Dinh 1 Đà Lạt đã đóng cửa, chấm dứt nhùng nhằng xử lý sai phạm

26/04 13:03
 

Dinh 1 (khu du lịch King Palace) đã đóng cửa vào sáng 26-4 vì liên quan đến sai phạm giao đất không qua đấu giá xảy ra tại tỉnh Lâm Đồng năm 2014.

Theo ghi nhận của Tuổi Trẻ Online vào sáng 26-4, toàn bộ các cổng đón khách của Dinh 1 (khu du lịch King Palace, chủ đầu tư Công ty Hoàn Cầu Đà Lạt) đã đóng cửa.

Một số du khách đến cổng, có cả xe đoàn nhưng bảo vệ thông báo Dinh 1 đã dừng tham quan từ sáng 26-4.

Đảm bảo thượng tôn pháp luật

Trước đó, ông Phạm S - phó chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng - cho biết đã thống nhất với Công ty Hoàn Cầu Đà Lạt về thời gian dừng toàn bộ hoạt động dự án để cơ quan chức năng tiếp quản, tiến hành đấu giá quyền thuê lại Dinh 1 (số 10 Trần Quang Diệu) theo đúng luật.

  • Tỉnh ủy Lâm Đồng chỉ đạo yêu cầu Hoàn Cầu Đà Lạt đóng cửa và trả Dinh 1ĐỌC NGAY

Ông Phạm S cho biết thêm Ban thường vụ Tỉnh ủy Lâm Đồng đã họp bàn và cân nhắc kỹ rất nhiều nội dung, sau đó chỉ đạo Ban cán sự đảng UBND tỉnh Lâm Đồng tiến hành các thủ tục liên quan đến việc dừng hoạt động dự án du lịch King Palace tại Dinh 1.

Theo ông S, doanh nghiệp xin dời thời hạn thu hồi dự án để giải quyết các hợp đồng tham quan với các công ty du lịch. 

Tuy nhiên, để đảm bảo thượng tôn pháp luật, quyết tâm xử lý sai phạm theo đúng kết luận của Thanh tra Chính phủ, tỉnh Lâm Đồng đã yêu cầu Hoàn Cầu Đà Lạt phải dừng kinh doanh.

Như đã phản ánh, UBND tỉnh Lâm Đồng cho Công ty Hoàn Cầu Đà Lạt (Hoàn Cầu Đà Lạt) thuê Dinh 1 để thực hiện dự án du lịch, nghỉ dưỡng đặt tên King Palace vào năm 2014.

Năm 2020, Thanh tra Chính phủ đã chỉ ra sai phạm của việc này (kết luận 929/KL-TTCP). Cụ thể, UBND tỉnh Lâm Đồng cho thuê nhà, đất Dinh 1 thực hiện dự án King Palace nhưng không có trong kế hoạch sử dụng đất giai đoạn 2011 - 2015. 

Ngoài ra, tỉnh Lâm Đồng cho thuê không qua đấu giá là vi phạm quy định. Do đó, Thanh tra Chính phủ yêu cầu phải thu hồi dự án để đấu giá lại theo đúng quy định.

Chấm dứt "nhùng nhằng" ở Dinh 1

Sau kết luận của Thanh tra Chính phủ, Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Lâm Đồng đã ra văn bản chấm dứt hoạt động của dự án tại Dinh 1 để tiến hành thu hồi đất.

Tháng 11-2023, UBND TP Đà Lạt ra thông báo yêu cầu Hoàn Cầu Đà Lạt bàn giao Dinh 1 để thực hiện các thủ tục tiếp theo trong vòng 60 ngày. Tuy nhiên, đến tháng 4-2024, chủ đầu tư vẫn chưa bàn giao Dinh 1 cho cơ quan chức năng, vẫn mở cửa kinh doanh, đón khách.

Để thu hồi đất tại Dinh 1, riêng Sở Tài nguyên và Môi trường đã 3 lần gửi giấy mời nhưng bất thành. Còn Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Lâm Đồng có biên bản giao cho UBND TP Đà Lạt hiện trạng tài nguyên rừng tại dự án nhưng không kiểm tra, đánh giá lại được trữ lượng rừng.

Ngày 6-4, Ban thường vụ Tỉnh ủy Lâm Đồng chỉ đạo thực hiện quy trình đóng cửa Dinh 1, tiến hành thu hồi đúng quy định.

Tỉnh ủy Lâm Đồng chỉ đạo giao Sở Tài chính chủ trì, phối hợp các sở, ngành liên quan và UBND TP Đà Lạt mời chủ đầu tư đến làm việc để xác định thời gian chấm dứt của dự án King Palace (Dinh 1).

Theo đó, yêu cầu chủ đầu tư Hoàn Cầu Đà Lạt ngừng khai thác kinh doanh tại dự án (đã có quyết định thu hồi). Trong chỉ đạo của Tỉnh ủy Lâm Đồng, yêu cầu tiến hành xác định giá trị đầu tư thực tế để thực hiện bồi thường sau khi chấm dứt và thu hồi dự án. 

Trong trường hợp không thống nhất được giá trị đầu tư dự án thì mời cơ quan kiểm toán độc lập để xác định giá trị đầu tư theo đúng quy định của pháp luật.

Gấp rút hoàn thiện hồ sơ đấu giá Dinh 1

Chỉ đạo của Tỉnh ủy Lâm Đồng có yếu tố quyết định trong việc chấm dứt việc nhùng nhằng kéo dài trong việc thu hồi Dinh 1 bị giao trái quy định. Đây là cơ sở để các cơ quan chức năng tiếp quản tài sản, đẩy nhanh thủ tục đấu giá tài sản, tránh gây lãng phí tài sản công.

UBND tỉnh Lâm Đồng đã đôn đốc các cơ quan chức năng thực hiện các thủ tục đấu giá Dinh 1 và một số tài sản công khác. UBND tỉnh Lâm Đồng đề nghị các điều kiện để tổ chức đấu giá phải hoàn thiện trong tháng 4-2024, để không gây lãng phí tài sản công và ảnh hưởng đến thu ngân sách nhà nước.

Đọc bài gốc tại đây.