đã cho bà Minh mượn 50 triệu đồng (không có giấy tờ chứng minh) để trả trước một phần mua căn nhà. Bà Minh đã trả hơn 42 triệu đồng, do không có khả năng trả tiếp nên đã bán lại cho ông.

Theo bản án hồi tháng 5/2004 của TAND tỉnh Cà Mau, ông Nghiệp đã tác động để doanh nghiệp trả 36 triệu đồng trên tổng số hơn 118 triệu đồng tiền mua căn nhà. Tòa đã phạt cảnh cáo ông về tội Lợi dụng chức vụ, quyền hạn gây ảnh hưởng đối với người khác để trục lợi. Trước đó, tháng 4/2001, ông Nghiệp bị cách chức cũng vì liên quan vụ án này.

Khi trả đủ tiền hơn 76 triệu đồng mua căn nhà số 28, ông Nghiệp được công ty lập hợp đồng đứng tên và giao toàn bộ giấy tờ vào ngày 9/6/1994. Do lúc này bà Minh không có nhà ở, nên ông Nghiệp cho ở nhờ. Đến tháng 8/2021, bà Minh qua đời, Đăng (cháu ruột và là con nuôi) đã quản lý, sử dụng căn nhà cho đến nay.

Ông Nghiệp khởi kiện ra tòa, yêu cầu Đăng phải giao lại căn nhà, đồng thời hoàn trả số tiền 100 triệu đồng mà Đăng đã cho thuê gian trước từ tháng 10/2021.

Quá trình xét xử, ông Nghiệp cho biết cơ quan điều tra kết luận ông "là người mua căn nhà số 28 nhưng để cho doanh nghiệp trả thay số tiền 36 triệu đồng" nên tòa đã kết án ông. Như vậy đã rõ ông là người mua và trả tiền đầy đủ căn nhà này.

Phía bị đơn đồng ý có việc bà Minh mua nhà rồi bán lại cho ông Nghiệp, song "ông Nghiệp sau đó đã bán lại cho bà Minh" và bà đã trả gần đủ tiền nhà, chỉ còn nợ khoảng 7 triệu đồng.

Theo luật sư của bị đơn, chứng cứ thể hiện ông Nghiệp bán lại nhà cho bà Minh là lời khai của ông trước cơ quan điều tra Bộ Công an. Tuy nhiên, ông Nghiệp phủ nhận lời khai này, cho rằng đó là những lời khai không có giá trị pháp lý, không đúng sự thật, ông khai để đối phó với cơ quan điều tra nhằm không bị khám xét nhà.

Tại tòa hôm nay, đại diện VKSND TP Cà Mau đề nghị chấp nhận một phần yêu cầu của cựu chủ tịch tỉnh Cà Mau, đề nghị HĐXX giao nhà cho ông Nghiệp, buộc ông trả lại một phần tiền cho phía bị đơn (tương đương 35,5% giá trị căn nhà). Cụ thể, căn nhà số 28 được mua bởi hai phần tiền, bà Minh trả hơn 42 triệu đồng, ông Nghiệp trả tổng cộng hơn 76 triệu đồng (trong đó có phần tác động doanh nghiệp trả thay).

Sau khi xem xét hồ sơ, HĐXX cho rằng, bản án sơ thẩm của TAND tỉnh Cà Mau hồi tháng 5/2004 thể hiện bà Minh đã trả tiền mua nhà hơn 42 triệu đồng, do không đủ tiền nên chuyển nhượng cho ông Nghiệp; sau đó ông Nghiệp là người trả hết số tiền còn lại. Từ đó, HĐXX xác định có đủ căn cứ cho thấy căn nhà số 28 là quyền sở hữu chung của ông Nghiệp và bà Minh, tuyên chia căn nhà theo tỷ lệ góp tiền mua ban đầu. Trong đó, ông Nghiệp được chia tương ứng với hơn 64%, bà Minh gần 36%.

Căn nhà được định giá hơn 4 tỷ đồng, nên ông Nghiệp được chia hơn 2,7 tỷ đồng. Do quá trình ở tại căn nhà, bà Minh đã bỏ tiền xây dựng, sửa chữa, nên ông Nghiệp còn lại số tiền gần 2,7 tỷ đồng.

Ông Đăng là cháu ở từ nhỏ với bà Minh, được quản lỷ, sử dụng căn nhà, song phải trả số tiền trên cho ông Nghiệp.

Sau khi ra khỏi phòng xử án, cả nguyên đơn và bị đơn đều cho biết sẽ kháng án.

An Minh

Đọc bài gốc tại đây.