Dân bức xúc vì bãi rác bủa vây giữa lòng nghĩa trang thị trấn tại Nghệ An

17/04 12:30
 

Tại nghĩa trang thị trấn Kim Sơn (Quế Phong, Nghệ An) bao năm nay tồn tại một bãi rác, tập kết đủ loại rác thải và đốt khói mù mịt.

Tại nghĩa trang thị trấn Kim Sơn (Quế Phong, Nghệ An) bao năm nay tồn tại một bãi rác, tập kết đủ loại rác thải và đốt khói mù mịt. Người dân sống xung quanh khu vực này, nhất là các gia đình có người thân chôn cất tại đây rất bức xúc.

Dân kêu than vì ô nhiễm

Theo phản ánh của nhiều hộ dân tại khối Bản Bon sống xung quanh bãi rác, cùng những người có thân nhân đang yên nghỉ tại nghĩa trang thuộc thị trấn Kim Sơn (huyện Quế Phong, tỉnh Nghệ An), họ đã phải sống chung với rác thải hàng chục năm nay.

Hàng trăm ngôi mộ đang bị những núi rác khổng lồ bủa vây, người đang sống thì "đi không được, ở không xong" khi hàng ngày phải sống chung với ô nhiễm.

Bà Thái Thị Đình (57 tuổi) - một người dân sống cách bãi rác khoảng 200m đang phải sống chung với ô nhiễm cho biết, khốn khổ nhất là khi rác phân hủy, ngoài mùi hôi thối, ruồi nhặng bay vào khu vực sinh sống, kèm theo đó là nỗi lo dịch bệnh.

“Những hôm trời mưa, nước bẩn từ bãi rác chảy xuống khu vực nhà của tôi, bốc mùi hôi nồng nặc. Mỗi lần dọn cơm ra là ruồi nhặng bay đặc kín xung quanh, phải mắc màn mới có thể ngồi ăn được”, bà Đình chia sẻ.

Ông C. sống gần đó cũng cho biết: "Gia đình tôi có người thân đang an nghỉ tại nghĩa trang này. Mỗi lần đi thắp hương, viếng mộ thì rất buồn bởi rác thải bủa vây quanh khu mộ".

Ghi nhận của báo Lao Động, tại đây có đủ thứ rác, từ rác sinh hoạt đến rác thải y tế đều được tập trung về đây bằng nhiều cách, được đóng thành từng bọc to, bọc nhỏ, vương vãi khắp nơi.

Khi đến tìm hiểu, phóng viên thực sự kinh hoàng với mức độ ô nhiễm. Rác thải giăng kín giữa khu nghĩa trang. Rác thải sinh hoạt nằm đè lên rác thải nguy hại, mùi hôi thối, hăng hắc trộn lẫn nhau xộc thẳng vào mũi.

Thực tế, khối lượng lượng rác hiện nay tại đây là rất lớn, điều này đồng nghĩa với việc là người dân nơi đây vẫn phải sống chung với ô nhiễm, những ngôi mộ ở nghĩa trang vẫn hàng ngày bị rác thải bủa vây.

Cần sớm đưa khu xử lí rác thải vào hoạt động

Dù khu xử lý rác thải mới chỉ nằm cách bãi rác cũ khoảng 400m, nhưng khu vực này luôn vắng lặng, không có phương tiện vận chuyển rác thải vào.

Bà Đình - người dân thị trấn Kim Sơn cho hay, mặc dù dự án đã hoàn thành gần hai năm, nhưng vẫn chưa đưa vào hoạt động.

Được biết, vào năm 2011, Dự án khu xử lý rác thải huyện Quế Phong đã được UBND tỉnh Nghệ An phê duyệt tại Quyết định số 4462/2011.

Năm 2013, dự án được khởi công xây dựng tại Bản Bon, xã Tiền Phong (nay là khối Bản Bon, thị trấn Kim Sơn). Tổng mức đầu tư dự án gần 55,5 tỉ đồng trích từ ngân sách tỉnh, diện tích gần 20.000m2. Sau 10 năm thi công, dự án đã hoàn thành kỹ thuật giai đoạn 1 từ cuối năm 2022.

Ông Dương Hoàng Vũ – Chủ tịch UBND huyện Quế Phong cho biết, khu tập kết rác nói trên tồn tại từ lâu, sau này thấy thực trạng ô nhiễm môi trường nên huyện có xin đầu tư làm khu xử lý rác thải mới. Hiện lãnh đạo huyện đang báo cáo với các sở, ban ngành liên quan để cho phép triển khai sử dụng, xử lý rác thải.

Cuối năm 2023, dự án khu xử lý rác thải huyện Quế Phong được UBND tỉnh Nghệ An thống nhất chủ trương điều chỉnh một số nội dung về quy mô đầu tư để triển khai thực hiện giai đoạn 2 của dự án.

Trao đổi với phóng viên, ông Lô Văn Chiến – Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng huyện Quế Phong lý giải về việc dự án xử lý rác sau hơn 10 năm triển khai vẫn chưa hoàn thành: “Do vướng mắc liên quan đến bố trí nguồn vốn dự án. Cùng với đó, để đưa vào sử dụng khu xử lý rác thải, phải có giấy phép của sở Tài nguyên và Môi trường. Để được cấp phép thì phải hoàn thành xong toàn bộ dự án”.

“Hiện giai đoạn hai của dự án đang xin nguồn vốn đầu tư để xây dựng trong năm nay. Năm 2023, dự án đã hoàn thành xong giai đoạn một, dự kiến nếu bố trí được nguồn vốn thì trong năm nay sẽ hoàn thành đưa vào sử dụng” - ông Chiến thông tin thêm.

Đọc bài gốc tại đây.