Dân kẹt vùng lòng hồ, khu tái định cư vẫn dang dở

08/06 11:30
 

Tại vùng lòng hồ Krông Pách thượng (xã Cư San, huyện M'Đrắk, tỉnh Đắk Lắk) - dự án thủy lợi của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đầu...

Tại vùng lòng hồ Krông Pách thượng (xã Cư San, huyện M'Đrắk, tỉnh Đắk Lắk) - dự án thủy lợi của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đầu tư xây dựng, vẫn còn khoảng 100 hộ dân chưa được di dời, dù chậm tiến độ đã hơn 10 năm nay. Trong khi đó, khu tái định cư vẫn trong tình trạng dang dở, chưa hoàn thiện để đón dân...

Sẽ sớm di dời hết dân

Ông Nguyễn Đức Thảo - Phó Chủ tịch Thường trực UBND huyện M'Đrắk - cho biết: "Đến đầu tháng 6 vẫn còn khoảng 100 hộ dân còn kẹt lại khu vực lòng hồ Krông Pách thượng, thuộc địa bàn xã Cư San. Thực tế, vẫn còn nhiều hộ dân cố chấp, chưa chịu dời đi vì giá tiền bồi thường, giải phóng mặt bằng không được như ý.

Tuy nhiên, cơ quan chức năng đã làm theo đúng quy định về các mức chi trả tiền hỗ trợ nếu bà con vẫn không chấp nhận thì UBND huyện sẽ phải cưỡng chế, yêu cầu trả lại mặt bằng để thi công tiếp dự án. Dự kiến đến ngày 30.6, UBND huyện sẽ di dời hết bà con khu vực trên đến khu tái định cơ mới và nếu người dân có nguyện vọng chúng tôi bố trí lực lượng giúp họ chuyển nhà thuận lợi".

Được biết, thời điểm giữa tháng 2.2023, địa bàn xã Cư San còn hơn 480 hộ dân (thôn 9,10,11) chưa di dời tới khu tái định cư mới. Tuy nhiên, đến đầu tháng 6.2023, chỉ còn khoảng 100 hộ. Như vậy có thể thấy, cả hệ thống chính trị trên địa bàn huyện M'Đrắk đã quyết liệt giải quyết vấn đề di dời, bố trí tái định cư của người dân vùng dự án. Trong đó, rất nhiều hộ đã bị cưỡng chế, buộc phải di dời.

Anh Giàng Seo Pao (khu tái định cư số 2, huyện Ea Kar) - chia sẻ: "Trước đây, tôi và gia đình ở thôn 11, xã Cư San sau một thời gian bàn bạc, tôi được cơ quan chức năng bố trí hơn 1.000 đất ở khu tái định cư số 2, thuộc địa bàn huyện Ea Kar và đã cất nhà ổn định cuộc sống. Hiện, vẫn còn một số hàng xóm của tôi ở khu vực lòng hồ chưa di chuyển đến nơi ở mới.

Tại khu tái định cư mới, nhiều hộ dân dọn đến chưa được bố trí đất canh tác, chỉ mới có đất ở. Ngoài ra, nhiều người chưa thể tiếp cận với mạng lưới điện, cuộc sống sinh hoạt bị ảnh hưởng. Rất mong cơ quan chức năng trong thời gian tới bố trí, hoàn thiện mạng lưới điện, cung cấp đất canh tác để bà con ổn định cuộc sống, làm ăn lâu dài".

Cần sớm hoàn thiện khu tái định cư

Như Báo Lao Động đã liên tục đăng tải thông tin, phản ánh những bất cập của dự án thủy lợi nghìn tỉ hồ chứa nước Krông Pách thượng (tổng vốn đầu tư hơn 4.400 tỉ đồng) của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đầu tư xây dựng ở Đắk Lắk, từ nhiều nguyên nhân mà hơn 700 hộ dân vùng lòng hồ Krông Pách thượng đã đợi chờ hơn 1 thập kỷ để được bố trí nơi tái định cư. Người dân đã phải gánh chịu hậu quả của nhiều đợt bão lũ, tài sản bị thất thoát, rất may chưa có thiệt hại về người.

Vùng tái định cư cho người dân khu vực nói trên gồm có khu tái định cư số 1 và 2. Trong đó, khu tái định cư số 1 (thuộc địa bàn xã Cư Elang, huyện Ea Kar) có quy mô 330 thửa đất và đã có 319 hộ đã di dời đến ở, ổn định cuộc sống. Tuy nhiên, tại khu tái định cư số 2 (xã Cư Bông, huyện Ea Kar) vẫn chưa hoàn thiện một số hạng mục dù đã có hàng trăm hộ dân dọn đến ở. 

Lãnh đạo UBND huyện Ea Kar - cho biết: "Tại khu tái định cư số 2,  255 hộ với 1.335 khẩu, hệ thống điện nước cơ bản đã hoàn thiện để đáp ứng nhu cầu sinh hoạt của người dân. Tuy nhiên, hệ thống trường học các cấp vẫn đang trong quá trình hoàn thiện. Chủ đầu tư là Ban Quản lí dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông và nông nghiệp phát triển nông thôn tỉnh Đắk Lắk chỉ mới làm xong trường mầm non và đang hoàn thiện trường tiểu học, THCS... Ngoài ra, đối với hệ thống đường giao thông tại khu tái định cư số 2 vì sợ quá trình chuyển nhà, vận chuyển đồ đạc với trọng tải lớn dễ làm xuống cấp, hư hỏng nên đơn vị thi công quyết định chờ người dân dọn đến xong mới hoàn tất, đảm bảo chất lượng công trình".

Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đầu tháng 6.2023 đã yêu cầu UBND tỉnh Đắk Lắk chỉ đạo các đơn vị, địa phương liên quan tập trung đẩy nhanh tiến độ, hoàn thành xây dựng khu tái định canh, định cư thuộc Dự án hồ chứa nước Krông Pách thượng trước ngày 30.9.2023.

Đọc bài gốc tại đây.