Diễn tập chữa cháy và cứu người khi hỏa hoạn tại nhà ở kết hợp kinh doanh

20/04 11:04
 

Việc phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ (PCCC&CNCH) tại Bình Dương đang được đẩy mạnh triển khai từ cơ sở, xuống từng hộ gia đình. Nhiều mô...

Việc phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ (PCCC&CNCH) tại Bình Dương đang được đẩy mạnh triển khai từ cơ sở, xuống từng hộ gia đình. Nhiều mô hình phòng cháy chữa cháy nhỏ ở các địa phương đang được xây dựng và thường xuyên tập duyệt.

Ngày 20.4, UBND thành phố Tân Uyên, tỉnh Bình Dương tổ chức hội thi nghiệp vụ chữa cháy và cứu nạn cứu hộ năm 2024 đối với các "Tổ liên gia an toàn, phòng cháy chữa chữa".

Theo UBND thị xã Tân Uyên, từ năm 2023 đến nay, địa phương đã xây dựng và thành lập nhiều Tổ liên gia ở cơ sở. Mỗi Tổ liên gia có từ 5 đến 11 thành viên từ các hộ gia đình.

Tổ hoạt động theo nguyên tắc tự nguyện, tự chủ về kinh phí. Thực hiện nhiệm vụ phòng cháy chữa cháy tại chỗ, tổ chức chữa cháy và cứu nạn cứu hộ khi có cháy nổ, sự cố tai nạn xảy ra trong khu vực của tổ.

Sau khi thành lập, thành viên trong tổ được tập huấn nghiệp vụ về công tác PCCC theo quy định. Tổ được trang bị bình chữa cháy, búa tạ, xà beng, kìm cộng lực và chuông báo động kết nối các hộ trong tổ.

Trong hội thi lần này, có 12 đội đến từ các xã phường trên địa bàn Tân Uyên. Các đội đã tham gia thi trả lời các câu hỏi về kiến thức PCCC&CNCH. Đáng chú ý là phần thi chữa cháy, cứu người và di chuyển tài sản đối với loại hình nhà ở kết hợp sản xuất kinh doanh.

Kết quả, đội phường Thạnh Phước đạt giải nhất, phường Uyên Hưng đạt giải nhì, phường Tân Phước Khánh đạt giải ba. Các phường Khánh Bình, Tân hiệp và xã Bạch Đằng đạt giải khuyến khích.

Theo ghi nhận, khoảng 5 tháng nay, tại Bình Dương vẫn chưa có mưa, nguy cơ xảy ra cháy nổ rất cao. Hiện các địa phương cùng với Phòng Cảnh sát PCCC&CNCH Công an tỉnh Bình Dương đẩy mạnh việc phòng cháy từ cơ sở. Để khi có sự cố xảy ra, lực lượng ở cơ sở là các đơn vị chữa cháy tại chỗ có thể xử lý tình huống một cách nhanh nhất, giảm thiểu thiệt hại xảy ra.

Gần đây nhất, mô hình Tổ liên gia đã phát huy được hiệu quả khi dập tắt đám cháy tại nhà ở cao tầng kết hợp kinh doanh tại khu phố 4, phường Mỹ Phước, thị xã Bến Cát. Trong vụ hỏa hoạn này, đã có 4 người được cứu sống, nhờ các các thành viên trong Tổ liên gia.

Đọc bài gốc tại đây.