Cựu trưởng phòng thanh tra tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu bị phạt tù

25/04 12:53
 

TAND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu tuyên phạt Nguyễn Đức Hiệu mức án 1 năm 3 tháng tù về tội thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng. Bị cáo này là cựu trưởng phòng thanh tra tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu.

Sáng 25-4, TAND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đưa bị cáo Nguyễn Văn Hiệu (sinh 1967), cựu trưởng phòng Nghiệp vụ 3 - Thanh tra tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu ra xét xử về tội "thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng".

Hội đồng xét xử tuyên phạt cựu trưởng phòng này mức án 1 năm 3 tháng tù kể từ ngày bắt thi hành án. 

Vụ án bị cáo Hiệu có liên quan xảy ra cách đây gần 15 năm và đã kéo qua nhiều phiên xét xử.

  • Nhận hối lộ, trưởng phòng thanh tra cùng loạt cán bộ ở Lai Châu bị khai trừ Đảng

  • 9 trưởng ban quản lý rừng phòng hộ góp tiền đưa hối lộ, khởi tố hàng loạt cán bộ, gồm cả thanh tra

  • Trưởng phòng thanh tra phòng chống tham nhũng Cà Mau bị bắt

Cụ thể vào năm 2010, Nguyễn Văn Đông được UBND TP Vũng Tàu chi trả tiền bồi thường giá trị đất và cấp đất tái định cư với tổng giá trị gần 3,5 tỉ đồng. 

Đến 2012 cơ quan chức năng phát hiện những giấy tờ để được tiền, đất đều không đúng và sửa chữa. Sự thật Nguyễn Văn Đông không đủ điều kiện để được bồi thường đất và đất tái định cư vì mảnh đất rộng gần 250 m2 mà Đông được đền bù là do bao chiếm.

Việc Nguyễn Văn Đông chiếm đoạt được tiền đền bù, được bố trí đất tái định cư xuất phát từ việc làm thiếu trách nhiệm của cựu trưởng phòng thanh tra Nguyễn Đức Hiệu.

Cụ thể, ban đầu khi UBND TP Vũng Tàu phát hiện có sự bất thường trong hồ sơ đền bù của Nguyễn Văn Đông đã tạm ngưng chi trả tiền, cấp đất để xác minh lại. Lúc này Đông khiếu nại lên cấp tỉnh.

Thời điểm đó, Nguyễn Đức Hiệu là trưởng phòng Nghiệp vụ 3 - Thanh tra tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu được giao nhiệm vụ xác minh, giải quyết khiếu nại của bị cáo Đông. Tuy nhiên, bị cáo Hiệu đã không làm hết trách nhiệm nên tham mưu cho cấp trên với nội dung Nguyễn Văn Đông đủ điều kiện được đền bù đất, cấp đất tái định cư.

Từ tham mưu của Hiệu, UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu có quyết định chấp nhận khiếu nại của Đông và UBND TP Vũng Tàu đã chi trả tiền đền bù, bố trí đất tái định cư như đã nói ở trên.

Trong vụ án này, tháng 10-2022, TAND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã tuyên phạt Nguyễn Văn Đông 12 năm tù về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Thuộc cấp của cựu trưởng phòng thanh tra Nguyễn Đức Hiệu là Nguyễn Lê Khánh Duy (chuyên viên phòng Nghiệp vụ 3) lãnh 1 năm tù. Nhưng tại phiên phúc thẩm, Duy được cho hưởng án treo, còn Đông y án sơ thẩm.

Cựu trưởng phòng thanh tra bị 'hạn chế nhận thức' khi gây án?

Cựu trưởng phòng Nguyễn Đức Hiệu cũng bị khởi tố, điều tra. Nhưng Hiệu được Viện Pháp y tâm thần trung ương Biên Hòa kết luận "tại thời điểm gây án, đương sự hạn chế khả năng nhận thức và điều khiển hành vi", còn sau này thì "mất khả năng nhận thức và điều khiển hành vi".

Do đó, Viện KSND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu quyết định áp dụng biện pháp chữa bệnh bắt buộc đối với Nguyễn Đức Hiệu. Hành vi "thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng" của Hiệu được cơ quan điều tra tách thành một vụ án khác.

Đến tháng 10-2023 sau khi bị can Hiệu hết bệnh, cơ quan điều tra phục hồi điều tra đối với Nguyễn Đức Hiệu.

Đọc bài gốc tại đây.